Hà Giang

Chương trình CPRP đồng hành cùng Bắc Quang giảm nghèo

07:28, 22/11/2016

BHG- Được thực hiện dựa trên việc định hướng thị trường, xây dựng kế hoạch hành động chuỗi giá trị hàng hóa có tiềm năng thế mạnh của tỉnh, tập trung vào hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững cho người dân, bước sang năm thứ hai thực hiện, Chương trình (CT) giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng làm thay đổi tư duy lao động sản xuất của bà con 4 xã đặc biệt khó khăn vùng Dự án ở Bắc Quang, tạo động lực để huyện phát triển KT-XH.

Những hộ chăn nuôi theo hướng hàng hóa ở Đồng Tiến có cơ hội cải tạo tầm vóc đàn trâu qua tham gia nhóm sở thích nuôi trâu.
Những hộ chăn nuôi theo hướng hàng hóa ở Đồng Tiến có cơ hội cải tạo tầm vóc đàn trâu qua tham gia nhóm sở thích nuôi trâu.

Năm 2016, Ban điều phối CT CPRP tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch hoạt động và ngân sách cho huyện Bắc quang 15.513,25 triệu đồng, trong đó nguồn IFAD là 8.403,12 triệu đồng và nguồn Chính phủ Việt Nam 4.624,12 triệu đồng, người hưởng lợi đóng góp 2.486,01 triệu đồng. Ngay từ đầu năm 2016, huyện Bắc Quang đã tập trung lãnh, chỉ đạo tổ hỗ trợ CT CPRP huyện, phối hợp với Hội Nông dân, Phòng NN & PTNT huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ các xã triển khai tập huấn, hướng dẫn lập phương án sản xuất kinh doanh, tìm hiểu thị trường cho các nhóm cùng sở thích. Giúp các thành viên trong nhóm nắm được kiến thức cơ bản về phương pháp quản lý, các bước lập kế hoạch, phân tích hiệu quả kinh tế nông hộ, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doan... Trong 9 tháng đầu năm 2016, tổ hỗ trợ CT CPRP Bắc Quang đã thực hiện có hiệu quả các hợp phần: Xây dựng năng lực phát triển định hướng thị trường, đầu tư phát triển hàng hóa phù hợp với người nghèo; điều phối chương trình. Cụ thể tổ hỗ trợ huyện đã đầu tư xây dựng được 6 công trình, trong đó có 3 công trình được bố trí lồng ghép vốn chương trình Nông thôn mới. 120 lao động nông thôn được đào tạo nghề có cơ hội tham gia thi công công trình. Các tiểu hợp phần được triển khai đồng loạt. Về việc xây dựng kế hoạch nâng cấp chuỗi giá trị cấp xã (VCAP), tổ hỗ trợ đã tổ chức tập huấn được 6 lớp, cấp huyện 5 lớp, cấp xã 1 lớp tại xã Đồng Tiến về  kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch cam cho 56 hộ do Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Tây Bắc trực tiếp hướng dẫn. Lợi ích có được là các học viên sau khi tập huấn trở về cơ quan, đơn vị đều có thể thực hiện các kiến thức đã học để áp dụng thực hiện tại xã mình...

Bên cạnh đó tổ hỗ trợ CPRP, huyện Bắc Quang còn phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện, Phòng NN&PTNT điều tra khảo sát được 8 mô hình kinh tế thế mạnh tại 4 xã CT. Trong 9 tháng đầu năm 2016, CT CPRP huyện Bắc Quang đã giải ngân được trên 2.265,975 triệu đồng đạt 14,6 % KH năm. Hiện tổ hỗ trợ CPRP huyện đã thành lập được 48 nhóm sở thích, trong đó xã Đức Xuân 10 nhóm; Thượng Bình 8 nhóm; Tân Lập 17 nhóm; Đồng Tiến 13 nhóm và 45 nhóm đã có hợp đồng hợp tác được UBND xã chứng thực.

Anh Vũ Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Đức Xuân, Trưởng ban Quản lý (BQL) CT CPRP tại xã Đức Xuân cho biết: “Hiện nay, BQL CT đã thành lập được 10 nhóm sở thích, tại 6/8 thôn bản của xã. Trong đó có 1 nhóm trồng và chăm sóc cam, 2 nhóm nuôi lợn đen, 7 nhóm nuôi trâu sinh sản, thu hút được 106 thành viên tham gia. Bà con bước đầu đã nhận thức rõ và thực hiện có hiệu quả CT. CT CPRP đã giúp xã phát triển được thế mạnh, mở rộng mô hình để liên kết các nhóm hộ thành lập các nhóm sở thích. Tuy nhiên, CT còn gặp khó khăn trong việc vận động góp vốn đối với các hộ nghèo, cận nghèo”.

Trên cơ sở tham gia các lớp tập huấn, hội thảo do huyện, tỉnh tổ chức, BQL CPRP 4 xã thực hiện CT đã thành lập Tổ lập kế hoạch phát triển KT-XH phục vụ quá trình thực hiện. Tiếp đến, hướng dẫn và phân công các nhóm xuống họp thôn xác định nhu cầu phát triển KT-XH của người dân. Sau đó, mở hội nghị tại xã để thông qua kế hoạch, có điều chỉnh các hoạt động phù hợp với nguồn lực của địa phương. BQL CPRP tiến hành rà soát, thống kê các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp đang hoạt động trên địa bàn và thành lập Nhóm cùng sở thích, tiết kiệm tín dụng tại thôn, nhằm giúp người dân tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp để phát triển kinh tế hộ.Chị Nguyễn Thị Dương, Tổ phó Tổ hỗ trợ CT CPRP huyện Bắc Quang cho biết: “Điều quan trọng là CT CPRP đã trao cơ hội giảm nghèo cho dân, góp phần giúp người dân tìm ra sinh kế phát triển bền vững gắn với định hướng thị trường đầu ra, tăng sự gắn kết cộng đồng và tư duy không còn ỷ lại vào Nhà nước. Tuy nhiên, việc mời gọi được doanh nghiệp/HTX/Hộ kinh doanh tham gia hợp tác công tư để triển khai thực hiện phát triển các chuỗi giá trị hàng hóa còn nhiều khó khăn. Cán bộ và các thành viên BQL CT thực hiện còn lúng túng. Nguồn vốn được cấp cho huyện và xã triển khai hoạt động chưa kịp thời. Trong thời gian tới, tổ hỗ trợ CT CPRP huyện sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ khảo sát, phân tích, đánh giá và lựa chọn mô hình kinh tế hiệu quả tại 4 xã của CT. Phối hợp với các cơ quan đơn vị triển khai các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo đúng kế hoạch tiến độ đề ra”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tái cơ cấu nông nghiệp ở Cao Bồ

BHG- Cao Bồ là xã vùng III của huyện Vị Xuyên, có 753 hộ dân với 3.983 khẩu sinh sống ở 11 thôn bản. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã chiếm tới 70,6%.

22/11/2016
Tình hình phát triển và hiệu quả hoạt động của các làng nghề, làng nghề truyền thống sau khi được công nhận

BHG- Trước năm 2011 trên địa bàn tỉnh Hà Giang mới chỉ có 1 làng nghề và 3 làng nghề truyền thống phát triển, được công nhận; hoạt động sản xuất, kinh doanh còn manh mún nhỏ lẻ, số lượng sản phẩm sản xuất ra còn hạn chế

22/11/2016
Mật ong bạc hà Mèo Vạc: Cần giữ chất lượng theo thương hiệu đăng ký

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hiện trạng nuôi ong theo chỉ dẫn địa lý mật ong bạc hà Mèo Vạc của các hộ thuộc 4 huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Quản Bạ và Yên Minh của tỉnh Hà Giang chủ yếu nuôi giống ong nội của địa phương (Apis cerana cerana) với quy mô nhỏ từ 5 – 100 đàn.

17/11/2016
Vị Xuyên: Tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2016, triển khai nhiệm vụ sản xuất năm 2017

BHG - Ngày 15.11, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2016 và triển khai nhiệm vụ sản xuất năm 2017. Dự hội nghị có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; Bí thư, Chủ tịch 24 xã, thị trấn; đại diện các HTX, hộ nông dân sản xuất giỏi...

16/11/2016