Hà Giang

Tổ dịch vụ hỗ trợ "cực nhanh" ở Vị Xuyên

07:20, 20/10/2016

BHG- Trước những nhu cầu cấp thiết của người dân về được hỗ trợ trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt; tháng 5.2016, UBND huyện Vị Xuyên quyết định thành lập Tổ dịch vụ Hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp (NLN). Với 8 cán bộ có chuyên môn vững vàng, được lựa chọn ở những cơ quan, đơn vị khác nhau thuộc ngành NLN như: Phòng Nông nghiệp – PTNT, Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông... Từ khi đi vào hoạt động, các thành viên trong Tổ đã hoạt động nhiệt tình, tích cực, mang lại hiệu quả cao. Bà con nông dân vẫn trìu mến gọi đây là Tổ dịch vụ hỗ trợ “cực nhanh” do các thành viên trong Tổ luôn đảm bảo tính khẩn trương, nhanh chóng, kịp thời đáp ứng ngay được yêu cầu của công việc, tạo được niềm tin tưởng với người dân.

Tổ trưởng Nguyễn Minh Trường và thành viên Vũ Kỷ Mùi kiểm tra sức khỏe sinh sản bò tại xã Phong Quang.
Tổ trưởng Nguyễn Minh Trường và thành viên Vũ Kỷ Mùi kiểm tra sức khỏe sinh sản bò tại xã Phong Quang.

Sau hơn 4 tháng hoạt động trong lĩnh vực tư vấn về kỹ thuật chăn nuôi, điều trị các bệnh cho gia súc, gia cầm; Tổ đã tư vấn về kỹ thuật được 140 lượt trong các lĩnh vực chăn nuôi, phương pháp chế biến thức ăn, xây dựng chuồng trại, hố ủ cỏ... Khám, chẩn đoán và tư vấn hướng dẫn điều trị bệnh cho 60 hộ có gia súc, gia cầm mắc bệnh (tư vấn miễn phí cho chủ hộ tự điều trị). Bấm thẻ tai quản lý giống được 130 con. Điều trị 30 ca cho đại gia súc mắc bệnh nặng, bệnh cấp tính (trướng hơi dạ cỏ, kiết lị, tụ huyết trùng... ) với tổng số kinh phí thu về là 4.500.000 đồng. Khám sản miễn phí cho 80 hộ với hơn 300 con trâu, bò; từ đó chẩn đoán thai sớm, sử dụng các biện pháp nâng cao hiệu quả chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Cung ứng thuốc và dụng cụ thú y, giống gia cầm cho người chăn nuôi trên địa bàn toàn huyện. Đặc biệt thời gian qua, bộ phận thú y của Tổ đã thụ tinh nhân tạo được khoảng 60 con bò với các giống: BBB, Red Sindhi, Sahiwal, Brahman, Charolaise. drogmater... Trong Lĩnh vực trồng trọt - bảo vệ thực vật đã tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, cách phòng trị bệnh cho lúa và các loại cây trồng khác được 350 lượt. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, theo dõi các HTX sản xuất rau an toàn trên địa bàn huyện áp dụng KHKT vào sản xuất. Tư vấn 3 lượt trong lĩnh vực giao và cho thuê rừng, 15 lượt về sử dụng giống cây lâm nghiệp. Bên cạnh đó, Tổ cũng hỗ trợ tư vấn pháp lý cho nông dân trong việc tiếp cận các chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất NLN của Đảng và Nhà nước. Phân công cán bộ trực tiếp đến các xã, thị trấn giải đáp và hướng dẫn cho các hộ có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh...

Bác sỹ Thú y Nguyễn Minh Trường, Phó chánh Văn phòng Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ dịch vụ cho biết: Hầu hết tất cả các thành viên trong Tổ đều có chuyên môn cao, tinh thần trách nhiệm, không ngại khó khăn, sẵn sàng trả lời, giải đáp mọi thắc mắc của người dân trong lĩnh vực sản xuất NLN. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ thú y, khi có yêu cầu của người chăn nuôi sẽ có mặt sớm nhất trong thời gian có thể để xử trí kịp thời những ca mắc bệnh của gia súc ở những thôn, bản xa xôi, đường giao thông đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẵn sàng truyền đạt, bồi dưỡng thêm kiến thức cho cán bộ khuyến nông, thú y các xã, thị trấn thông qua những ca xử lý trực tiếp tại cơ sở, tạo điều kiện cho họ được trau dồi những kỹ năng chuyên sâu trong chuyên môn. Ngoài việc đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan chủ quản giao phó, mọi thành viên luôn sẵn sàng có mặt tại cơ sở một cách nhanh nhất để đáp ứng nhu cầu của người dân. Anh Vũ Kỷ Mùi, cán bộ Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện, là thành viên trong bộ phận thú y của Tổ tâm sự: “Ngoài việc có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng thì chúng tôi đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, sẵn sàng cơ động trong mọi hoàn cảnh để nhanh chóng, kịp thời giúp người dân cứu chữa đàn gia súc khi bị mắc bệnh. Hơn ai hết, chúng tôi là những người biết rằng, đàn gia súc không những là khối tài sản lớn về mặt kinh tế mà còn là vật nuôi gắn bó lâu đời tác động rất lớn đến đời sống tinh thần của bà con nông dân. Do đó, mặc dù gia súc bị mắc bệnh ở những địa bàn khó khăn đến mấy, chúng tôi cũng sẽ đến trong thời gian nhanh nhất, cứu chữa tận tình như chính đàn gia súc của gia đình mình vậy”.

Mặc dù đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện rất lớn của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện; các thành viên trong Tổ rất mong muốn được bố trí phòng tại địa điểm phù hợp để thuận tiện cho phát triển dịch vụ; bảo quản thuốc và các phương tiện chuyên dụng; mong muốn hàng năm được bố trí kinh phí từ nguồn sự nghiệp để hỗ trợ về vật tư trong thực hiện chương trình thụ tinh nhân tạo cho trâu, bò trên địa bàn huyện; hỗ trợ kinh phí tập huấn cho mạng lưới khuyến nông và thú y cơ sở,... thì hoạt động của Tổ sẽ hiệu quả và thiết thực hơn nữa, thực hiện thành công phương châm hoạt động của Tổ là “nhanh chóng có mặt, cứu chữa kịp thời, tận tình tư vấn”.

AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BIDV Hà Giang không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ

BHG- Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của hệ thống Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Chi nhánh BIDV Hà Giang đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh trên địa bàn tỉnh; góp phần thực hiện chương trình hành động của BIDV theo Nghi quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về "Một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu" đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển KT –XH của địa phương.

20/10/2016
Quy định mới của Nghị định số 135/NĐ-CP ngày 09.9.2016 về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 09.9.2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định, quy định về thu tiền sử dụng đất (SDĐ), thu tiền thuê đất (TTĐ), thuê mặt nước (TMN),  theo đó, Nghị định số 135/2016/NĐ- CP của Chính phủ  có một số điểm mới như sau:

20/10/2016
Có nên đánh đổi thương hiệu vì vài tấn mật bạc hà?

Dù tranh cãi về mặt khoa học, pháp lí giữa tỉnh Hà Giang và những người nuôi ong ngoại chưa ngã ngũ, nhiều chuyên gia, nhà quản lí cho rằng, về lý còn nhiều chỗ chưa rõ, song bên cạnh đó còn có đạo lý nữa. Không thể tham vài tấn mật bạc hà mà đánh đổi cả một thương hiệu quý giá mất bao công sức gây dựng.

19/10/2016
Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác củng cố, tăng cường quản lý, vận hành, bảo dưỡng các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh

BHG - Ngày 19.10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh với các huyện, thành phố, tổng kết Kế hoạch số 96/KH – UBND ngày 6.6.2014 của UBND tỉnh về việc củng cố, tăng cường quản lý, vận hành, bảo dưỡng các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt sau đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 – 2015;

19/10/2016