Hà Giang

Lan tỏa phong trào hiến đất mở đường ở Xuân Minh

07:22, 03/11/2016

BHG- Xây dựng và phát triển giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó khăn, vất vả trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, xã Xuân Minh (Quang Bình) đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của đông đảo người dân, phát huy nội lực “sức dân”. Phong trào hiến đất mở đường XDNTM ngày càng lan tỏa rộng khắp thôn, bản trên địa bàn.

Anh Lý Kim Thành, Trưởng thôn Minh Sơn đã hiến 300 m2 đất mở đường lên Trường Tiểu học xã Xuân Minh.
Anh Lý Kim Thành, Trưởng thôn Minh Sơn đã hiến 300 m2 đất mở đường lên Trường Tiểu học xã Xuân Minh.

Đến xã vùng III Xuân Minh những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước những tuyến đường nông thôn trải dài được bê-tông hóa; khung cảnh nhộn nhịp người mua kẻ bán ở khu chợ trung tâm mới mở, việc giao thương, trao đổi mua bán của bà con nơi đây cũng ngày càng phát triển, thuận tiện. Nhiều hộ dân ở xã tình nguyện hiến đất, tháo dỡ các tài sản trên đất và ủng hộ kinh phí mở rộng các tuyến đường giao thông nội thôn, liên thôn, bản. Anh Lý Kim Thành, Trưởng thôn Minh Sơn chia sẻ: Gia đình tôi hiến tặng 300 m2 đất để mở đường lên Trường Tiểu học xã và 300 m2 đất làm đường tại ngã 3 Xuân Minh đi Thông Nguyên (Hoàng Su Phì). Hiến đất làm đường vì sự phát triển chung của quê hương nên gia đình tôi luôn đồng tình, ủng hộ.

Những năm trước đây, xã Xuân Minh gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng và cải tạo hệ thống đường giao thông nông thôn. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn vốn hạn hẹp, cùng với đó, việc huy động sức dân tham gia làm đường giao thông còn nhiều hạn chế. Thực hiện phong trào XDNTM, đặc biệt là tiêu chí phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn; thời gian qua, xã Xuân Minh đã tích cực vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và cùng vào cuộc với chính quyền địa phương. Đặc biệt, xã đưa ra giải pháp chuyển nguồn quỹ dịch vụ môi trường rừng của các thôn vào quỹ thôn để thực hiện XDNTM, điều này phù hợp với thực tế nên rất được người dân ủng hộ. Anh Đặng Sùn Quyên ở thôn Nậm Chàng, tâm sự: “Bao đời nay mình phải đi con đường mòn, đường đất lầy lội rồi, giờ phải hiến đất, góp công góp sức cho con cháu mình được đi trên đường bê-tông, đường nhựa sạch đẹp, để bọn trẻ có tương lai tươi sáng hơn”. 

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng”, sau 5 năm thực hiện, những con đường của “ý Đảng – lòng dân” nối dài những thôn, bản đã mang lại cho vùng đất này một diệm mạo mới khang trang hơn. Phó Bí thư Đảng ủy xã Xuân Minh, Triệu Phụ Chìu cho hay: Từ đầu năm đến nay, với nguồn vốn được phân bổ 1,1 tỷ đồng và nguồn vốn đóng góp của nhân dân; xã đã xây dựng 1,2 km đường từ thôn Minh Sơn đến thôn Minh Tiến; làm được 330 m kênh mương tại thôn Minh Sơn; nâng cấp 2,7 km đường loại 4 m vào thôn Pắc Péng; sửa chữa 2,4 km đường loại 1,5 m từ trung tâm thôn Lùng Lý đi lòng hồ Thủy điện sông Bạc và hiện nay đang đầu tư tuyến đường bê-tông 1,5 km từ thôn Minh Sơn đi thôn Lang Cang. Theo đó, sau 5 năm XDNTM, toàn xã đã vận động được hàng trăm hộ dân hiến được gần 67.000 m2 đất để xây dựng, mở rộng đường giao thông nông thôn; huy động được nhân dân góp được hơn 3.000 ngày công lao động; số tiền mặt đóng góp cũng lên đến hơn 850 triệu đồng. Trong đó, nhiều hộ hiến hàng ngàn mét vuông đất, như: Triệu Chòi Sinh hiến 6.500 m2 đất ruộng và đồi chè; Triệu Chòi Phú hiến 9.000 m2 đất trồng chè; Phàn Giào Họ hiến 1.000 m2 đất ruộng...

Có thể thấy, thành công bước đầu từ phong trào hiến đất làm đường ở Xuân Minh là nhờ vào cuộc quyết liệt, kiên trì của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền đến người dân; sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân địa phương trong việc thực hiện phong trào hiến đất làm đường giao thông XDNTM. Đến nay, mặc dù tỷ lệ hộ nghèo của xã còn đến 50%; thu nhập bình quân chỉ khoảng 16 triệu đồng/người/năm, nhưng với sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, tin tưởng rằng diện mạo nông thôn Xuân Minh sẽ ngày càng đẹp hơn, mới hơn.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Xăng dầu Hà Giang: Nghiệm thu, bàn giao Cửa hàng Xăng dầu Đồng Yên

BHG- Ngày 29.10, Công ty Xăng dầu Hà Giang tổ chức nghiệm thu, bàn giao cửa hàng Xăng dầu Đồng Yên (xã Đồng Yên, Bắc Quang). 

31/10/2016
Hội nghị Kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước và phổ biến các chế độ, chính sách mới

BHG- Sáng 31.10, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh tổ chức Hội nghị Kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước (NSNN) và phổ biến các chế độ, chính sách mới. Tham dự hội nghị có lãnh đạo KBNN và các sở, ban, ngành của tỉnh; cán bộ KBNN các huyện, các đơn vị dự toán, kế toán trên địa bàn tỉnh.

31/10/2016
Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh giải ngân vốn vay tại xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 29.10, tại UBND xã Linh Hồ, Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh Hà Giang phối hợp với Hội LHPN huyện Vị xuyên tổ chức giải ngân vốn vay cho hội viên. Tới dự có lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và huyện, đại diện Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh cùng đông đảo chị em hội viên Hội phụ nữ xã Linh Hồ. 

30/10/2016
Khi cử nhân... về làng

BHG - Tốt nghiệp các trường đại học với những tấm bằng loại khá, giỏi; nhiều cử nhân có cơ hội để làm việc tại các thành phố lớn, nhưng cũng có không ít bạn trẻ nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc quyết định trở về khởi nghiệp trên chính quê hương mình, quyết tâm bắt vùng đất khó "nhả ngọc" với nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần vào sự phát triển kinh tế địa phương.

29/10/2016