Bắc Mê triển khai có hiệu quả Chương trình 135

08:45, 17/12/2016

BHG - Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình, dự án nên hoạt động phát triển KT-XH trên địa bàn huyện Bắc Mê ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó phải kể đến việc triển khai có hiệu quả Chương trình 135 (CT 135), người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chương trình, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm qua từng năm, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi.

Anh Giàng A Mì, thôn Hạ Sơn 1, xã Lạc Nông là một trong những hộ được hưởng lợi từ Chương trình 135.
Anh Giàng A Mì, thôn Hạ Sơn 1, xã Lạc Nông là một trong những hộ được hưởng lợi từ Chương trình 135.

Thực hiện CT 135, giai đoạn 2011-2015, huyện Bắc Mê triển khai tại 72/138 thôn, bản, tổ dân phố đặc biệt khó khăn. Trong đó, xã thuộc khu vực vùng III là 10/13 xã trên địa bàn huyện; với tổng kinh phí được giao trên 73 tỷ đồng, thông qua các hợp phần gồm: Vốn hỗ trợ sản xuất; hỗ trợ vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng (CSHT) thiết yếu ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Qua 5 năm thực hiện, CT 135 đã góp phần thúc đẩy KT-XH ở các xã đặc biệt khó khăn, khai thác tối đa các nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông thủy lợi. Nhiều chính sách đầu tư có trọng tâm, trọng điểm làm thay đổi diện mạo nông thôn, đưa thu nhập bình quân ngày càng nâng lên, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

Để tạo thuận lợi cho người dân thuộc các xã khó khăn có điều kiện vươn lên, việc đầu tư CSHT nông thôn có vai trò quan trọng. CT 135 đã hỗ trợ duy tu bảo dưỡng các công trình sau đầu tư như: Công trình thủy lợi; trường học, nhà lưu trú; công trình trạm y tế và công trình phụ trợ với trên 4.420 triệu đồng; vốn đầu tư phát triển CSHT là trên 57 tỷ đồng, với 192 công trình; hỗ trợ giống cây trồng, phân bón, vật nuôi; trong đó, trâu, bò là 150 hộ bằng 926 triệu đồng; hỗ trợ giống gia súc là 662 hộ với trên 1.590 triệu đồng...

Tính đến hết năm 2015, hầu hết các công trình được đầu tư đã hoàn thành và phát huy được hiệu quả; qua đó góp phần giải quyết những khó khăn về đường giao thông. Nguồn vốn 135 đã tạo nguồn lực quan trọng, giúp người dân vùng sâu, vùng xa từng bước khắc phục những khó khăn, cải thiện đời sống.

Anh Giàng A Mì, thôn Hạ Sơn 1, xã Lạc Nông chia sẻ: Là một trong những gia đình được hưởng lợi từ CT 135, tôi luôn nhắc nhở bản thân phải cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Gia đình có 5 nhân khẩu nhưng chỉ trông chờ vào việc nuôi vài con gia súc, gia cầm và vài thửa ruộng lúa năm được, năm mất. Như gia đình anh Mì, năm 2015 gia đình anh Khê được hỗ trợ 10 triệu đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để thêm vào mua bò về nuôi nên mừng lắm. Con bò trở thành tài sản lớn, giúp gia đình anh có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Việc triển khai các chương trình, dự án đều được nhân dân tham gia góp ý trong việc lựa trọn thứ tự ưu tiên, mức hỗ trợ đầu tư và đối tượng hưởng lợi để đưa vào một cách dân chủ, công khai đảm bảo tính hiệu quả khi bàn giao và đi vào sử dụng. Hàng năm, Ban chỉ đạo CT135 của huyện đều tổ chức kiểm tra, chủ yếu về hợp phần sản xuất. Qua kiểm tra, nhìn chung các chủ đầu tư đã thực hiện tốt các bước quy định, tạo điều kiện để người dân tham gia dự án, đúng đối tượng thụ hưởng. Hộ nghèo được tham gia bình xét công khai, dân chủ, nên hiệu quả dự án được nâng cao rõ rệt.

Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được chú trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân khi thực hiện CT 135. Các địa phương được hưởng lợi từ chương trình đã đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng đơn giản, dễ hiểu cho phù hợp với từng vùng, từng dân tộc khác nhau. Khi người dân hiểu và ủng hộ chính sách thì việc thực hiện thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn.

Bà Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, cho biết: Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, đã từng bước cải thiện đáng kể đời sống của nhân dân các dân tộc trong huyện. Đường giao thông đi lại của nhân dân được dễ dàng hơn, đã góp phần vào sự phát triển KT-XH của huyện. Đặc biệt, huyện đã tập trung phân bổ nguồn vốn của chương trình và các nguồn vốn khác để tập trung giải quyết các khoản nợ đọng. Đối với dự án hỗ trợ sản xuất cho các hộ nghèo trong năm 2015, được tỉnh, T.Ư phân bổ trên 1 tỷ đồng để phát triển sản xuất với 2.124 hộ. Từ những chương trình, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước hỗ trợ đầu tư cho vùng đồng bào, tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2011 là 38,63% đến cuối năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 28,77%, bình quân mỗi năm giảm được 2,46%.

Có thể nói, Chương trình 135 đã tạo nguồn lực quan trọng cho người dân vùng sâu, vùng xa từng bước khắc phục những khó khăn, có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập và vươn lên ổn định cuộc sống. Đồng thời, mang lại những đổi thay cho bộ mặt nông thôn.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi Sản phẩm cam Sành Hà Giang niên vụ 2016 – 2017

BHG- Ngày 14.12, tại trung tâm huyện Bắc Quang, UBND tỉnh tổ chức Hội thi Sản phẩm cam sành Hà Giang và Khai mở mùa cam niên vụ 2016 – 2017. 

15/12/2016
Bảo Việt Hà Giang - 25 năm uy tín nơi mảnh đất Cực Bắc

BHG - Sau khi tỉnh Hà Giang được tái lập từ tỉnh Hà Tuyên, ngày 20.11.1991, Bộ trưởng Bộ Tài chính có Quyết định số 500-TCQĐ/BH, về việc thành lập Công ty Bảo hiểm tỉnh Hà Giang. Đây là dấu mốc cho sự phát triển của Công ty Bảo hiểm Hà Giang, nay là Bảo Việt Hà Giang, trực thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt. 

15/12/2016
Hiệu quả mô hình trồng cam VietGap ở Quang Bình

BHG- Nhằm không ngừng nâng cao năng suất, giá trị của thứ quả "đặc sản" - Cam sành, huyện Quang Bình đã triển khai thực hiện sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP từ năm 2013. Sau 3 năm thực hiện, mô hình này đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế khả quan, góp phần xóa đói giản nghèo cho người dân địa phương. 

15/12/2016
Hội nghị Kết nối cung cầu, xúc tiến, tiêu thụ cam Sành Hà Giang niên vụ 2016-2017

BHG - Sáng 14.12, tại UBND huyện Bắc Quang, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Kết nối cung - cầu, xúc tiến, tiêu thụ cam Sành Hà Giang niên vụ 2016-2017. 

14/12/2016