Cần siết chặt quản lý hơn nữa hoạt động bán hàng đa cấp

07:58, 01/09/2016

BHG- “Bão đa cấp” lên núi với nhiều biến tướng ngày càng đa dạng, tinh vi; dù không “càn quét” khốc liệt như các tỉnh miền xuôi với số lượng lớn nạn nhân “dính bẫy”, nhưng sự len lỏi của các loại hình BHĐC biến tướng đến tận các  bản, làng xa xôi trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng đã đẩy nhiều gia đình vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Giấc mơ làm giàu chưa đến nhưng nợ nần, bệnh tật và mất lòng tin là những điều hiện hữu có thật.

Thời gian qua, Báo Hà Giang có các loạt bài phản ảnh về tình trạng nở rộ BHĐC, các chiêu trò lừa gạt, biến tướng của loại hình BHĐC và nhiều người trở thành nạn nhân của những chiêu trò ấy. Đi tìm lời giải cho vấn đề nay, ngoài  nguyên nhân là các doanh nghiệp BHĐC ngày càng hoạt động tinh vi, biến tướng với nhiều hình thức như: Bán sản phẩm, góp tiền tích điểm, mua liệu trình chăm sóc sức khỏe,... tâm lý muốn làm giàu nhanh và sự thiếu hiểu biết của người dân thì chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận một “lỗ hổng” trong công tác quản lý BHĐC từ cấp tỉnh đến cơ sở đang bị bỏ ngỏ, đã tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp hoạt động BHĐC len lỏi, trá hình vào tận các thôn, bản.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có 11 doanh nghiệp được Sở Công thương xác nhận hồ sơ thông báo hoạt động BHĐC bao gồm: Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Ủy, Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần liên kết thi thức, Công ty TNHH Thương mại Lô Hội, công ty TNHH Thiên sư Việt Nam, Công ty TNHH Elken Internatinoal Việt Nam, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam; Công ty TNHH Thường Xuân, Công ty TNHH NuSkin enterprinses Việt Nam, Công ty TNHH Pefect Global, Công ty TNHH MTV liên kết triển vọng. Mới đây, để kiểm soát các hoạt động BHĐC trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với 7/11 doanh nghiệp này. Điều đặc biệt là qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động BHĐC trên địa bàn tỉnh không có văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, các lỗi vi phạm hành chính bao gồm: Hợp đồng với người tham gia BHĐC chưa thực hiện ghi đầy đủ các nội dung; qua xác minh chữ ký trên hợp đồng không phải là chữ ký của người được ghi tên trong hợp đồng; hợp đồng không đúng với mẫu đăng ký với Cục quản lý Cạnh tranh; các doanh nghiệp chưa thực hiện thường xuyên việc giám sát với người thực hiện BHĐC; chế độ báo cáo chưa thực hiện nghiêm túc và không theo quy định. Đối với những trường hợp vi phạm, ngành Công thương đã chuyển Chi cục Quản lý thị trường xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên từ những sai phạm này chứng tỏ sự quản lý đối với các doanh nghiệp hoạt động BHĐC chưa chặt chẽ, trong khi người dân không nắm rõ thông tin, nhiều người sau khi nghe những bài thuyết trình đầy sự u mê về tiền bạc của các doanh nghiệp thì tự nguyện đưa tiền và nhận sản phẩm mà không hay biết việc lập hợp đồng BHĐC được phía công ty thực hiện như thế nào và khi không thể lấy lại tiền, hay không thể phát triển được mạng lưới mới hay mình bị... lừa.

Được biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang xuất hiện một số công ty có hoạt động BHĐC trái pháp luật vì không được sự xác nhận của ngành chức năng, nhưng các công ty này, bằng nhiều hình thức biến tướng về tận các thôn, bản vùng sâu, vùng xa để lôi kéo người dân tham gia mạng lưới. Điều đáng nói là chính quyền địa phương nhiều nơi lại không hay biết về sự xuất hiện của các công ty này.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Văn Sướng, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Trước đây xảy ra tình trạng các công ty được Sở Công thương xác nhận hồ sơ nhưng khi về địa phương không thông báo hoạt động; các địa phương buông lỏng quản lý, để cho doanh nghiệp tổ chức các buổi thuyết trình, giới thiệu sản phẩm thu hút hàng trăm lượt người dân đến nghe và tham gia, thậm chí nhiều địa phương biết là BHĐC và có người lạ xuất hiện trên địa bàn quản lý nhưng không kiểm tra... Một khoảng trống trong quản lý bị bỏ ngỏ khiến cho các doanh nghiệp BHĐC biến tướng dễ dàng len lỏi, hoạt động. Để siết chặt quản lý các hoạt động BHĐC trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, tránh thiệt hại cho người dân khi trở thành những nạn nhân mà mình không hay biết, hiện, Sở Công thương đang tổ chức lấy ý kiến của các ngành, các huyện, thành phố để xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý BHĐC. Quy chế phối hợp này sẽ phân định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp trong quản lý; có như vậy những hoạt động biến tướng, trá hình của BHĐC mới không có cơ hội tiếp cận người dân để trục lợi...”.

Hy vọng, sự vào cuộc của ngành chức năng, chính quyền địa phương sẽ góp phần mang lại sự bình yên cho các bản làng, để cuộc sống của người dân không bị xáo trộn bởi những hoạt động BHĐC biến tướng.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh

BHG - Ngày 31.8, tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế của tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2016 và công tác quản lý đầu tư vào Khu kinh tế; cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành.

31/08/2016
Thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài (Quản bạ) nhiều cơ hội làm giàu bền vững

BHG- Thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài (Quản Bạ) được thiên nhiên ưu đãi nên có 3 sản vật nổi tiếng khắp vùng gồm gạo Bản Thăng, vịt Bản Thăng và rượu Bản Thăng.

31/08/2016
Nghị quyết 209 - động lực phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa ở Yên Minh

BHG - Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang là "cánh cửa" mở ra cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. "Đối với huyện Yên Minh, đây được coi là động lực để huyện tập trung phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa...", đó là chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm.

31/08/2016
Quyết tâm hình thành vùng rau an toàn ở Vị Xuyên

BHG - Nhằm hướng đến một nguồn thực phẩm sạch, an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng; từ đầu năm đến nay, huyện Vị Xuyên đã nỗ lực tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, người dân sản xuất rau an toàn (RAT); bước đầu đã có những mô hình được thành lập với sự đầu tư khá quy mô để cho ra nguồn sản phẩm RAT.

31/08/2016