Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần Chương trình CPRP

07:24, 03/08/2016

BHG- Theo kế hoạch hoạt động và ngân sách năm 2016, Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) được bố trí 132 tỷ đồng từ nguồn ODA của Quỹ phát triển nông nghiệp Quốc tế và vốn đối ứng Chính phủ Việt Nam để thực hiện các hợp phần xây dựng năng lực định hướng phát triển thị trường; đầu tư phát triển hàng hóa phù hợp với người nghèo, điều phối chương trình tại 30 xã thuộc 5 huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, tổng nguồn vốn giải ngân mới được trên 13,7 tỷ đồng, đạt trên 10% kế hoạch, tiến độ thực hiện công việc toàn Chương trình CPRP đạt 27%. Ghi nhận của Ban điều phối (PCO) Chương trình CPRP cho thấy, thời gian qua các Ban thực thi, Tổ hỗ trợ huyện, đơn vị liên quan đã tích cực triển khai nhiệm vụ, tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp; xây dựng các kế hoạch nâng cấp chuỗi giá trị cấp xã (VCAP), kế hoạch đầu tư chiến lược phát triển các chuỗi giá trị (SIP); khảo sát, lập dự toán xây dựng công trình; thành lập các Nhóm sở thích, Nhóm tiết kiệm tín dụng; khảo sát, đánh giá, lựa chọn các mô hình... bước đầu phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, quãng thời gian nửa năm đã đi qua, nhưng nhiều tiểu hợp phần khối lượng công việc thực hiện rất thấp, một số đơn vị thực thi chưa tích cực triển khai; các đơn vị thực thi cấp sở, ngành, đoàn thể và UBND cấp huyện, xã chưa huy động được sự tham gia tích cực của các phòng, ban, cán bộ chuyên môn. Việc thực hiện các hoạt động Chương trình đầu tư chủ yếu do các cán bộ chuyên trách hoặc có tên trong ban thực thi, tổ hỗ trợ, ban quản lý xã thực hiện, cán bộ bán chuyên trách chưa tích cực tham gia... do vậy ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng. Bên cạnh đó, một số hoạt động mới được triển khai, các nhóm đồng sở thích mới thành lập đang trong giai đoạn tập huấn, hoàn thiện thủ tục đề xuất xin tài trợ, vay vốn; việc điều chỉnh đơn giá xây dựng trong khảo sát thiết kế dẫn đến một số công trình phải xây dựng lại dự toán; nhiều hoạt động trước khi triển khai cần phải được tập huấn nên mất nhiều thời gian.Kết quả đạt được thời gian qua khẳng định nỗ lực trong triển khai Chương trình, nhưng cũng đòi hỏi sự quyết tâm hơn nữa mới có thể hoàn thành kế hoạch đề ra, bởi nhiều tiểu hợp phần tiến độ rất chậm. Cụ thể như Tiểu hợp phần đầu tư dựa trên hàng hóa được giao xây dựng 7 SIP, tuy nhiên đến hết tháng 6, tư vấn mới hoàn thành khảo sát, đang xây dựng và hoàn thiện báo cáo chuỗi chè, gỗ rừng trồng chuẩn bị hội thảo, chuỗi cam dự kiến hoàn thành dự thảo báo cáo vào đầu tháng 8. Đánh giá của PCO Chương trình CPRP cũng khẳng định tiến độ triển khai xây dựng các kế hoạch SIP chậm, khối lượng công việc đạt thấp, nguyên nhân chủ yếu do Sở NN-PTNT không thực hiện được nên phải thuê tư vấn trực tiếp. Đối với kế hoạch VCAP, một số xã đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý, đang chỉnh sửa trình UBND huyện phê duyệt, tiến độ thực hiện chậm hơn dự kiến, chất lượng các VCAP chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu do tổ chức tập huấn cho cán bộ xây dựng VCAP cấp xã chậm, mất nhiều thời gian hoàn thiện các VCAP do chất lượng các bản VCAP được xây dựng chưa sát thực tế, tính khả thi chưa cao.

Tương tự, Tiểu hợp phần phát triển cộng đồng được tài trợ, Quỹ đầu tư cộng đồng được giao xây dựng 55 công trình; trong đó, có 27 công trình do cộng đồng tự thi công, 28 công trình thuê nhà thầu. Qua 6 tháng mới hoàn thành việc khảo sát, thiết kế lập dự toán cho 53 công trình, hiện đang lập lại dự toán các công trình theo các quyết định, văn bản hướng dẫn của tỉnh và PCO. Tiến độ thực hiện chậm do phải lập lại dự toán vì một số công trình khảo sát ban đầu chưa kỹ dẫn đến có sự thay đổi về chiều dài tuyến, phát sinh khối lượng... dự toán cao hơn kế hoạch được duyệt; một số công trình thay đổi quy mô nên phải kiểm tra xem xét lại.

Đối với Tiểu hợp phần cộng tác công tư (P-PC), đã tổ chức 6 hội thảo thông tin cho doanh nhân về cơ hội đồng tài trợ (P-PC) với sự tham gia của 388 người. Hiện nay PCO, tổ hỗ trợ các huyện đang thông báo mời nộp hồ sơ đề xuất P-PC, kế hoạch năm 2016 sẽ đồng tài trợ cho 5 doanh nghiệp, hợp tác xã và 19 hộ kinh doanh, nhưng đến cuối tháng 6 chưa hợp đồng tài trợ nào được ký kết.

“Mức độ hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm đạt thấp cả về công việc và ngân sách, điều này đòi hỏi phải có giải pháp cụ thể, nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đề ra” - ông Triệu Viết Thanh, Phó Giám đốc PCO Chương trình CPRP cho biết.

TIẾN CHIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016

BHG- Sáng 29.7, tại thành phố Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016. Đây là Hội nghị xúc tiến thương mại biên giới đầu tiên được tỉnh Hà Giang tổ chức. 

29/07/2016
Xây dựng mô hình Điểm bán hàng tôn vinh hàng Việt

BHG- Những năm qua, Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được các cấp, các ngành và người dân tích cực hưởng ứng. Với ngành Công thương, đã cụ thể hóa CVĐ thành những việc làm cụ thể, thiết thực. 

27/07/2016
"Thông Nguyên điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp"

BHG- Đó là Đề án của huyện Hoàng Su Phì nhằm xây dựng xã Thông Nguyên trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với duy trì và phát triển xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đây là cơ hội và động lực để Thông Nguyên trở thành xã có KT-XH phát triển, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và làm đổi thay bộ mặt nông thôn tại địa phương.

26/07/2016
Chủ động triển khai các nhiệm vụ khuyến công, xúc tiến công thương

BHG- Là một trong những đơn vị trực thuộc Sở Công thương, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương (KCXTCT) Hà Giang luôn được đánh giá là đơn vị năng động, chủ động và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Với các nhiệm vụ chính như: Khuyến công; xúc tiến thương mại; tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn; đầu tư phát triển. Hoạt động của Trung tâm đã góp phần vào sự thành công của ngành Công thương và sự phát triển của địa phương Hà Giang. 

26/07/2016