Hội nghị tổng kết dự án Xây dựng mô hình sản xuất giống gia cầm cho các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc

14:34, 06/12/2016

BHG - Ngày 6.12, tại Sở NN&PTNT tỉnh, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống gia cầm cho các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc”. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục Trưởng Cục Chăn nuôi; Phạm Thị Hà, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT; Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; đại diện Trung tâm Khuyến nông 7 tỉnh biên giới phía Bắc gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn, Điện Biên, Lai Châu, Quảng Ninh.

Đoàn đại biểu tham quan lò ấp trứng tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên).
Đoàn đại biểu tham quan lò ấp trứng tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên).

Dự án xây dựng mô hình sản xuất giống gia cầm cho các tỉnh biên giới phía Bắc đã hỗ trợ 14.000 gà giống và 14.000 vịt giống bố mẹ cho 7 tỉnh biên giới; cung cấp thức ăn hỗn hợp, hỗ trợ 15 máy ấp cho các hộ chăn nuôi trong dự án. Đào tạo 28 hộ nông dân vận hành máy ấp và thu mua trứng tại các hộ tham gia mô hình, cung cấp hơn 1,6 triệu con giống tại chỗ. Góp phần giảm gia cầm nhập lậu qua biên giới, đảm bảo an toàn dịch bệnh giúp chăn nuôi gia cầm tại địa phương phát triển bền vững. Tại tỉnh ta, mô hình được triển khai cho 14 hộ tại huyện Vị Xuyên, hỗ trợ 2.000 gà giống bố mẹ và 2 máy ấp. Đàn gà phát triển tốt, tỷ lệ đẻ đạt 65%, năng suất trứng từ 163 – 181 quả trứng/năm, tỷ lệ nở đạt 81%. Mô hình triển khai đáp ứng được nhu cầu của người dân về sản xuất giống gia cầm tại chỗ, góp phần thay đổi tập quán và nhận thức về chăn nuôi gia cầm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về cách chăn nuôi gà, ấp trứng, vận chuyển trứng… Các mô hình trong dự án đều có năng suất cao hơn so với chăn nuôi đại trà, đem lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế tại địa phương.

Trước đó, chiều ngày 5.12, đoàn đại biểu đã tham quan mô hình tại xã Đạo Đức (huyện Vị Xuyên).

Lê Hải

Tin video


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HTX Tuấn Dũng khẳng định vị thế của mật ong bạc hà Mèo Vạc

BHG - Nói đến mật ong bạc hà, một loại mật nổi tiếng trên Cao nguyên đá ai cũng nghĩ ngay đến mật ong bạc hà Mèo Vạc của hợp tác xã Tuấn Dũng. Những ngày đầu thành lập, HTX Tuấn Dũng chỉ có 70 đàn ong, đến nay số đàn ong của HTX đã tăng lên 2.500 đàn, năm 2015 HTX đã sản xuất được hơn 10.000 lít mật ong bạc hà. Tạo thu nhập ổn định cho 25 thành viên HTX và nhiều lao động thời vụ ở địa phương.

30/11/2016
Phát huy sức dân ở xã vùng III Hương Sơn

BHG- "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong", khắc ghi lời dặn của Bác Hồ; cấp ủy, chính quyền xã Hương Sơn (Quang Bình) đã nỗ lực đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực của nhân dân trong các phong trào thi đua phát triển KT – XH, xây dựng NTM tại địa phương. Nhờ đó, "bức tranh" nông thôn nghèo ở Hương Sơn ngày càng thêm những "nét vẽ" tươi mới của những con đường bê-tông nối liền các thôn, xóm cùng những ngôi nhà sàn khang trang, sạch đẹp...  

30/11/2016
Chuyển đổi sản xuất nông nghiệp tại xã Vĩnh Phúc: Cần sớm nghiên cứu, đánh giá thực tiễn và triển khai phù hợp

BHG- Lâu nay chúng ta vẫn thường nói tới việc "Chuyển đổi sản xuất hay tái sản xuất nông nghiệp" để nâng cao giá trị kinh tế cho nông dân. Tuy nhiên, việc chuyển đổi, hay tái sản xuất thế nào vẫn là bài toán chưa rõ lời giải. Nông dân ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) sẽ cho chúng ta câu trả lời đó từ chính cuộc sống và bằng cách làm của họ ngay trên mảnh đất họ đang có.

30/11/2016
Liên kết sản xuất – điều cần thiết trong Tái cơ cấu nông nghiệp ở Quang Bình

BHG- Một trong những mục tiêu quan trọng của Tái cơ cấu nông nghiệp là nâng cao giá trị sản xuất trên cùng một diện tích đất, để đạt được điều đó; người nông dân phải đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, sản xuất theo hướng hàng hóa. 

30/11/2016