Trồng gừng tăng thu nhập ở thị trấn Cốc Pài

08:43, 05/10/2016

BHG- Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, người dân ở thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) đã chọn cây gừng, một loại cây trồng thích hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng ở địa phương làm hướng phát triển sản xuất mới. Những nương gừng trải dài theo sườn núi đã mang lại thu nhập tương đối khá cho nhiều hộ dân ở đây so với trồng cây lương thực ngô, lúa ngày trước.

Nương gừng của hộ ông Giàng Chẩn Hòa, ở thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần).
Nương gừng của hộ ông Giàng Chẩn Hòa, ở thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần).

Đề cập đến việc chuyển đổi cây trồng, Chủ tịch UBND thị trấn Cốc Pài, Lù Văn Đức, cho biết: “Bắt đầu từ năm ngoái, thị trấn thực hiện kế hoạch phát triển cây dược liệu; phát triển bền vững các loại cây dược liệu hiện có như là gừng, gắn với sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc. Hiện vùng trồng gừng tập trung chủ yếu tại các thôn: Chúng Trải, Súng Sảng, Suôi Thầu, với số diện tích theo kế hoạch năm nay là 35 ha. Thực hiện kế hoạch, thị trấn đã phân công cán bộ phụ trách thôn đến từng hộ rà soát, tổng hợp diện tích các vùng sản xuất, chuyên canh cây dược liệu để tạo ra nguồn hàng hóa tập trung, nâng cao chất lượng sản phẩm, theo hướng phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế cao”.

Đến thăm nương gừng của hộ anh Sùng Văn Sinh, một trong những hộ có diện tích gừng tương đối lớn ở thôn Suôi Thầu, được anh chia sẻ: “Gia đình tôi trồng gừng đã hơn 10 năm nay rồi. Thông thường nhà tôi trồng gừng từ tháng 1 đến tháng 11 thì cho thu hoạch, việc chăm sóc cây gừng cũng đơn giản, chỉ bón phân chuồng, NPK, vun xới là được. Năm ngoái nhà tôi thu 15 tấn gừng, bán cho thương lái từ Hải Dương lên mua với giá 10 nghìn đồng/kg, trừ chi phí đi thì lãi khoảng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, giá gừng cũng lên xuống thất thường, thỉnh thoảng lại bị thương lái ép giá. Nhưng nếu so với trồng ngô, lúa trước đây thì cao hơn gấp nhiều lần”.

 Năm nay, nhà anh Sinh còn trồng thử nghiệm giống gừng mới là gừng trâu, củ gừng to, mẫu mã đẹp hơn so với gừng gié địa phương. Được biết, sau khi nhận thấy cây gừng cho thu nhập khá, cả thôn Suôi Thầu đều dần chuyển sang trồng gừng, đến nay các hộ có thu nhập trung bình từ 10 – 50 triệu đồng/hộ nhờ cây gừng.

Người dân ở thị trấn Cốc Pài đa phần đều là hộ nghèo, cận nghèo đời sống còn nhiều khó khăn. Kinh tế chủ yếu là làm nông nghiệp, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao thu nhập, mức sống của nhân dân. Trồng gừng được xem là một hướng đi mới, có nhiều triển vọng.

Chị Nguyễn Thị Ước, cán bộ khuyến nông thị trấn, cho biết, cây gừng là loại cây dễ trồng, trung bình 1 ha diện tích gừng cho thu hoạch khoảng 55 tấn gừng tươi; nếu tính toán kỹ thì trừ chi phí đi sẽ lãi khoảng 30 – 40 triệu đồng. Sau vài vụ gừng có hiệu quả, nhân dân đang tích cực mở rộng diện tích cây gừng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải duy trì được mối liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà. Hiện tại thì việc trồng gừng vẫn còn nhiều hạn chế như bà con chỉ áp dụng cách sản xuất truyền thống, chưa đưa khoa học kỹ thuật vào. Việc liên kết với các nhà khoa học để đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cách chăm sóc cây khoa học, hiệu quả, các loại thuốc trừ sâu, phòng bệnh... thì vẫn chưa có. Mong rằng sẽ có sự quan tâm hỗ trợ từ các phía để giúp bà con phát triển sản xuất.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trong chuyển đổi hợp tác xã theo luật 2012 ở thành phố Hà Giang

BHG - Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 ra đời và có hiệu lực từ 1.7.2013 quy định rõ về bản chất, cơ cấu tổ chức và hoạt động của HTX, phân biệt HTX với các loại hình kinh tế khác. Tuy nhiên, hiện nay số lượng HTX trên địa bàn thành phố Hà Giang chưa chuyển đổi hình thức hoạt động theo Luật này vẫn còn nhiều, tiến độ chuyển đổi chậm, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã viên.

30/09/2016
Tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và khai thác đất san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.

BHG - Ngày 22.9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Chỉ thị số 2226/CT-UBND gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và khai thác đất san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Chỉ thị này.

30/09/2016
Hội nghị toàn quốc về xây dựng nông thôn mới

BHG- Sáng 30.9, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM) và phát động Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng NTM" giai đoạn 2016 – 2020. 

30/09/2016
Ra mắt HTX sản xuất và dịch vụ nông, lâm nghiệp Nặm Nịch

BHG- Ngày 30.9, thôn Nặm Nịch, xã Thanh Đức (Vị Xuyên) tổ chức Lễ ra mắt Hợp tác xã (HTX) sản xuất và dịch vụ nông, lâm nghiệp (NLN) Nặm Nịch.

30/09/2016