Hà Giang

Hiệu quả sau 5 năm cải tạo "tầm vóc" đàn bò Cao nguyên

07:33, 09/08/2016

BHG- Bò là loài gia súc phù hợp chăn nuôi ở vùng cao, đặc biệt, giống bò ở vùng cao Hà Giang có nhiều đặc điểm nổi trội như thịt chắc, ngon hơn các vùng khác. Tuy nhiên, lâu nay người dân chưa coi trọng việc phát triển đàn gia súc, đàn bò địa phương tự lai giống khiến tầm vóc nhỏ, giá trị kinh tế không cao. Trên cơ sở Kế hoạch số 99/KH-UBND, năm 2013 của UBND tỉnh về công tác thụ tinh nhân tạo cho đàn bò trên địa bàn tỉnh, huyện Quản Bạ đã xây dựng kế hoạch hàng năm chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thụ tinh nhân tạo cho đàn bò trên địa bàn. Sau 5 năm thực hiện thụ tinh nhân tạo bò, đàn bò của Quản Bạ đã có sự phát triển vượt trội về tầm vóc, chất lượng.

Đàn bò của anh Giàng Tờ Phủ, ở thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân (Quản Bạ).
Đàn bò của anh Giàng Tờ Phủ, ở thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân (Quản Bạ).

Chị Hoàng Thị Thơm Hương, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Quản Bạ, cho biết: “Bắt nguồn từ thực tế ở địa phương, huyện triển khai dự án thụ tinh nhân tạo bò từ năm 2010, những ngày đầu rất khó khăn do người dân chưa hiểu về dự án, không dám đưa bò đi thụ tinh nhân tạo vì sợ làm mất giống bò. Nguồn nguyên vật liệu phải đặt mua từ dưới xuôi, kỹ thuật viên chỉ có một người, đêm hôm phải lặn lội đường đèo núi đến hộ dân để làm thụ tinh nhân tạo cho bò. Vượt qua những vất vả đó, đến nay tổng số lần phối giống cho bò là 1.320 lần, trong đó số lần thành công là 650 lần; tỷ lệ thành công là khoảng 50%, đây là một tỷ lệ tương đối cao. Số bê con sinh ra là 520 con, trọng lượng bình quân bê sơ sinh vào khoảng 23 kg. Bên cạnh đó, chúng tôi đã đào tạo được 51 người làm dẫn tinh viên ở 13 xã, thị trấn; mở 10 lớp tập huấn về chăn nuôi cho 250 người; xây dựng được trạm trung chuyển vật liệu. Do hình thức thụ tinh nhân tạo bò còn khá mới mẻ, huyện cũng đã có cơ chế chính sách hỗ trợ nhân dân, dẫn tinh viên các xã, thị trấn thực hiện công tác thụ tinh nhân tạo cho bò trên địa bàn”.            

Đến xã Thanh Vân, nơi người dân đang hưởng lợi từ chương trình thụ tinh nhân tạo bò, với nhiều hộ dân thoát nghèo nhờ việc chăn nuôi bò sinh sản. Năm nay, hộ anh Giàng Tờ Phủ, ở thôn Lùng Cáng đang chăn nuôi một con bê hơn 4 tháng tuổi, đây là bê con ra đời nhờ vào phương pháp thụ tinh nhân tạo. Anh Phủ, vui vẻ chia sẻ, “Nhà tôi cho bò thụ tinh nhân tạo từ năm 2015, bê con sinh ra to, khỏe mạnh, mới nuôi hơn 4 tháng mà đã có giá trị vào khoảng 18 – 20 triệu đồng; so với để bò phối giống tự nhiên thì hiệu quả kinh tế hơn nhiều. Tôi còn được huyện hỗ trợ 2 triệu đồng để chuyển đổi 1 ha trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản”. Tương tự anh Phủ, gia đình anh Dương Quất Sơn, ở thôn Lùng Cáng cũng sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo bò. Anh Sơn, cho biết: “Năm nay đàn bò mới có thêm 2 con bê được sinh ra từ phương pháp thụ tinh nhân tạo, bê con lớn nhanh, sức đề kháng tốt. Qua đợt rét đậm, rét hại vào mùa đông vừa qua nhà tôi cũng không có con bò nào bị chết rét”.

Đánh giá về hiệu quả của phương pháp thụ tinh nhân tạo bò, Chủ tịch UBND xã Thanh Vân, Giàng Mí Mua cho biết: “Từ năm 2013 có chủ trương thụ tinh nhân tạo bò, xóa bỏ bò cóc ở địa phương, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ, thú y xã tuyên truyền lồng ghép cho bà con tại các buổi họp thôn biết đến chương trình này. Ban đầu chỉ có vài hộ tham gia, sau một thời gian có kết quả là bê non sinh ra to, khỏe, ít bệnh tật, giá trị thị trường cao thì nhân dân đã đồng tình ủng hộ sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo bò. Đến nay, người dân trong xã đã có thói quen thụ tinh nhân tạo cho bò để tạo hiệu quả kinh tế cao hơn. Việc nuôi bò sinh sản đang dần phát triển ở xã, nhiều hộ chăn nuôi đàn bò lên tới 7 – 8 con, cho thu nhập khá”.

Với những kết quả tích cực đạt được, cho thấy việc áp dụng biện pháp khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, thụ tinh nhân tạo để cải tạo đàn bò là một chủ trương đúng cần được nhân rộng. Qua đó, đàn gia súc địa phương tăng nhanh về số lượng và chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao, người dân tăng thêm thu nhập.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016

BHG- Sáng 29.7, tại thành phố Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016. Đây là Hội nghị xúc tiến thương mại biên giới đầu tiên được tỉnh Hà Giang tổ chức. 

29/07/2016
Xây dựng mô hình Điểm bán hàng tôn vinh hàng Việt

BHG- Những năm qua, Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được các cấp, các ngành và người dân tích cực hưởng ứng. Với ngành Công thương, đã cụ thể hóa CVĐ thành những việc làm cụ thể, thiết thực. 

27/07/2016
Chủ động triển khai các nhiệm vụ khuyến công, xúc tiến công thương

BHG- Là một trong những đơn vị trực thuộc Sở Công thương, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương (KCXTCT) Hà Giang luôn được đánh giá là đơn vị năng động, chủ động và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Với các nhiệm vụ chính như: Khuyến công; xúc tiến thương mại; tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn; đầu tư phát triển. Hoạt động của Trung tâm đã góp phần vào sự thành công của ngành Công thương và sự phát triển của địa phương Hà Giang. 

26/07/2016
Công bố Quyết định sáp nhập Điện lực Mèo Vạc vào Điện lực Đồng Văn

BHG - Chiều 25.7, tại Điện lực Đồng Văn, Công ty Điện lực Hà Giang đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc sáp nhập Điện lực Mèo Vạc vào Điện lực Đồng Văn. 

26/07/2016