Hà Giang

Quang Bình đẩy mạnh sản xuất cây vụ Đông

08:34, 07/12/2016

BHG - Sau thắng lợi vụ Xuân, thời điểm này, người dân Quang Bình đang đẩy mạnh sản xuất các loại cây trồng vụ Đông 2016. Phát triển cây trồng vụ Đông vừa nâng cao hệ số sử dụng đất, tăng thu nhập cho người nông dân, đồng thời cũng góp phần quan trọng trong việc tăng sản lượng lương thực hàng năm của huyện.

Những ngày cuối tháng 11 đầu tháng 12, khắp đồng ruộng xã Vĩ Thượng trải rộng sắc xanh non mơn mởn của những luống rau vụ Đông. Cũng như nhiều hộ dân trong thôn Yên Thượng, vụ Đông năm nay, chị Phạm Thị Hương tập trung gieo trồng đậu cove, cà chua và khoai tây trên toàn bộ 3.000 m2 đất của gia đình. Thoăn thoắt nhổ cỏ, vun đất từng gốc cà chua, bắp cải, chị Hương chia sẻ: “Nhờ gieo trồng đúng khung thời vụ, điều kiện thời tiết cũng khá ổn định nên các loại cây rau màu đều phát triển tốt. Mỗi vụ rau, gia đình tôi thu được gần 40 triệu đồng, cao hơn gấp 2 – 3 lần trồng ngô, lúa thông thường”.

Người dân thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng chăm sóc cây trồng vụ Đông.
Người dân thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng chăm sóc cây trồng vụ Đông.

Xã Vĩ Thượng là một trong những xã có diện tích cây vụ Đông hàng năm lớn nhất nhì huyện Quang Bình. Vụ Đông năm nay, xã gieo trồng 40 ha ngô Đông và 21 ha cây rau màu. Chủ tịch UBND xã Vĩ Thượng, Phù Văn Xuế phấn khởi cho biết: Mấy năm gần đây, vụ Đông đã trở thành vụ sản xuất chính của xã, tập trung nhiều tại các thôn Hạ Thành, Yên Thượng, Thượng Minh... Bình quân mỗi gia đình ở đây đều có khoảng 2 – 3 sào đất gieo trồng khoai tây, cà chua, bắp cải các loại. Đến vụ thu hoạch, tiểu thương đến tận chân ruộng thu mua với giá khá cao, trung bình mỗi hộ thu được 30 - 40 triệu đồng/vụ. Đây là nguồn thu nhập quan trọng đối với nhiều hộ dân địa phương. Giờ thì không cần tốn quá nhiều công sức tuyên truyền, vận động, người dân Vĩ Thượng cũng không cho đất nghỉ vụ Đông”.

Theo kế hoạch, vụ Đông năm 2016, Quang Bình gieo trồng 220 ha ngô đông (trong đó ngô xuống ruộng là 153 ha, ngô soi bãi là 67 ha). Khoai tây gieo trồng 25 ha, 30 ha khoai lang và khoảng 300 ha rau đậu các loại. Hiện nay, nhân dân các xã, thị trấn đã hoàn tất trồng cây vụ Đông và đang bước vào giai đoạn chăm sóc. Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, Phùng Viết Vinh cho biết: Từ đầu vụ Đông đến nay, thời tiết tương đối thuận lợi cho rau màu sinh trưởng, phát triển. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí mua giống cây trồng chủ lực và tập huấn kỹ thuật sản xuất cây trồng vụ Đông cho bà con nông dân, cán bộ chuyên môn Phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện cũng thường xuyên thăm đồng, khuyến cáo, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh và đầu tư thâm canh với từng loại cây trồng; tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt để tăng năng suất, chất lượng và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Thực tế những năm qua cho thấy, trồng cây ngắn ngày vụ Đông cho hiệu quả kinh tế cao nên đã thu hút được sự tham gia tích cực của người dân địa phương. Với sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương và bà con nông dân trong công tác chăm sóc các loại cây trồng vụ Đông, tin tưởng rằng, năm nay, huyện Quang Bình sẽ có một vụ Đông thắng lợi.

Các loại cây trồng vụ Đông đang sinh trưởng, phát triển tốt.
Các loại cây trồng vụ Đông đang sinh trưởng, phát triển tốt.

YẾN VŨ 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HTX Tuấn Dũng khẳng định vị thế của mật ong bạc hà Mèo Vạc

BHG - Nói đến mật ong bạc hà, một loại mật nổi tiếng trên Cao nguyên đá ai cũng nghĩ ngay đến mật ong bạc hà Mèo Vạc của hợp tác xã Tuấn Dũng. Những ngày đầu thành lập, HTX Tuấn Dũng chỉ có 70 đàn ong, đến nay số đàn ong của HTX đã tăng lên 2.500 đàn, năm 2015 HTX đã sản xuất được hơn 10.000 lít mật ong bạc hà. Tạo thu nhập ổn định cho 25 thành viên HTX và nhiều lao động thời vụ ở địa phương.

30/11/2016
Liên kết sản xuất – điều cần thiết trong Tái cơ cấu nông nghiệp ở Quang Bình

BHG- Một trong những mục tiêu quan trọng của Tái cơ cấu nông nghiệp là nâng cao giá trị sản xuất trên cùng một diện tích đất, để đạt được điều đó; người nông dân phải đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, sản xuất theo hướng hàng hóa. 

30/11/2016
Chuyển đổi sản xuất nông nghiệp tại xã Vĩnh Phúc: Cần sớm nghiên cứu, đánh giá thực tiễn và triển khai phù hợp

BHG- Lâu nay chúng ta vẫn thường nói tới việc "Chuyển đổi sản xuất hay tái sản xuất nông nghiệp" để nâng cao giá trị kinh tế cho nông dân. Tuy nhiên, việc chuyển đổi, hay tái sản xuất thế nào vẫn là bài toán chưa rõ lời giải. Nông dân ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) sẽ cho chúng ta câu trả lời đó từ chính cuộc sống và bằng cách làm của họ ngay trên mảnh đất họ đang có.

30/11/2016
Nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm góp phần tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp (TCCNN) của tỉnh, trong đó chú trọng đến hướng phát triển nông nghiệp bền vững; tuân thủ nguyên tắc thị trường, vừa phải đảm bảo các mục tiêu cơ bản về an sinh xã hội cho nông dân, bảo vệ môi trường và lợi ích người tiêu dùng. Những năm qua, Chi cục Quản lí chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Giang đã tăng cường việc quản lí, triển khai nhiều nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP).  

06/12/2016