Hà Giang

Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng triển khai nhiệm vụ 2017

16:05, 04/01/2017

BHG- Chiều 4.1, Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Quỹ) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐQL Quỹ chủ trì. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, thành viên HĐQL…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại Hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại Hội nghị.

Theo số liệu thống kê của Quỹ, tổng diện tích rừng được giao khoán, nhận tiền bảo vệ rừng (BVR) có cung ứng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) năm 2016 trên 275 nghìn ha, chiếm trên 60% diện tích rừng toàn tỉnh với 4 chủ rừng thuộc tổ chức Nhà nước, hơn 1.500 chủ rừng cộng đồng dân cư. Trong đó, diện tích của các chủ rừng tổ chức Nhà nước trên 35,4 nghìn ha; rừng khoán các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, thông qua các đơn vị được giao làm đầu mối chi trả cấp huyện, thành phố gần 240 nghìn ha. Năm 2016, tổng số tiền thu được từ các đơn vị, tổ chức có sử dụng dịch vụ trên 115 tỷ đồng, số chi trả DVMTR trên 55 tỷ đồng. Thông qua thực hiện chính sách chi trả DVMTR, người dân đã dần có ý thức BVR, số vụ vi phạm ngày càng giảm, hầu hết các vụ việc liên quan đều được người dân, chính quyền địa phương kịp thời phát hiện, xử lý nên đã hạn chế thấp nhất thiệt hại. Thực hiện chính sách chi trả DVMTR, người dân có thu nhập ổn định  thông qua nhận khoán BVR, mức trung bình đạt gần 130 nghìn đồng/ha/năm. Ngoài hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nhận khoán, một số huyện còn định hướng sử dụng tiền DVMTR để xây dựng hạng tầng, đầu tư cho các công trình phúc lợi xã hội, phục vụ lợi ích chung như: Mở mới và tu sửa đường giao thông nông thôn; xây dựng, tu sửa, làm mới nhà văn hóa, trụ sở thôn, điểm trường, cầu cống; gây quỹ thôn, cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình...

Năm 2017, Quỹ dự kiến thu trên 55,3 tỷ đồng, trong đó thu từ DVMTR theo kế hoạch trên 39 tỷ đồng, thu hồi số tiền DVMTR các đơn vị sử dụng còn nợ 2 năm 2015-2016 trên 16 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị sử dụng DVMTR đàm phán, ký phụ lục hợp đồng theo đúng quy định; đôn đốc các đơn vị sử dụng DVMTR nộp tiền đúng kỳ hạn cam kết; hướng dẫn các huyện, thành phố, các tổ chức chi trả cấp huyện thực hiện nghiệm thu kết quả BVR, hoàn thiện thủ tục, lập hồ sơ đề nghị thanh toán tiền DVMTR; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác BVR, nghiệm thu, thanh toán tiền chi trả DVMTR.

Phát biểu tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, hoạt động của Quỹ năm vừa qua đã có nhiều đổi mới, chất lượng và khoa học, phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, có những vấn đề tồn tại qua các năm, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý hiệu quả như việc nợ đọng tiền DVMTR, trồng rừng thay thế đạt kết quả thấp, công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở chưa cao... Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong Quý I.2017 từng thành viên HĐQL Quỹ sẽ làm việc với các huyện, thành phố nhằm triển khai công tác năm, giải quyết những vướng mắc phát sinh; bàn giao dứt điểm việc thực hiện chi trả DVMTR cho lực lượng Kiểm lâm; đối với diện tích trồng rừng thay thế chưa triển khai, sẽ bàn giao cho các huyện thực hiện; làm việc với 2 đơn vị còn nợ tiền DVMTR nhằm giải quyết vấn đề nợ đọng... 

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế và được nhân dân đồng thuận trong việc triển khai xây dựng NTM; đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều đổi thay rõ nét, cuộc sống ấm no đang về khắp các nẻo quê. Để có được bước chuyển mình đó, ngoài việc phát huy các nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì vai trò của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM (VPĐPXD NTM) của tỉnh đã đóng góp công sức không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn. 

31/12/2016
Giao thông - Vận tải một năm nhìn lại

BHG - Kết thúc năm Bính Thân 2016, nhìn lại chặng đường năm qua, với một khối lượng công việc bận rộn nhưng với sự quyết tâm, chủ động của ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương.

31/12/2016
Tập trung thực hiện thành công"2 đột phá và 4 chương trình trọng tâm"

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

31/12/2016
Xín Mần: Khánh thành Nhà máy lọc nước tinh khiết COPA

BHG- Ngày 28.12, Công ty TNHH một thành viên COPA đã tổ Khánh thành nhà máy lọc nước tinh khiết COPA. Dự tại buổi lễ ra mắt có lãnh đạo huyện Xín Mần cùng lãnh đạo, công nhân Công ty.

30/12/2016