Xã Nà Khương, chuyển biến tích cực trong quản lý và bảo vệ rừng

07:49, 25/08/2016

BHG - Xã Nà Khương (Quang Bình) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 3.064 ha, trong đó đất lâm nghiệp hơn 2.053 ha. Với đặc thù là một xã vùng sâu, xa, việc quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) nơi đây còn rất nhiều những khó khăn phức tạp. Tuy nhiên, với sự lãnh, chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng của xã với huyện, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, công tác QLBVR của xã đã có những chuyển biến tích cực.

Lãnh đạo huyện Quang Bình kiểm tra mô hình máy cưa xăng tại kho quản lý xã Nà Khương.
Lãnh đạo huyện Quang Bình kiểm tra mô hình máy cưa xăng tại kho quản lý xã Nà Khương.

Xác định rõ QLBVR là một trong những nhiệm vụ thiết yếu, những năm qua, nhất là từ đầu năm đến nay, cấp ủy, chính quyền xã Nà Khương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng, cùng với các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt công tác QLBVR, làm cho nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu biết để cùng thực hiện. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Mạnh Tiềm, Chủ tịch UBND xã Nà Khương, cho biết: Những năm qua, nhất là 6 tháng đầu năm nay, UBND xã đã xây dựng phương án và lập kế hoạch tuần tra kiểm soát lâm sản, tập trung vào các tụ điểm khai thác và tuyến đường giáp ranh với các xã bạn nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi gây thiệt hại đến rừng và các hành vi thăm dò, khai thác khoáng sản, bắt, bẫy, vận chuyển động vật hoang dã. Thực hiện sự chỉ đạo của huyện về việc kiểm tra quá trình quản lý, sử dụng gỗ trong dân và trong rừng trên địa bàn; tuyên truyền và vận động các chủ máy cưa mượn đi sử dụng, các chủ hộ mua mới đưa máy cưa về quản lý tập trung tại kho UBND xã... Thông qua việc tuần tra, kiểm soát trong 6 tháng đầu năm nay, Tổ, đội QLBVR phối hợp với cán bộ Kiểm lâm địa bàn phát hiện, lập biên bản tạm giữ 8 thanh gỗ xẻ Sến nhóm II, với khối lượng 0,683 m3 vô chủ tại thôn Thâm Mang, số gỗ này đã được đưa về trụ sở UBND xã để xác minh làm rõ.

Cũng để QLBVR ngày càng hiệu quả hơn, UBND xã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, Nhà nước về quản lý máy cưa xăng theo mô hình quản lý thí điểm; trong đo, tập trung vận động quần chúng nhân dân, chủ máy cưa xăng tự nguyện khai báo, tự giác chấp hành cũng như hiểu được tác dụng của việc bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng... Cán bộ Kiểm lâm xã phối hợp với cán bộ Kiểm lâm phụ trách địa bàn, Công an xã thống kê được 76 hộ sử dụng máy cưa xăng. Xã đã thành lập Tổ tuyên truyền vận động được 47/47 hộ tham gia thực hiện mô hình. Ngoài ra, trong quá trình vận động xã đã xác định có 29 hộ có máy cưa xăng nhưng hỏng không sử dụng được hoặc bán ra khỏi địa bàn, số hộ này cũng được lập hồ sơ để quản lý theo dõi, nếu có sử dụng sẽ có biện pháp xử lý...

Để quản lý máy cưa xăng được tốt, xã giao 2 cán bộ nông - lâm nghiệp và Công an xã kiêm nhiệm quản lý xuất, nhập kho máy cưa xăng, trực 24/24 để đáp ứng nhu cầu sử dụng của chủ máy cưa xăng, xây dựng thời gian trực, kể cả ngày nghỉ lễ, ngoài giờ hành chính, mỗi máy cưa có 1 hòm riêng, chủ máy cưa giữ một chìa khóa, tổ bảo vệ giữ một chìa để thuận lợi cho việc quản lý sử dụng.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác QLBVR, đồng chí Vũ Mạnh Tiềm, Chủ tịch UBND xã, cho biết thêm: Trước hết, cấp ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã, nhất là Luật quản lý, bảo vệ rừng. Tiếp tục duy trì tổ tự quản của thôn về tuần tra, kiểm soát lâm sản trên địa bàn, phối hợp với Ban lâm nghiệp xã, Kiểm lâm viên tăng cường cùng với lực lượng có liên quan thường xuyên tuần tra khu vực trọng điểm. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tích cực trồng rừng xã hội, rừng kinh tế, phấn đấu từ nay đến năm 2020 độ che phủ rừng đạt từ 52 đến 70%.

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì đẩy mạnh chăm sóc lúa vụ Mùa

BHG - Vụ mùa năm nay, huyện Hoàng Su Phì gieo cấy gần 3.600 ha lúa, trong đó lúa lai chiếm gần 3.000 ha, lúa thuần hơn 600 ha. Thời điểm này, bà con nông dân trong toàn huyện đang tập trung chăm sóc và phòng, chống sâu bệnh để đạt năng suất cao nhất.

25/08/2016
Lũng Chinh phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã

BHG - Xác định rõ việc xây dựng chuẩn Quốc gia về Y tế có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, góp phần giảm áp lực cho các đơn vị y tế tuyến trên. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; thời gian qua, xã Lũng Chinh (Mèo Vạc) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia về Y tế vào cuối năm 2016.

25/08/2016
Trí thức trẻ năng động, nhiệt huyết trên vùng đất khó

BHG - Thực hiện Đề án số 07-ĐA/TƯ về thu hút trí thức trẻ (TTT) là con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh, tình nguyện về công tác tại các xã có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn (ĐBKK) để giúp chính quyền địa phương phát triển KT – XH...

25/08/2016
Phát triển hàng hóa ở Bắc Quang

BHG - Những năm gần đây, đời sống của người dân Bắc Quang có nhiều cải thiện; không ít gia đình tích cực phát triển kinh tế từ nhiều nguồn vốn vay khác nhau. Xác định "gắn nhiệm vụ chuyên môn với mục tiêu xóa đói, giảm nghèo", Agribank Bắc Quang đang đồng hành cùng người nông dân và luôn giữ vững vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn.

24/08/2016