Hà Giang

Đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu Thống kê

22:50, 26/01/2017

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Cục Thống kê tỉnh Hà Giang đã nỗ lực để tập trung các nguồn lực, chủ động tổ chức, triển khai và thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch và đảm bảo việc cung cấp thông tin thống kê phục vụ quản lý điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền một cách kịp thời và thường xuyên.

Lãnh đạo Tổng Cục Thống kê, lãnh đạo tỉnh và Cục Thống kê Hà Giang tại Hội nghị triển khai Luật Thống kê ở tỉnh ta, tháng 11.2016. Ảnh: HOÀNG YẾN
Lãnh đạo Tổng Cục Thống kê, lãnh đạo tỉnh và Cục Thống kê Hà Giang tại Hội nghị triển khai Luật Thống kê ở tỉnh ta, tháng 11.2016. Ảnh: HOÀNG YẾN

Cục đã triển khai đúng kế hoạch và phương án các cuộc điều tra thống kê trong các lĩnh vực KT - XH. Trong đó tập trung nâng cao nghiệp vụ điều tra, tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra. Thực hiện tốt cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016; tổ chức điều tra doanh nghiệp năm 2016 và phương án điều tra doanh nghiệp 2016. Trong năm, Cục Thống kê tỉnh cũng đã tập trung tổ chức đầy đủ các cuộc điều tra theo kế hoạch công tác của ngành như thống kê tổng hợp; thống kê lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản; thống kê lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và vốn đầu tư; lĩnh vực thương mại, dịch vụ; thống kê dân số, xã hội môi trường. Thông tin từ các cuộc điều tra kịp thời phục vụ công tác tổng hợp các báo cáo nhanh, báo cáo chính thức phục vụ Tổng cục Thống kê và tính toán các chỉ tiêu thống kê quan trọng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Thực hiện yêu cầu của tỉnh, Cục Thống kê đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh điều tra về tôn giáo; điều tra hộ nghèo năm 2016; điều tra thu nhập xác định xã đạt chuẩn Nông thôn mới; tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần tư vấn quản lý tổ chức điều tra khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện. Các bộ phận chuyên môn của Cục đã tăng cường đôn đốc, phối hợp với các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp thực hiện biểu mẫu báo cáo theo quy định trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh đã ban hành. Nhiều sở, ngành thực hiện tốt chế độ báo cáo thống kê, đảm bảo đủ về số lượng và thời gian quy định, chất lượng đáp ứng được yêu cầu.

Cục Thống kê tỉnh chú trọng đến việc nâng cao chất lượng thông tin cung cấp phục vụ cấp ủy, chính quyền và các ngành. Các báo cáo nhanh về tình hình KT - XH định kỳ được tổng hợp, phân tích, đưa ra những nhận định sát với diễn biến thực tế ở từng lĩnh vực cụ thể, từ đó cung cấp cho các cấp, các ngành bức tranh tổng quát về tình hình KT - XH của địa phương; đồng thời đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị về các giải pháp nhằm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong việc điều hành nhiệm vụ phát triển KT - XH trên địa bàn.

Năm qua, Cục Thống kê đã thu thập, tổng hợp, cung cấp kịp thời các thông tin tổng hợp của nền kinh tế như: Chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa, tình hình sản xuất, kinh doanh của các ngành, lĩnh vực; Niên giám Thống kê sơ bộ cấp tỉnh năm 2015 được biên soạn song ngữ và phát hành vào đầu tháng 6.2016 và được đưa lên Trang thông tin điện tử của ngành. Ngành cũng đã tổng hợp và hoàn thành hệ thống chỉ tiêu KT-XH chủ yếu cấp tỉnh 2 năm (2014,2015); tổ chức biên soạn và phát hành ấn phẩm “Hà Giang KT - XH năm 2015”.

Thực hiện Chỉ thị 2672/CT-UBND, của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 3.11.2016 về tăng cường công tác Thống kê trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong đó nhấn mạnh vai trò chủ trì, phối hợp của Cục Thống kê tỉnh với các sở, ban, ngành, tiếp tục thực hiện Đề án đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê; Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam, giai đoạn 2011- 2020, tầm nhìn 2030. Nêu cao trách nhiệm của các sở, ngành, các huyện, thành phố  trong việc thực hiện nhiệm vụ thống kê.

Thông qua sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh, với nỗ lực của Cục Thống kê tỉnh Hà Giang trong việc tăng cường, nâng cao chất lượng công tác thống kê, từ đó góp phần thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ phát triển KT - XH tỉnh nhà.

PHÙNG NGUYÊN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lấy giá trị gia tăng và nâng cao thu nhập nhà nông làm "đích đến"

Xuân 2017 - Khó khăn hơn các tỉnh miền xuôi do địa hình bi chia cắt, đất sản xuất ít, khí hậu khắc nghiệt...; nhưng để phát triển nông nghiệp bền vững, Hà Giang đã chọn cho mình hướng đi riêng, đó là tập trung phát triển sản phẩm nông nghiệp "Sạch", gắn với thương hiệu dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương.

26/01/2017
Chữ tín "Thương hiệu" của doanh nghiệp tiêu biểu

Xuân 2017 - Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng (CPTVTKXD) Hà Giang là một trong bốn doanh nghiệp được UBND tỉnh Hà Giang vinh danh là Doanh nghiệp Tiêu biểu năm 2016 và Giám đốc Hoàng Xuân Cường được vinh danh là Doanh nhân Tiêu biểu năm 2016. Đây là một vinh dự đối với Công ty và cá nhân Giám đốc Hoàng Xuân Cường, cũng là sự ghi nhận, biểu dương của tỉnh đối với những đóng góp thiết thực, hiệu quả cho sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh trong những năm qua.

26/01/2017
Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh Nặng lòng... no ấm nhà

Xuân 2017 - Nông nghiệp -  lĩnh vực mà đại đa số người dân ở Yên Minh đang hàng ngày bám lấy để mưu sinh, vươn lên thoát khỏi nghèo khó. Một năm qua, với những chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa của tỉnh, cùng sự linh hoạt trong tham mưu, chỉ đạo tổ chức thực hiện của Phòng Nông nghiệp huyện Yên Minh, sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện vùng cao này đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đây có thể coi là bước đệm cho những thắng lợi trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp của Yên Minh giai đoạn 2016 – 2020.

26/01/2017
Sáng mãi vì sự hài lòng của khách hàng

Xuân 2017 -  Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty Điện lực Hà Giang đã tập trung nâng cao năng lực quản lý, vận hành, cung cấp các dịch vụ nhằm hỗ trợ, chăm sóc và phục vụ khách hàng sử dụng điện một cách tốt nhất, mang đến cho khách hàng sự hài lòng và tin tưởng.

26/01/2017