Hoàng Su Phì đẩy mạnh chăm sóc lúa vụ Mùa

07:47, 25/08/2016

BHG - Vụ mùa năm nay, huyện Hoàng Su Phì gieo cấy gần 3.600 ha lúa, trong đó lúa lai chiếm gần 3.000 ha, lúa thuần hơn 600 ha. Thời điểm này, bà con nông dân trong toàn huyện đang tập trung chăm sóc và phòng, chống sâu bệnh để đạt năng suất cao nhất.

Những giống lúa được huyện đưa vào gieo trồng chủ yếu là Cương ưu 725 và Kim ưu 725, còn lại là một số giống thuần và nếp địa phương. Hiện nay, diện tích lúa mùa sớm đang trong giai đoạn trổ bông, trà lúa chính vụ đang đến thời kỳ đứng cái làm đòng và trà lúa muộn vừa kết thúc làm cỏ đợt một. Thời điểm này, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng mưa xen kẽ nhiều lần trong ngày, độ ẩm không khí cao đã tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển gây hại lúa, điển hình như: Sâu cuốn lá, sâu đục thân, sâu cắn cổ bông và dịch đạo ôn. Vì vậy, bà con nông dân cần tăng cường kiểm tra, thăm đồng, nếu phát hiện sâu bệnh hại phải thực hiện các biện pháp phòng trừ. Theo ông Phạm Văn Đại, Trưởng trạm Khuyến nông huyện cho biết: Ở điều kiện thời tiết này cây lúa rất dễ mắc các bệnh như sâu đục thân, sâu cắn cổ bông và dịch đạo ôn, đặc biệt là trên những chân ruộng bón nhiều đạm hay các ruộng có mầm bệnh từ những năm trước, vì vậy khi phát hiện bệnh, bà con cần báo ngay cho cơ quan chức năng và dùng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều, tránh để sâu bệnh lây lan thành dịch.

Thôn Nừng Dăm, xã Pờ Ly Ngài, vụ Mùa năm nay cấy được 103 ha, chủ yếu là giống Cương ưu 725 đang trong giai đoạn đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển tốt. Anh Tráng Văn Nèn, Trưởng thôn Nừng Dăm cho biết: Năm nay, tình trạng sâu bệnh giảm hẳn, một vài ruộng bị bệnh bạc lá cũng đã được khắc phục ngay. Do được hướng dẫn nên bà con hiểu biết hơn về chăm sóc lúa, không để tình trạng lúa sâu cả ruộng mới tìm cách khắc phục. Điều kiện thời tiết năm nay cũng khá thuận lợi, mưa đủ, nên chắc chắn sẽ được mùa hơn. Sau 3 năm được Nhà nước hỗ trợ chuyển đổi giống, đến thôn Nừng Dăm giờ đây là những cánh đồng lúa xanh mướt, đảm bảo hộ nào cũng đủ ăn. Người dân ở đây cũng học hỏi trồng thêm rất nhiều giống khác như ngô, đậu tương, lạc...

Song song với việc tuyên truyền hỗ trợ bà con trong huyện phòng, chống dịch bệnh cho vụ lúa Mùa, huyện Hoàng Su Phì đồng thời chỉ đạo các xã chủ động triển khai công tác chống hạn theo phương án tập trung duy tu các công trình thủy lợi, tu sửa nạo vét kênh mương khơi thông dòng chảy, bảo đảm phát huy hiệu quả của các công trình thủy lợi. Qua đó mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân địa phương.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lũng Chinh phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã

BHG - Xác định rõ việc xây dựng chuẩn Quốc gia về Y tế có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, góp phần giảm áp lực cho các đơn vị y tế tuyến trên. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; thời gian qua, xã Lũng Chinh (Mèo Vạc) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia về Y tế vào cuối năm 2016.

25/08/2016
Trí thức trẻ năng động, nhiệt huyết trên vùng đất khó

BHG - Thực hiện Đề án số 07-ĐA/TƯ về thu hút trí thức trẻ (TTT) là con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh, tình nguyện về công tác tại các xã có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn (ĐBKK) để giúp chính quyền địa phương phát triển KT – XH...

25/08/2016
Phát triển hàng hóa ở Bắc Quang

BHG - Những năm gần đây, đời sống của người dân Bắc Quang có nhiều cải thiện; không ít gia đình tích cực phát triển kinh tế từ nhiều nguồn vốn vay khác nhau. Xác định "gắn nhiệm vụ chuyên môn với mục tiêu xóa đói, giảm nghèo", Agribank Bắc Quang đang đồng hành cùng người nông dân và luôn giữ vững vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn.

24/08/2016
Làm giàu từ trang trại chăn nuôi lợn

BHG - Đến thôn Vén, xã Tân Trịnh (Quang Bình), hỏi đến gia đình anh Trần Văn Công (sinh 1968), ai cũng biết; đó là gia đình có trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn nhất, nhì xã. Nhờ nguồn vốn tín dụng của Agribank, anh Công đã thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.

24/08/2016