Hà Giang

Linh Hồ - điểm sáng trong sản xuất vụ Đông ở Vị Xuyên

08:22, 16/11/2016

BHG - Những năm gần đây, xã Linh Hồ luôn là điểm sáng trong phong trào sản xuất vụ Đông của huyện Vị Xuyên. Người dân địa phương đã thay đổi nhiều trong tư duy sản xuất, coi vụ Đông là một trong những vụ sản xuất chính, góp phần tăng giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác.

Người dân thôn Nà Trà, xã Linh Hồ chăm sóc cây ngô Đông.
Người dân thôn Nà Trà, xã Linh Hồ chăm sóc cây ngô Đông.

Những ngày cuối tháng 10, các cánh đồng trên địa bàn xã Linh Hồ đều được phủ bởi màu xanh mướt mắt của ngô, lạc, đậu tương và các loại rau. Tiếng nói cười râm ran hòa cùng không khí lao động khẩn trương của bà con khiến “bức tranh quê” như bừng sáng. Vừa nhanh tay vun những luống ngô xanh mướt, chị Lục Thị Nhình, thôn Nà Trà vừa chia sẻ với chúng tôi: “Gia đình tôi có 5 sào ruộng, nếu như trước đây sau khi thu hoạch vụ Mùa, diện tích đất đó chỉ để hoang cho cỏ mọc thì khoảng 5 năm trở lại đây, không năm nào gia đình tôi để ruộng hoang vào vụ Đông. Gia đình tôi thường trồng ngô và một số loại rau như: Bí đỏ, cải, dưa chuột, đậu cô – ve, vừa giúp cải thiện bữa ăn lại có thể đem bán ở chợ phiên, chợ huyện, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình...”. Trưởng thôn Nà Trà, Hoàng Văn Thị cho biết: Thôn hiện có 137 hộ thì gần 100% số hộ đều trồng cây vụ Đông. Đến thời điểm hiện tại, toàn thôn đã trồng được trên 25 ha hoa màu các loại, trong đó nhiều nhất là cây ngô Đông. “Những năm gần đây, nhận thức của người dân về sản xuất vụ Đông đã thay đổi nhiều. Sau khi thu hoạch vụ Mùa là bà con tự giác làm đất, gieo giống chứ không cần phải tuyên truyền, vận động nhiều như trước đây nữa. Trồng cây vụ Đông vừa góp phần đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, lại tăng thêm thu nhập cho người dân...” – Trưởng thôn Nà Trà, Hoàng Văn Thị cho biết thêm.

Là một xã thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên cấp ủy, chính quyền địa phương luôn xác định trong cơ cấu kinh tế thì sản xuất nông nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực. Do vậy, xã đã vận động bà con phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương trong sản xuất nông nghiệp; tích cực đưa cây, con giống mới năng suất, hiệu quả kinh tế cao và tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Chuyển đổi sản xuất theo hướng “Mùa sớm – Xuân muộn, không để ruộng bỏ hoang trong vụ Đông”. Được biết, vụ Đông năm nay, xã Linh Hồ được huyện giao chỉ tiêu trồng 105 ha hoa màu các loại; trong đó, ngô là cây trồng chủ lực với diện tích 70 ha. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã trồng được trên 170 ha hoa màu các loại, vượt kế hoạch 62%. Trong đó, ngô trồng được 135 ha, vượt kế hoạch 92,8%. So với năm 2015, diện tích cây vụ Đông toàn xã tăng 43 ha.

Chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất vụ Đông ở địa phương, ông Hà Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Linh Hồ cho biết: “BCH Đảng bộ xã đã đưa sản xuất vụ Đông vào Nghị quyết hàng năm, với phương châm “Không để ruộng bỏ hoang trong vụ Đông”. Tập trung chỉ đạo các thôn, bản thực hiện sản xuất vụ Đông với nhiều nội dung như: Khẩn trương thu hoạch lúa Mùa để lấy đất trồng cây vụ Đông; tập huấn khoa học kỹ thuật, liên hệ với các cơ sở cung ứng giống, vật tư nông nghiệp cho người dân; xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu trồng hoa màu vụ Đông cụ thể cho từng thôn, bản. Hướng dẫn bà con trồng xen các loại cây màu và đưa các giống mới, năng suất cao vào sản xuất nhằm tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích...”. Ngoài ra, xã cũng chỉ đạo bà con chủ động trữ nước ở các ao, mương, đập để tưới nước cho cây nếu gặp khô hạn sau gieo trồng. Đồng thời có phương án cụ thể đối phó với lũ, ngập lụt vào đầu vụ và mưa rét vào cuối vụ; khuyến cáo người dân bón phân cân đối, hợp lý; thường xuyên kiểm tra tình hình sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Vị Xuyên nhận định, xã Linh Hồ là một điểm sáng trong sản xuất vụ Đông của huyện, đặc biệt là xã đi đầu trong toàn huyện về trồng cây ngô Đông. Những năm gần đây, năng suất cũng như sản lượng cây ngô vụ Đông và một số cây hoa màu khác của Linh Hồ đều đạt và vượt kế hoạch huyện giao, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất nông nghiệp hàng năm của toàn huyện...

Có thể nói, việc thâm canh tăng vụ nhất là mở rộng diện tích cây vụ Đông đang là một hướng đi đúng đắn của xã Linh Hồ, nhằm góp phần tăng giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Từ đó thúc đẩy nền sản xuất nông nghiệp của địa phương ngày càng phát triển hiệu quả và bền vững.

NGUYỄN PHƯƠNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bằng Lang về đích xây dựng Nông thôn mới trước một năm

BHG - Đến thời điểm này huyện Quang Bình đã có 2 xã hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Theo kế hoạch của huyện, trong năm 2017 xã Bằng Lang sẽ phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự hưởng ứng, đồng lòng chung sức xây dựng nông thôn mới của người dân nên đến nay Bằng Lang phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí của Nông thôn mới, hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016

15/11/2016
Tập huấn nâng cao năng lực quản lý, sử dụng NSNN và tài sản công đối với các đơn vị sự nghiệp công lập khối tỉnh năm 2016

BHG- Ngày 15.11, Sở Tài chính tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực quản lý, sử dụng NSNN và tài sản công đối với các đơn vị sự nghiệp công lập khối tỉnh năm 2016. Tham dự có đại diện Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính); lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh; lãnh đạo, kế toán các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. 

15/11/2016
Những chuyển biến tích cực từ Chương trình xây dựng NTM ở Đồng Yên

BHG- Chúng tôi đến xã Đồng Yên (Bắc Quang) vào một ngày cuối Thu. Con đường hơn 40 km từ trung tâm huyện Bắc Quang vào xã đều có hương lúa non, mùi khói rơm rạ hòa lẫn với nắng mới, dễ dàng cảm nhận được sự đủ đầy no ấm. 

15/11/2016
Pố Lồ - điểm sáng vùng biên

BHG- Tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển KT-XH với nhiều giải pháp thiết thực; xây dựng, ban hành các Nghị quyết chuyên đề phù hợp với thực tế địa phương; cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, tạo sự đồng thuận của người dân trong xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) - với cách làm đó, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và trở thành điểm sáng trong XD NTM vùng biên của huyện.

15/11/2016