Nông dân thôn Sang Phàng tích cực trồng Mía tăng thu nhập

07:13, 13/10/2016

BHG- Chuyển đổi từ đất trồng ngô sang trồng Mía giúp người dân thôn Sang Phàng, xã Đông Hà (Quản Bạ) tăng thu nhập gấp ba lần so với trước đây. Nông dân phấn khởi vì mía là cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, được mùa được giá.

Ruộng Mía của ông Hoàng Văn Phan, ở thôn Sang Phàng, xã Đông Hà (Quản Bạ).
Ruộng Mía của ông Hoàng Văn Phan, ở thôn Sang Phàng, xã Đông Hà (Quản Bạ).

Đến thăm hộ dân có diện tích mía nhiều nhất thôn Sang Phàng, được ông Hoàng Văn Phan, vui mừng chia sẻ: “Nhà tôi trồng Mía từ nhiều năm nay rồi, trước đây cây Mía chỉ trồng nhỏ lẻ thôi. Thế nhưng từ 4 năm trở lại đây, nhiều người tiêu dùng ưa chuộng cây Mía ở thôn, bán lại được giá nên nhà tôi mới trồng nhiều hơn. Năm ngoái tôi trồng 2.000 m2 Mía cho thu nhập khoảng 60 – 70 triệu đồng. Năm nay tôi trồng tăng diện tích lên 5.000 m2”. Để chăm sóc vườn mía và thu hoạch, ông Phan phải thuê thêm lao động trong xã, tạo công việc cho ít nhất 2 – 3 người theo thời vụ. Được biết, giống mía xương gà của địa phương được người dân trong vùng và du khách khá yêu thích vì có vị ngọt đậm, thân cây giòn, mềm phù hợp để bán ở các hàng quán giải khát ven đường quốc lộ.

Nhận thấy xu thế của thị trường, trong vài năm gần đây người dân trong thôn chọn Mía là cây trồng chủ lực thay thế cho cây ngô, lúa truyền thống. Hầu hết các diện tích trồng ngô, lúa kém hiệu quả đều được chuyển sang trồng mía. Ông Hoàng Đức Chiến, Bí thư chi bộ thôn Sang Phàng, cho biết: “Cả thôn có hơn 200 hộ thì đến 75 hộ đang chuyển diện tích trồng ngô sang trồng Mía. Riêng nhà tôi đã chuyển 1.000m2 sang trồng Mía hàng hóa từ năm 2015. Tôi nhận thấy cây Mía dễ trồng, 1 năm trồng 1 vụ bắt đầu từ tháng 2 – tháng 11 thì được thu hoạch. Giá bán trung bình là 3 – 5 nghìn đồng/cây tại vườn; năm ngoái nhà tôi thu được gần 10 triệu đồng từ 400m2 trồng Mía. Nếu so sánh với trồng ngô thì thu nhập tăng gấp 3 lần, công chăm sóc lại nhàn hơn chỉ cần bón phân chuồng và vun gốc là được”. Hiện tại cây mía đang bán khá đắt hàng, cung không đủ cầu, tuy nhiên thị trường chủ yếu của cây Mía vẫn là ở trong vùng và bán cho du khách trong phạm vi nhỏ, chưa thể mở rộng quy mô. Đánh giá về hiệu quả của cây mía, Chủ tịch UBND xã Đông Hà, Nguyễn Hữu Nghiệp nhận định: “Cây Mía hiện nay đang được trồng và phát triển tốt ở trên địa bàn xã với diện tích khoảng 11 ha. Xã cũng là nơi duy nhất ở huyện đang phát triển trồng Mía trên diện tích rộng. Qua vài năm cho thấy cây Mía phù hợp trồng ở xã và mang lại thu nhập khá cho người trồng. Tuy nhiên, chúng tôi chưa dám định hướng người dân phát triển thêm diện tích trồng Mía do thị trường cho cây mía còn nhỏ hẹp, chưa ổn định, trên địa bàn lại không có nhà máy sản xuất”. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi là phù hợp với định hướng phát triển. Thế nhưng làm sao để việc chuyển đổi cây trồng ổn định, người trồng Mía được hướng dẫn KHKT cụ thể, gắn bó với cây trồng mới thì cần sự giúp đỡ từ nhiều phía.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phương Tiến đưa cây Thảo quả làm cây kinh tế mũi nhọn ở 3 thôn vùng cao

BHG- Xác định cây Thảo quả là một trong những loại cây mũi nhọn để phát triển KT-XH ở địa phương, thời gian qua, chính quyền xã Phương Tiến (Vị Xuyên) đã chỉ đạo triển khai các chính sách hỗ trợ cụ thể để mở rộng diện tích trồng Thảo quả, nhằm xóa đói, giảm nghèo; nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con nhân dân nơi vùng đất khó khăn này.

13/10/2016
Khó khăn trong chuyển đổi các mô hình HTX ở Bắc Mê

BHG- Cùng với việc đưa ra nhiều cơ chế, chính sách để khuyến khích các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh phát triển kinh tế, thành lập HTX, tổ hợp tác; thời gian qua, UBND huyện Bắc Mê luôn chú trọng vận động các HTX chuyển đổi mô hình hoạt động cho phù hợp với thực tế cũng như các quy định. Tuy nhiên đến nay, hoạt động chuyển đổi các mô hình HTX theo Luật HTX năm 2012 còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

13/10/2016
Bắc Quang tổ chức Hội thi Tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc chè theo quy trình VietGAP và Thi hái chè lần thứ Nhất

BHG- Sáng 12.10, tại Công ty Trà Hoàng Long (xã Hùng An – Bắc Quang), UBND huyện Bắc Quang phối hợp với đơn vị hữu quan tổ chức Hội thi Tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc chè theo quy trình VietGAP và Thi hái chè lần thứ Nhất năm 2016...

12/10/2016
Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và PTNT làm việc tại tỉnh ta

BHG- Sáng 12.10, Đoàn công tác Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT) do đồng chí Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh ta về tình hình chăn nuôi ong tại 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh; tư vấn kỹ thuật nuôi ong, quản lý lĩnh vực nuôi ong cho ngành Nông nghiệp tỉnh. 

12/10/2016