Trí thức trẻ tình nguyện nơi vùng cao biên giới

08:23, 29/11/2016

BHG - Nhiều năm qua, hình ảnh màu áo xanh của các đội viên trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) cần mẫn đến các bản làng xa xôi, tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bài trừ các hủ tục đã trở nên gần gũi, thân thương với đồng bào các dân tộc vùng cao. Bằng sức trẻ, lòng nhiệt tình, các đội viên TTTTN góp phần làm cho nhiều vùng biên giới ngày càng khởi sắc, thay da đổi thịt.

Mang trong mình khát vọng được cống hiến và phục vụ, 35 trí thức trẻ đã tình nguyện nhận nhiệm vụ ở Đoàn KTQP 313. Nơi các bạn trẻ đến và công tác là vùng khó khăn, biên giới; nơi bà con vẫn còn nhiều hạn chế trong hành trình xóa đói, giảm nghèo. Biết là gian khó, song với khí thế tuổi trẻ, sự gian khó đó lại trở thành động lực để các bạn cống hiến với tinh thần chung tay vì cộng đồng.

Tốt nghiệp ngành Y sĩ đa khoa năm 2013, bạn Nguyễn Thị Nhụy, ở xã Phương Thiện (TP. Hà Giang) đã nộp đơn dự tuyển theo Dự án 174  của Bộ Quốc phòng về “Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại các khu KT-QP, giai đoạn 2010 - 2020”. Nhụy cho biết: “Được đóng góp công sức của mình để giúp đỡ bà con nơi vùng biên giới là ước mơ của tôi khi còn là sinh viên. Bà con mình còn khó khăn, đặc biệt nơi đây cũng chưa tiếp cận được những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, vì vậy, chúng tôi chỉ mong có thể góp một phần sức của mình để giúp bà con”.

Mỗi công việc với các thành viên trong đội TTTTN có những tính chất khác nhau nhưng đều đòi hỏi sự tỷ mỉ để bà con dễ hiểu, dễ nhớ và làm theo.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các TTTTN đã cùng cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 313 cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân. Đó là những việc làm cụ thể, thiết thực như: Nâng cấp đường giao thông nông thôn, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, vận động bà con sử dụng nước sạch, phòng, chống dịch bệnh, tham gia sửa chữa nhà; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi...

Chị Mua Thị Dí, thôn Giang Nam (Thanh Thủy), chia sẻ: “Tôi thấy rất vui vì các thanh niên bây giờ không ngại khó khăn và rất nhiệt tình. Có các TTTTN về đây mấy năm nay bà con đỡ hơn rất nhiều. Ai cần gì các cháu đó cũng đều sẵn lòng giúp”.

Khi được hỏi về những đóng góp của TTTTN cho địa phương, đồng chí Bòng Văn Ơn, Bí thư Đảng ủy xã Xín Chải (Vị Xuyên) cho biết: “Xín Chải là xã nghèo, có đường biên giới giáp với Trung Quốc. Những năm qua, đội viên TTTTN của Đội sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 7 (Đoàn KTQP 313) giúp địa phương rất nhiều trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới, nổi bật là công tác phối hợp xây dựng hơn 1.130 m đường bê - tông liên thôn, nạo vét hơn 2.900 m kênh mương nội đồng; làm 480 m2 hàng rào bao quanh điểm trường, vận động 16 cháu học sinh mầm non ở vùng sâu, vùng xa bỏ học quay trở lại trường; trích quỹ ủng hộ, tham gia ngày công xây dựng khuôn viên điểm Trường Mầm non thôn Nhìu Sang, Lậm Lầu sạch đẹp...”.

Công việc của đội viên TTTTN Đoàn KT-QP 313 càng được khẳng định khi các bạn cùng cán bộ của Đoàn phối hợp với các lực lượng triển khai nhiều mô hình có hiệu quả như: Trồng 1 ha cây dược liệu Húng sần, 2,5 ha sắn; 2,5 ha ngô, mô hình nuôi lợn đen sinh sản, lợn thịt, với số lượng lớn; mô hình bồ câu, thỏ, chuối cao sản tại tổ tăng gia của đoàn..., thu hút 30 hộ dân làm theo. Bên cạnh đó, đội viên TTTTN còn tích cực tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Biên giới Quốc gia, hướng dẫn hàng nghìn lượt người dân làm vệ sinh thôn, bản; mở 6 lớp xóa mù chữ cho nhân dân...

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của đội ngũ TTTTN, Đại tá Trần Đình Nhất, Chính ủy Đoàn KT-QP 313, cho biết: “Địa bàn 13 xã  mà Đoàn phụ trách là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới  nên các bạn trẻ tham gia Dự án 174 cũng là những người sẵn sàng nhận nhiệm vụ, gắn bó với nhân dân nơi khó khăn. Sau gần hai năm tham gia tình nguyện tại các xã đặc biệt khó khăn, các TTTTN đã có dịp trải nghiệm và trưởng thành. Đồng thời, góp phần quan trọng cùng nhân dân thúc đẩy phát triển KT-XH trong vùng dự án”.Có thể nói, Dự án 174 được cấp ủy, chính quyền địa phương trong vùng dự án đánh giá cao. Sự phối hợp triển khai, thực hiện dự án thể hiện sự đoàn kết, đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân cùng Đoàn KT-QP 313. Từ đó tạo được môi trường thuận lợi để TTTTN rèn luyện, trưởng thành và phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ.

Dương Vĩnh Thụy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tự hào xã chuẩn Nông thôn mới Đồng Yên

BHG - Sau gần 6 năm (2011-2016) thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), từ một xã có xuất phát điểm thấp về điều kiện phát triển KT-XH, nhưng bằng sự đồng thuận, chung sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Đồng Yên đã bứt phá đầy tự hào để trở thành xã chuẩn NTM của huyện Bắc Quang.

29/11/2016
Thẩm định, xét công nhận xã Đồng Yên (Bắc Quang) và xã Bằng Lang (Quang Bình) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016

BHG - Chiều 28.11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị Thẩm định, xét công nhận xã Đồng Yên (Bắc Quang) và xã Bằng Lang (Quang Bình) đạt chuẩn NTM năm 2016. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các Sở, ngành là thành viên Hội đồng thẩm định; Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh; Thường trực BCĐ Chương trình xây dựng NTM huyện Bắc Quang, Quang Bình và xã Đồng Yên, Bằng Lang.

28/11/2016
Thẩm định, xét công nhận xã Minh Ngọc (Bắc Mê) đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2016

BHG - Sáng 28.11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị Thẩm định, xét công nhận xã Minh Ngọc (Bắc Mê) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các Sở, ngành là thành viên Hội đồng thẩm định tỉnh; lãnh đạo Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh; Thường trực BCĐ Chương trình xây dựng NTM huyện Bắc Mê và xã Minh Ngọc.

28/11/2016
Đánh giá tiến độ thực hiện chuỗi sự kiện để xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam Sành, niên vụ 2016-2017

BHG - Sáng 28.11, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện chuỗi sự kiện xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ (XT-QB-TT) sản phẩm cam Sành Hà Giang, niên vụ 2016-2017. Chuỗi sự kiện này dự kiến diễn ra trong 2 ngày 13-14.12.2016, tại trung tâm huyện Bắc Quang. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, Thường trực UBND 3 huyện: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên.

28/11/2016