Hà Giang

Bằng Lang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới trong năm 2016

08:12, 01/09/2016

BHG- Bằng Lang là một trong hai xã điểm (Bằng Lang, Xuân Giang) được huyện Quang Bình chọn để hoàn thành mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trong năm 2016. Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, đến thời điểm này, xã Bằng Lang đã đạt 13/19 tiêu chí. Để khẩn trương về đích chuẩn Quốc gia xây dựng Nông thôn mới vào cuối năm nay, cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân trong toàn xã đã và đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch lộ trình đề ra.

Nhân dân xã Bằng Lang (Quang Bình) tích cực làm đường bê-tông xây dựng Nông thôn mới.
Nhân dân xã Bằng Lang (Quang Bình) tích cực làm đường bê-tông xây dựng Nông thôn mới.

Tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi có dịp trở lại xã Bằng Lang một ngày cuối tháng 7. Tiếp chúng tôi trong không khí cởi mở, Bí thư Đảng ủy xã Bằng Lang, Tăng Trung In phấn khởi cho biết: Được huyện chọn là xã điểm thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2015-2020 theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong quá trình tổ chức thực hiện xã nhận được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh, của huyện, sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của các ngành chuyên môn và sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã tích cực tham gia, đóng góp công sức chung tay cùng Nhà nước xây dựng NTM, vì vậy bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi khang trang, sạch đẹp, đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể. Nhìn lại những ngày đầu khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 xã Bằng Lang mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí (năm 2011), đến nay xã đã đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới. Qua thực tế đã cho thấy, chính những tiêu chí khó thực hiện nhất lại là chìa khóa làm thay đổi diện mạo nông thôn mới. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xã gặp phải những khó khăn về các tiêu chí nhất định như: Tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí 17 về môi trường. Đây đều là những tiêu chí cần nhiều nguồn vốn đầu tư để thực hiện. Chính vì vậy rất cần sự chung tay góp sức, hỗ trợ về vốn của Nhà nước để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Cho đến thời điểm này, xã Bằng Lang mới đạt 13/19 tiêu chí, ngoài những tiêu chí về cơ sở vật chất, hạ tầng thì xã Bằng Lang hiện còn khó khăn về các tiêu chí như: Tiêu chí 11 về tỷ lệ hộ nghèo, tiêu chí 16 về văn hóa và tiêu chí 18 về hệ thống tổ chức chính trị, đây cũng đang là trở ngại lớn nhất để xã Bằng Lang tiến về đích trong năm 2016. Để thực hiện được những tiêu chí trên, xã cần xây dựng 12,86 km đường trục xã; 13,38 km đường trục thôn; 7,86 km đường ngõ xóm và 2,095 km đường trục chính nội đồng; nâng cấp cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy và học cho các trường; triển khai kế hoạch giúp tối thiểu 22/138 hộ thoát nghèo để hoàn thành tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo dưới 8%; thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống khu dân cư gắn với xây dựng Nông thôn mới, không có tình trạng tảo hôn, trên 70% số thôn bản đạt tiêu chí thôn văn hóa...

Như vậy, nhìn vào thực tế cho thấy chặng đường về đích trong xây dựng Nông thôn mới của xã Bằng Lang còn nhiều gian nan. Khó khăn lớn nhất mà xã gặp phải vẫn là các tiêu chí cần đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng đường giao thông, văn hóa, trường học... Để giúp cho xã Bằng Lang ngày càng hoàn thiện các tiêu chí từ nay đến cuối năm, huyện cũng đã huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh phong trào cùng chung tay thực hiện ngày thứ 7 hướng về Nông thôn mới, huy động mọi nguồn lực, vận động nội lực trong dân để các xã hoàn thành tiêu chí theo lộ trình.Chặng đường “về đích” Nông thôn mới của xã Bằng Lang không còn dài, để hoàn thành được 19/19 tiêu chí, xã tiếp tục phát động phong trào toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới với phong trào “Ngày thứ 7 hướng về nông thôn” ở tất cả các thôn. Đồng thời phân công các thành viên Ban chỉ đạo phối hợp với thôn bản triển khai xuống thôn bản tới từng hộ gia đình trong việc tổ chức thực hiện để hoàn thành các tiêu chí; chuẩn bị các phần việc để thực hiện tiêu chí giao thông như: chuẩn bị nền đường, mặt đường, vật liệu cát sỏi...; huy động nguồn lực trong nhân dân để thực hiện hoàn thành cơ sở vật chất văn hóa thôn bản; xây dựng xong các tuyến đường theo kế hoạch...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh

BHG - Ngày 31.8, tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế của tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2016 và công tác quản lý đầu tư vào Khu kinh tế; cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành.

31/08/2016
Thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài (Quản bạ) nhiều cơ hội làm giàu bền vững

BHG- Thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài (Quản Bạ) được thiên nhiên ưu đãi nên có 3 sản vật nổi tiếng khắp vùng gồm gạo Bản Thăng, vịt Bản Thăng và rượu Bản Thăng.

31/08/2016
Nghị quyết 209 - động lực phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa ở Yên Minh

BHG - Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang là "cánh cửa" mở ra cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. "Đối với huyện Yên Minh, đây được coi là động lực để huyện tập trung phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa...", đó là chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm.

31/08/2016
Quyết tâm hình thành vùng rau an toàn ở Vị Xuyên

BHG - Nhằm hướng đến một nguồn thực phẩm sạch, an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng; từ đầu năm đến nay, huyện Vị Xuyên đã nỗ lực tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, người dân sản xuất rau an toàn (RAT); bước đầu đã có những mô hình được thành lập với sự đầu tư khá quy mô để cho ra nguồn sản phẩm RAT.

31/08/2016