Phương Tiến đưa cây Thảo quả làm cây kinh tế mũi nhọn ở 3 thôn vùng cao

07:12, 13/10/2016

BHG- Xác định cây Thảo quả là một trong những loại cây mũi nhọn để phát triển KT-XH ở địa phương, thời gian qua, chính quyền xã Phương Tiến (Vị Xuyên) đã chỉ đạo triển khai các chính sách hỗ trợ cụ thể để mở rộng diện tích trồng Thảo quả, nhằm xóa đói, giảm nghèo; nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con nhân dân nơi vùng đất khó khăn này.

Cán bộ xã Phương Tiến đến thăm vùng đồi trồng thảo quả tại thôn Mào Phìn.
Cán bộ xã Phương Tiến đến thăm vùng đồi trồng thảo quả tại thôn Mào Phìn.

Thảo quả là cây dược liệu dễ trồng, dễ chăm sóc, lại cho giá trị kinh tế cao (giá Thảo quả khô bình quân dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 250.000 đồng/kg). Trên địa bàn các xã vùng cao của huyện Vị Xuyên, Phương Tiến là một trong những xã có diện tích Thảo quả nhiều nhất với 500 ha, được trồng chủ yếu tại các thôn Mào Phìn, Xà Phìn, Nặm Tẹ. Nếu như trước đây, cuộc sống cuả đồng bào các dân tộc nơi đây quanh năm nghèo đói, thì nay cây Thảo quả đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình.

Một trong những thôn có diện tích trồng Thảo quả nhiều nhất của xã là thôn Mào Phìn. Đưa chúng tôi đi thăm đồi thảo quả, đồng chí Bàn Văn Giàng, Trưởng thôn Mào Phìn cho biết: Thôn hiện có 68/70 hộ trồng Thảo quả với tổng diện tích khoảng 250 ha. Cây Thảo quả được người dân Mào Phìn thực hiện trồng từ năm 2003, với năng suất mỗi năm cho thu hoạch khoảng 200-250 kg quả khô/ha. Thu nhập từ Thảo quả mỗi năm, hộ trồng ít cũng được vài chục triệu đồng, hộ trồng nhiều (khoảng 15 ha Thảo quả) thì cho thu nhập cả trăm triệu đồng. Nhờ trồng Thảo quả mà hiện nay, hầu hết các hộ trong thôn đều đã vươn lên thoát nghèo, có nhà cửa khang trang, tiêu biểu như hộ ông Bàn Văn Đằng, ông Triệu Văn Mành, ông Đặng Văn Cốc...

Phó Chủ tịch UBND xã Phương Tiến, Lý Thị Thanh Chuyền cho biết: “Xã Phương Tiến xác định Thảo quả là cây trồng chủ lực ở 3 thôn có điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, nên thời gian tới, chính quyền xã tiếp tục chỉ đạo bà con mở rộng diện tích trồng Thảo quả, đồng thời tập trung tuyên truyền cho người dân kiến thức trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản nông sản để tăng năng suất, sản lượng, giá trị sản phẩm góp phần đưa cây Thảo quả trở thành cây kinh tế mũi nhọn giúp bà con nhân dân thoát nghèo”.

Hy vọng rằng, những cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp từ cấp ủy, chính quyền xã Phương Tiến sẽ là đòn bẩy giúp đồng bào dân tộc nơi đây từng bước nâng cao chất lượng cây trồng Thảo quả, mang lại thu nhập ổn định, giúp bà con nhân dân làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương của mình.

C.TÍNH – H.TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trong chuyển đổi các mô hình HTX ở Bắc Mê

BHG- Cùng với việc đưa ra nhiều cơ chế, chính sách để khuyến khích các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh phát triển kinh tế, thành lập HTX, tổ hợp tác; thời gian qua, UBND huyện Bắc Mê luôn chú trọng vận động các HTX chuyển đổi mô hình hoạt động cho phù hợp với thực tế cũng như các quy định. Tuy nhiên đến nay, hoạt động chuyển đổi các mô hình HTX theo Luật HTX năm 2012 còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

13/10/2016
Bắc Quang tổ chức Hội thi Tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc chè theo quy trình VietGAP và Thi hái chè lần thứ Nhất

BHG- Sáng 12.10, tại Công ty Trà Hoàng Long (xã Hùng An – Bắc Quang), UBND huyện Bắc Quang phối hợp với đơn vị hữu quan tổ chức Hội thi Tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc chè theo quy trình VietGAP và Thi hái chè lần thứ Nhất năm 2016...

12/10/2016
Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và PTNT làm việc tại tỉnh ta

BHG- Sáng 12.10, Đoàn công tác Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT) do đồng chí Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh ta về tình hình chăn nuôi ong tại 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh; tư vấn kỹ thuật nuôi ong, quản lý lĩnh vực nuôi ong cho ngành Nông nghiệp tỉnh. 

12/10/2016
Nghề nuôi ong - sinh kế của người dân Cao nguyên đá: Kỳ I - Nỗi niềm người nuôi ong nội

BHG- Trên vùng Cao nguyên đá, ngoài cây ngô, con bò thì con ong được xem là vật nuôi góp phần mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nghèo. Ở nơi chỉ có đá này, con ong lấy mật từ loài hoa dại nở duy nhất vào một mùa trong năm, tạo ra sản vật nổi tiếng cho vùng đất địa đầu Tổ quốc – mật ong Bạc hà. 

12/10/2016