Hà Giang

Đẩy mạnh chăm sóc cây trồng vụ Mùa

07:28, 03/08/2016

BHG- Tính đến 30.7, toàn tỉnh đã gieo cấy được 26.141 ha lúa Mùa; đạt 95% so với kế hoạch. Trong đó, huyện Bắc Quang gieo cấy được 4.657 ha, Quang Bình 3.721 ha, Vị Xuyên 3.865,8 ha, Hoàng Su Phì 3.573 ha, Xín Mần 2.982,5 ha, Yên Minh 2.186 ha, Bắc Mê 1.778 ha, Quản Bạ 1.325 ha... Hiện, lúa Mùa sớm đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, đứng cái; lúa Mùa chính vụ, mạ đã được 3 lá, sinh trưởng phát triển bình thường. Đến nay, các địa phương cơ bản kết thúc gieo cấy lúa Mùa. Cùng với cây lúa, toàn tỉnh đã gieo trồng 4.719,7 ha cây ngô, diện tích ngô chủ yếu ở huyện Xín Mần, Bắc Mê, Quang Bình và Quản Bạ. Hiện, cây ngô đang trong giai đoạn phát triển từ 5 đến 7 lá và phát triển bình thường. Cây đậu tương đã gieo trồng 6.823 ha, chủ yếu ở huyện Yên Minh, Hoàng Su Phì và Xín Mần; phần lớn diện tích trồng gối vụ ngô Xuân. Cây lạc gieo trồng được 878 ha tại huyện Quang Bình, Yên Minh, Bắc Mê... Nhìn chung vụ Mùa năm nay xuống giống trong điều kiện tương đối thuận lợi, tuy nhiên tiến độ gieo cấy chậm hơn so với vụ trước do thu hoạch vụ Xuân chậm.

Diện tích lúa vụ Mùa của xã Đạo Đức (Vị Xuyên) sinh trưởng và phát triển tốt, hiện bà con đang làm cỏ đợt 1.
Diện tích lúa vụ Mùa của xã Đạo Đức (Vị Xuyên) sinh trưởng và phát triển tốt, hiện bà con đang làm cỏ đợt 1.

Để đảm bảo cho sản xuất vụ Mùa thắng lợi, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố, ngành chuyên môn chủ động có kế hoạch cung ứng sớm giống, phân bón cho bà con nhân dân; đồng thời xác định cơ cấu cây trồng cho mùa vụ theo Đề án tái cơ cấu, chủ động chuyển đổi những diện tích lúa bấp bênh thiếu nước sang trồng một số cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn; đẩy mạnh việc đưa tiến độ KHKT vào sản xuất, coi trọng nhân rộng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vụ Mùa năm nay, bà con nông dân tập trung gieo cấy các loại lúa như: Nhị ưu 838, 725, 986, Kim ưu 725, Việt lai 20 và các giống lúa thuần: Bắc thơm, Tám thơm, PC6, BG1, BG6, Bào thai. Đây là các giống lúa có năng suất, chất lượng cao theo hướng tăng giá trị kinh tế trên diện tích canh tác, bởi vậy đã được các địa phương đưa vào gieo cấy đạt từ 70 – 80% diện tích.

Cùng với việc chủ động giống, phân bón; các ngành chuyên môn của tỉnh đã phối hợp cùng với các huyện, thành phố đôn đốc chỉ đạo bà con chủ động nước tưới tiêu cho diện tích lúa đã cấy; tổ chức nạo vét, phát dọn kênh mương, khơi thông cống rãnh, dòng chảy nhằm nâng cao năng lực tích nước của các đập đầu mối và hệ thống sử dụng nước của kênh mương. Tăng cường công tác quản lý, điều tiết nguồn nước kịp thời theo kế hoạch. Việc phân phối nước phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị quản lý cấp nước như HTX thủy nông và các Tổ thủy nông ở các xã, thị trấn... Với các hộ dùng nước, bám sát lịch thời vụ gieo trồng, nhu cầu dùng nước của cây trồng. Cùng với đó, các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, tu sửa các hồ chứa, các cụm đập đầu mối, tuyến kênh mương của các công trình đang hoạt động, nhất là các công trình đã xuống cấp, hư hỏng để đảm bảo nguồn nước không bị rõ rỉ thất thoát nhất là các hồ chứa tại các huyện vùng thấp như Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình.

Dọc Quốc lộ 2 từ thành phố Hà Giang qua các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang đến thị trấn Vĩnh Tuy và ngược theo Tỉnh lộ 183 qua các xã Vĩnh Phúc, Đồng Yên (Bắc Quang), Vĩ Thượng, Tiên Yên, Xuân Giang, Bằng Lang, thị trấn Yên Bình (Quang Bình),... chúng tôi thấy trên những cánh đồng lúa mới cấy trải dài một màu xanh ngát; tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 1 ngày 28, 29.7 vừa qua, một số diện tích lúa và hoa màu của 3 huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình bị ảnh hưởng do ngập úng; ngay sau đo, các huyện đã chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục kịp thời...

Theo dự báo của ngành chuyên môn, thời tiết năm nay có những diễn biến bất thường; nắng nóng kéo dài, hạn hán và mưa bão có thể xảy ra bất cứ lúc nào; vì vậy các huyện, thành phố tích cự chỉ đạo nhân dân chủ động nguồn nước phục vụ tốt cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, đồng thời chủ động phòng, chống mưa bão, có kế hoạch phòng, chống lũ, úng lụt xảy ra, bảo đảm cho sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, do thời tiết khắc nghiệt, các loại sâu bệnh hại lúa và các loại rau màu sẽ phát triển mạnh; vì vậy cần có phương án, kế hoạch phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đảm bảo cho năng suất, sản lượng cây trồng vụ mùa đạt hiệu quả cao...

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016

BHG- Sáng 29.7, tại thành phố Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016. Đây là Hội nghị xúc tiến thương mại biên giới đầu tiên được tỉnh Hà Giang tổ chức. 

29/07/2016
Xây dựng mô hình Điểm bán hàng tôn vinh hàng Việt

BHG- Những năm qua, Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được các cấp, các ngành và người dân tích cực hưởng ứng. Với ngành Công thương, đã cụ thể hóa CVĐ thành những việc làm cụ thể, thiết thực. 

27/07/2016
Chủ động triển khai các nhiệm vụ khuyến công, xúc tiến công thương

BHG- Là một trong những đơn vị trực thuộc Sở Công thương, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương (KCXTCT) Hà Giang luôn được đánh giá là đơn vị năng động, chủ động và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Với các nhiệm vụ chính như: Khuyến công; xúc tiến thương mại; tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn; đầu tư phát triển. Hoạt động của Trung tâm đã góp phần vào sự thành công của ngành Công thương và sự phát triển của địa phương Hà Giang. 

26/07/2016
Công bố Quyết định sáp nhập Điện lực Mèo Vạc vào Điện lực Đồng Văn

BHG - Chiều 25.7, tại Điện lực Đồng Văn, Công ty Điện lực Hà Giang đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc sáp nhập Điện lực Mèo Vạc vào Điện lực Đồng Văn. 

26/07/2016