Agribank Quản Bạ: Cho vay theo Nghị quyết số 209, khuyến kích phát triển sản xuất

09:13, 18/01/2017

BHG- Trong năm qua, thực hiện cho vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, Agibank Quản Bạ đã giải ngân hàng tỷ đồng, giúp các hộ nông dân có nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập; góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo ở huyện vùng cao này. Là hợp tác xã (HTX) đầu tiên vay vốn của Agribank theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh để phát triển sản xuất dược liệu, anh Lý Tà Dèn, Giám đốc HTX Cộng đồng Nậm Đăm (Quản Bạ), cho biết: “HTX mới thành lập được vài năm, chúng tôi còn đang thiếu rất nhiều vốn để mở rộng quy mô sản xuất. Nguồn vốn vay ưu đãi theo chính sách hỗ trợ của tỉnh đã trở thành nguồn lực giúp đỡ HTX một cách kịp thời”. Với số vốn vay 500 triệu đồng từ Agribank, HTX đã xây dựng một nhà xưởng sản xuất, sơ chế Đương Quy khô, công suất 1 tấn và chế biến cao Atiso. Bên cạnh đó, HTX còn đầu tư làm một vườn ươm giống dược liệu rộng 1.200 m2. Không chỉ riêng HTX Nậm Đăm, mà còn rất nhiều hộ dân khác trên địa bàn huyện Quản Bạ phát triển chăn nuôi trâu, bò, ong cũng được hưởng lợi từ nguồn vốn vay ưu đãi này.

Nhà xưởng sản xuất chế biến dược liệu của HTX Cộng đồng Nậm Đăm (Quản Bạ) từ nguồn vốn Agribank.
Nhà xưởng sản xuất chế biến dược liệu của HTX Cộng đồng Nậm Đăm (Quản Bạ) từ nguồn vốn Agribank.

Để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh, theo lãnh đạo Agribank Quản Bạ: Agribank Chi nhánh huyện Quản Bạ đã triển khai đến toàn thể cán bộ, viên chức trong đơn vị các văn bản về cơ chế chính sách theo chủ trương của HĐND-UBND tỉnh và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank và UBND huyện Quản Bạ. Ngay sau khi Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh có hiệu lực, Agribank huyện Quản Bạ và các cơ quan, ban, ngành trong huyện đã tuyên truyền và triển khai sâu rộng đến người dân tại các xã, thị trấn nắm bắt được chủ trương chính sách của Nghị quyết. Tính đến tháng 12. 2016, Agribank đã thẩm định và giải ngân được 16.972 triệu đồng, cho 252 hộ vay vốn.

Nhằm hạn chế quá trình di chuyển và đảm bảo an toàn tài sản, đồng vốn vay đối với các khách hàng, Agribank đã thực hiện giải ngân tại 11 trụ sở UBND các xã, thị trấn. Từ nguồn vốn của ngân hàng, các hộ đã mua được 181 con trâu, 478 con bò, sửa chữa được 37 chuồng trại, đầu tư 270 tổ ong. Các gia đình khi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đã tổ chức sản xuất, chăn nuôi, tạo hiệu quả vốn vay luân chuyển liên tục, làm tăng quy mô tổng đàn tại mỗi hộ, khả năng tích lũy vốn làm ăn tăng lên, có tính hiệu quả lan truyền.

Từ đó, khuyến khích những hộ có tiềm năng nhưng thiếu nguồn vốn  được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi này để phát triển kinh tế có quy mô lớn hơn. Đặc biệt, đã xuất hiện những hộ muốn phát triển kinh tế theo mô hình lớn, tập trung với quy mô từ 30 đến 50 con trâu, bò và trồng dược liệu với quy mô 10 ha... Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đã góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp từ quy mô nhỏ lẻ từ 1- 2 con trâu, bò sang quy mô lớn hơn từ 10 - 20 con trâu, bò; hoặc các hộ, cá nhân liên kết với nhau tạo ra quy mô sản xuất tập trung, làm ra giá trị cao hơn. Đồng hành cũng với bà con vùng cao, Agribank đã phối hợp tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được vay vốn kịp thời, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc giữ ổn định thị trường cuối năm

BHG- Không như một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh, do phong tục ăn Tết sớm của đồng bào Mông nên hoạt động mua, bán nhu yếu phẩm ở Mèo Vạc đã bắt đầu nhộn nhịp từ trước Tết Nguyên đán khoảng hơn một tháng. Từ các phiên chợ vùng giáp biên đến chợ nội địa đã tấp nập người dân đi sắm Tết. 

18/01/2017
Huyện Bắc Quang tổ chức chương trình Chào Xuân 2017 – Khai mạc Hội chợ Cam Sành và hoa, cây cảnh lần thứ nhất

BHG- Tối 17.1, tại Sân vận động trung tâm huyện Bắc Quang, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Chương trình Chào Xuân 2017 và khai mạc Hội chợ Cam Sành và hoa, cây cảnh lần thứ nhất. Dự hội chợ có các đồng chí: Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang; Nguyễn Trung Hiếu, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang,…

18/01/2017
BĐP Chương trình CPRP - HTX Chế biến chè Phìn Hồ ký hợp đồng tài trợ cộng tác công tư

BHG- Chiều 17.1, tại huyện Hoàng Su Phì, Ban điều phối (BĐP) Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh và HTX Chế biến chè Phìn Hồ tổ chức ký hợp đồng tài trợ, cộng tác công tư. Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo BĐP Chương trình CPRP tỉnh, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì…

18/01/2017
Đánh giá tình hình phát triển đàn ong và sản xuất mật ong Bạc hà tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá

BHG - Chiều 17.1, tại huyện Mèo Vạc, Sở KH&CN phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình phát triển đàn ong và sản xuất mật ong Bạc hà tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc; đại diện Hội sản xuất, kinh doanh mật ong Cao nguyên đá; các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc.

17/01/2017