Quản Bạ đưa Chỉ thị 40 CT/TW vào cuộc sống

07:37, 13/12/2016

BHG- Là một trong những huyện nghèo của cả nước, cuộc sống của người dân nơi đây quanh năm dựa vào nông nghiệp; đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn. Song những năm qua, nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa; Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ giảm nghèo như: Chương trình 135, 30a,... nhằm giúp nâng cao cuộc sống của người dân vùng đặc biệt khó khăn. Trong đó, Chỉ thị 40 CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội (gọi tắt là Chỉ thị 40), đã được Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ thực hiện hiệu quả.

Mô hình nuôi, bò của gia đình anh Chù Phú Thắng, thôn Nậm Lương, xã Quản Bạ.
Mô hình nuôi, bò của gia đình anh Chù Phú Thắng, thôn Nậm Lương, xã Quản Bạ.

Ngay sau Chỉ thị 40 được ban hành, UBND huyện Quản Bạ đã xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện để đánh giá tình hình và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của huyện. Năm 2016,  Ngân hàng CSXH Quản Bạ đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền huyện cân đối, rà soát và trích 200 triệu đồng từ ngân sách huyện bổ sung vốn để Ngân hàng CSXH huyện thực hiện cho vay.Trong hai năm qua, tổng nguồn vốn của huyện chuyển sang Ngân hàng CSXH Quản Bạ là 250 triệu, với 5 hộ dân đã được hưởng vốn vay. Bằng việc cho vay với lãi suất thấp 0,55% và chi trả trong 5 năm; đã thúc đẩy nhu cầu vay vốn phát tiển kinh tế và từng bước thoát nghèo của nhiều hộ dân. Đến thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến; niềm vui đã hé mở cho chủ hộ Chù Phủ Thắng, từ khi anh được vay 50 triệu của Ngân hàng CSXH để mua trâu, bò về nuôi, anh tâm sự: “Kinh tế gia đình trước đây chủ yếu dựa vào nương ngô nên không đủ ăn, vợ anh phải đi làm công nhân tại Bắc Ninh để có thêm tiền nuôi hai con ăn học. Từ khi được hưởng nguồn vốn vay anh đã mua trâu, bò về nuôi. Ngoài công việc gia đình và chăm sóc cho trâu, bò, anh vẫn có thể đi làm thêm để tăng thu nhập cho gia đình...”.

Chỉ thị 40 CT/TW của Ban Bí thư về việc chuyển nguồn vốn của Nhà nước sang Ngân hàng CSXH để cho người nghèo vay vốn được coi là một điểm nhấn trong công tác xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước và đã khắc phục những hạn chế về tín dụng trước đây như: Nguồn vốn tín dụng chính sách chưa thực sự ổn định, cơ cấu chưa hợp lý, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, chất lượng tín dụng chưa đồng đều. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự vào cuộc, chưa quan tâm đúng mức tới hoạt động CSXH... Theo anh Lê Văn Quang, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện cho biết: “Chất lượng tín dụng CSXH từ sau khi thực hiện Chỉ thị 40 đã có nhiều khởi sắc: Doanh số cho vay đạt trên 20 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 15%; nợ quá hạn là 217 triệu đồng, chiếm 0,11% tổng dư nợ. Đã hỗ trợ kịp thời cho trên 6.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Đặc biệt, chương trình cho vay hộ nghèo đạt 97.477 triệu đồng giúp hàng ngàn hộ nghèo có vốn chăn nuôi, sản xuất và phát triển kinh tế. Chất lượng tín dụng đã nâng lên rõ rệt, hiện nay, có 6 xã trên địa bàn huyện không có nợ quá hạn; 7 xã có nợ quá hạn dưới 0,5%. 

Chỉ thị 40 của Chính phủ đã mở ra nhiều hướng đi mới cho người dân vùng cao, đây chính là đòn bẩy kích thích các hộ dân vươn lên thoát nghèo; đồng thời Chỉ thị 40 thể hiện rõ sự quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước với chính sách xóa đói, giảm nghèo đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác...

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vốn tín dụng chính sách giúp người dân Quang Bình xóa đói, giảm nghèo bền vững

BHG- Những ngày cuối năm, công việc kiểm tra, quyết toán, thẩm định, giải ngân,... của cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quang Bình càng bận rộn. Đồng hành cùng Ngân hàng CSXH huyện trong hành trình đưa vốn vay ưu đãi đến từng thôn, bản của huyện là những Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), những cán bộ đoàn thể của thôn, xã...; những "cánh tay nối dài" ấy đã và đang đưa các hoạt động của Ngân hàng CSXH đến gần hơn với người dân nghèo ở Quang Bình.

13/12/2016
Huyện Quang Bình tạo chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào huyện

BHG - Quang Bình là huyện vùng thấp, nằm trên Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 183 nên rất thuận lợi trong việc giao thương trao đổi hàng hóa giữa các vùng. Những năm qua, huyện Quang Bình đã tạo nhiều cơ chế, cải cách thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư vào huyện.

12/12/2016
Phấn đấu thắng lợi sản xuất vụ Đông

BHG - Với phương châm "Chắc làm, chắc thắng, đi vào chất lượng, có thị trường tiêu thụ mới", các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện sản xuất cây vụ Đông năm 2016 nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất, đem lại thu nhập cao cho người nông dân.

10/12/2016
Sản xuất chè an toàn để phát triển bền vững

BHG- Cây chè được xác định là cây trồng chủ lực, góp phần giảm nghèo và phát triển KT-XH của tỉnh ta. Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đang tập trung phát triển cây chè theo hướng sản xuất hàng hóa, sản phẩm sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), mang lại giá trị gia tăng cao

08/12/2016