Hà Giang

Trồng rừng và bảo vệ rừng hướng phát triển hiệu quả của HTX Ngàn Hoa

11:39, 14/10/2016

BHG- Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hình thức tổ chức sản xuất và các hoạt động dịch vụ là một trong những tiêu chí quan trọng. Vì thế để xây dựng nông thôn mới thì trên địa bàn các xã phải có các tổ hợp tác hoặc hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả. Do vậy để hoạt động HTX đi vào chiều sâu và phát triển đúng hướng, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, cần có những bước đi phù hợp để các mô hình HTX được thay đổi và phát triển một cách bền vững. Nhận thức HTX là một trong những công cụ quan trọng hỗ trợ thực hiện các tiêu chí cần đạt được, vừa là điều kiện để phát huy nội lực hiệu quả trong quá trình xây dựng nông thôn mới hiện nay. Nên cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên đã tập trung triển khai phát triển kinh tế hợp tác lên một bước mới, làm nền tảng vững chắc để xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với xây dựng nông thôn mới.

Cây keo - loại cây chủ đạo trong những diện tích rừng sản xuất của HTX.
Cây keo - loại cây chủ đạo trong những diện tích rừng sản xuất của HTX.

Huyện Vị Xuyên có tổng diện tích rừng tự nhiên gần 150 nghìn ha, trong đó diện tích đất có rừng khoảng 79 nghìn ha, rừng sản xuất trên 50 nghìn ha, rừng phòng hộ trên 28 nghìn ha. Nắm bắt được chủ trương của huyện và nhận được sự tư vấn, hỗ trợ khuyến khích của các phòng ban chức năng trong huyện, thấy đây là mô hình nhiều người dân địa phương có thể tham gia, các sáng lập viên là những người có tâm huyết với nghề phát triển rừng đã nghiên cứu và quyết định thành lập Hợp tác xã lấy tên là HTX Ngàn Hoa. HTX được thành lập năm 2011 địa chỉ trụ sở tại thị trấn Vị xuyên, huyện Vị Xuyên, với ngành nghề chính là trồng rừng và bảo vệ rừng. Từ khi thành lập đến nay HTX đã xác định mục tiêu, phương hướng hoạt động, hiện tại HTX được tỉnh giao cho quản lý và bảo vệ gần 2.000 ha rừng phòng hộ, trồng mới được 800 ha rừng chủ yếu là các loại cây như  bồ đề, xà cừ, lát, xoan đào, keo... loại bỏ những cây không phát triển, chăm sóc xen trồng cây dược liệu, khoanh nuôi và tái sinh rừng trong quỹ đất được giao. Phương án hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX tập trung chỉ rõ việc phát triển cây lâm nghiệp không chỉ có vai trò quan trọng đối với đời sống kinh tế xã hội mà còn góp phần tích cực trong việc ngăn ngừa tác hại của thiên tai, bão lũ và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng nền kinh tế lâm nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Bằng việc làm cụ thể HTX đã tận dụng triệt để diện tích đất được giao, cải tạo môi trường sinh thái, giống cây trồng, thực hiện các biện pháp lâm sinh, trồng mới cây nguyên liệu, tìm đầu ra thực hiện ký kết các hợp đồng bán sản phẩm… Từ năm 2012 đến nay, HTX đã huy động vốn từ mọi nguồn lực đầu tư khoảng 20 tỷ đồng để mua sắm máy móc trang thiết bị, xây dựng nhà xưởng chế biến gỗ, cải tạo cơ sở vật chất, trồng, chăm sóc và quản lý rừng, mua sắm các thiết bị phòng chống cháy rừng, huy động tối đa lao động ở địa phương, gắn phát triển kinh tế hợp tác với kinh tế hộ. Kết quả mà HTX đạt được là ổn định việc làm thường xuyên cho 15 thành viên với mức thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng và số lao động theo mùa vụ từ 60 đến 90 người, với mức thu nhập bình quân 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Từ đó thành viên và người lao động trong HTX luôn yên tâm tin tưởng và tâm huyết với công việc của HTX.

Trong quá trình hoạt động hướng tới phát triển sản xuất với quy mô lớn thì việc chăm sóc, bảo vệ, chế biến, tiêu thụ cần có một lộ trình cụ thể. Trao đổi với anh Hoàng Đức Hải, Giám đốc HTX cho biết: “Là người gắn bó với nghề trồng rừng từ nhiều năm cho thấy, muốn thực hiện các việc trên thì việc ứng dụng khoa học công nghệ cần được thực hiện vì việc trồng và bảo vệ cây lâm nghiệp là một ngành kinh tế mang tính đặc thù, giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường xanh và phát triển bền vững nên đòi hỏi phải có quá trình chăm sóc với niên độ dài, không chỉ mất một vài năm mà phải nhiều năm thậm chí vài chục năm cộng với số tiền đầu tư lớn. Vì vậy, để tăng cường vai trò của rừng đóng góp cho nền kinh tế cần có những mục tiêu và các giải pháp cụ thể trong đó đặc biệt là các chính sách hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi, tăng cường năng lực, hợp tác, liên doanh liên kết”. Dự kiến trong thời gian tới HTX Ngàn Hoa sẽ liên kết với các HTX và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư nguồn lực để phát triển, tiếp tục nhân rộng các cơ sở ươm cây giống, tập trung vào các loại cây có giá trị kinh tế cao. Theo đó tăng cường công tác tuyên truyền cho thành viên HTX và bà con nhân dân trên địa bàn các kiến thức về quy hoạch, quản lý và phát triển rừng hiệu quả, lâu dài nhằm khôi phục tái tạo và phát triển những giá trị tài nguyên thiên nhiên đem lại nhiều lợi ích về giá trị kinh tế cũng như về mặt xã hội. Với quy mô hoạt động mang tính bền vững HTX Ngàn Hoa được đánh giá là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phát triển kinh tế rừng hiệu quả.

Có thể khẳng định HTX có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Đến nay HTX Ngàn Hoa luôn duy trì mọi hoạt động, không ngừng phát triển, có định hướng và các giải pháp đúng đắn, phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương và khả năng HTX, tạo chỗ dựa vững chắc cho các thành viên trong HTX, giúp các hộ gia đình thành viên thực hiện tốt các hoạt động dịch vụ, không ngừng phát triển sức sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm từ lâm nghiệp có sức cạnh tranh trên thị trường, đem lại thu nhập ổn định cho thành viên, góp phần không nhỏ vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đức Cường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị tổng kết mô hình cơ giới hóa nông nghiệp (máy cấy) năm 2016

BHG- Ngày 13.10, tại xã Vĩ Thượng, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà giang phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Quang Bình tổ chức hội nghị tổng kết mô hình cơ giới hóa nông nghiệp (máy cấy) năm 2016.

14/10/2016
Nghề nuôi ong - sinh kế của người dân Cao nguyên đá: Kỳ II - Thương hiệu mật ong Bạc hà không thể bị "đánh cắp"

BHG - Câu chuyện đàn ong ngoại từ nơi khác đến tranh mật không chỉ khiến cho đàn ong nội có nguy cơ suy giảm về số lượng mà còn khiến cuộc sống mưu sinh của người nuôi ong ở miền đá rơi vào thế... bấp bênh. 

13/10/2016
Nông dân thôn Sang Phàng tích cực trồng Mía tăng thu nhập

BHG- Chuyển đổi từ đất trồng ngô sang trồng Mía giúp người dân thôn Sang Phàng, xã Đông Hà (Quản Bạ) tăng thu nhập gấp ba lần so với trước đây. Nông dân phấn khởi vì mía là cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, được mùa được giá. 

13/10/2016
Viettel Hà Giang quay số trúng thưởng chương trình khuyến mại

BHG- Chiều 13.10, Chi nhánh Viettel Hà Giang đã tổ chức chương trình quay số trúng thưởng nhân dịp kỷ niệm 12 năm Viettel kinh doanh dịch vụ di động. Đến dự có lãnh đạo Viettel Hà Giang, đại diện Sở Công thương cùng đông đảo khách hàng.

13/10/2016