Quản Bạ nâng cao giá trị sản xuất cây vụ Đông

07:52, 28/12/2016

BHG- Quản Bạ đã trồng vượt kế hoạch diện tích cây vụ Đông năm nay, trong đó có trên 500 ha rau. Diện tích trồng rau tại các xã Quyết Tiến, Thanh Vân, Tùng Vài... cung cấp một lượng lớn rau an toàn ra thị trường.

Diện tích trồng củ cải đỏ của cô Lò Thị Sần ở thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
Diện tích trồng củ cải đỏ của cô Lò Thị Sần ở thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Đã có kinh nghiệm trong sản xuất cây rau màu vụ Đông, ngay sau khi thu hoạch xong lúa Mùa, gia đình cô Lò Thị Sần ở thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến đã huy động nhân lực để làm đất gieo trồng cây vụ Đông. Đang thu hoạch củ cải đỏ tại vườn, cô Sần, chia sẻ: “Mấy năm gần đây, nhà tôi thường trồng rau ngay sau khi gặt lúa xong trên diện tích 1.000 m2. Vụ rau bắt đầu từ tháng 6 – 12, nhà tôi trồng nhiều loại rau gối vụ tùy theo điều kiện thời tiết như: Bắp cải, su hào, củ cải đỏ, củ cải trắng, cải chân vịt... Trung bình mỗi vụ rau cho thu nhập khoảng 5 – 6 triệu đồng, cao hơn trồng ngô, lúa nhiều. Nhà tôi thường bán rau tại vườn cho thương lái và bán lẻ ở ven đường Quốc lộ”.

Vụ Đông năm nay, xã Quyết Tiến gieo trồng được 315,3 ha rau đậu các loại, Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Nguyễn Văn Tuân, cho biết: “Người dân ở xã đã có thói quen trồng cây vụ Đông, do đó chúng tôi không cần phải khuyến khích, vận động như trước nữa. Hiện tại, chúng tôi chỉ hướng dẫn bà con tập trung đưa các giống có năng suất cao, chất lượng tốt, ổn định. Thực tế nhiều hộ dân đã có thu nhập khá cao từ trồng rau vụ đông”. Thực hiện sản xuất rau an toàn, xã đang tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tận dụng các sản phẩm dư thừa trong sản xuất nông nghiệp để làm phân hữu cơ. Trong đó chú trọng vận động nhân dân tích cực làm phân xanh để đảm bảo nguồn phân bón các loại cây trồng và hướng dẫn sử dụng các loại phân bón cân đối, đúng thời điểm để đạt hiệu quả.

Cũng thực hiện trồng rau an toàn, trên diện tích 10 ha, các loại rau xanh như: Đậu Hà Lan; đậu ngọt; bắp cải; bắp cải tím; súp lơ; su hào; cải thảo; cần tây; tỏi tây; xà lách,... được chăm sóc cẩn thận, tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm và giống đã giúp rau xanh ở đây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Đài Loan, Trung Quốc. Đây là mô hình sản xuất rau an toàn của Công ty TNHH Chế biến nông sản Quản Bạ, là một trong những mô hình điển hình trong vụ Đông năm nay.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện, tổng diện tích đã gieo trồng vụ Đông là 1.382,6 ha, đạt 103% kế hoạch. Trong đó, diện tích khoai tây là 8,1 ha; cây Tam giác mạch là 76,7 ha; cây dược liệu 28,35 ha; rau đậu các loại 512 ha. Tiêu chí là lựa chọn đưa vào gieo trồng những giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt, ổn định và phù hợp với điều kiện sinh thái của địa phương, gắn với nhu cầu thị trường. Bố trí cơ cấu giống trồng theo 3 vùng khí hậu khác nhau. Nhằm đạt mục tiêu đề ra, huyện Quản Bạ đã chỉ đạo ngành chuyên môn của huyện, các xã, thị trấn triển khai sản xuất theo phương thức luân canh, phù hợp với từng vùng. Tổ chức tập huấn “cầm tay chỉ việc” ngay trên đồng ruộng để chuyển giao tiến bộ KHKT cho nhân dân. Hướng dẫn nông dân lựa chọn và bố trí cơ cấu giống cây trồng hợp lý theo khung thời vụ, áp dụng đầu tư thâm canh để tăng năng suất, sản lượng đối với từng cây trồng, thực hiện tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh hại.

Nhờ có sự chỉ đạo tập trung, nông dân Quản Bạ đã trồng vượt kế hoạch diện tích cây vụ Đông đề ra. Người dân có sự chủ động trong việc lựa chọn giống cây trồng phù hợp với nhu cầu của thị trường, làm tăng giá trị cây vụ Đông.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sản xuất chè theo hướng VietGap ở Xuân Minh

BHG- Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Minh (Quang Bình) đã tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích bà con nhân dân mở rộng vùng chè và phát triển sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGap để không ngừng nâng cao giá trị kinh tế của cây chè; thúc đẩy ngành chè địa phương phát triển ổn định, bền vững.

28/12/2016
Triển vọng trong cải tạo đàn trâu ở Bắc Quang

BHG- Những con nghé đầu tiên ra đời từ phương pháp thụ tinh nhân tạo (TTNT) có tầm vóc vượt trội khoảng 30% so với những con nghé được sinh từ phương pháp giao phối trực tiếp. Kết quả này mở ra nhiều triển vọng trong việc cải tạo hiệu quả tầm vóc, thể trạng "đầu cơ nghiệp" tại huyện Bắc Quang.

28/12/2016
Trung Thành nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới

BHG- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), đến tháng 9.2015, xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và là xã thứ 2 của huyện được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về NTM.

28/12/2016
Những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016

BHG- Ngành Thuế triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách (NS) năm 2016 trong tình hình KT-XH cả nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng vừa có những thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và diễn biến khó lường; mặc dù tình hình kinh tế tiếp tục ổn định theo chiều hướng tích cực

27/12/2016