Hà Giang

Công ty Tiến Thành - phát triển sản xuất gắn bảo vệ môi trường

07:26, 09/08/2016

BHG- “Trong quá trình khai thác, sản xuất đá xây dựng, doanh nghiệp luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường (BVMT) xung quanh, môi trường sống và làm việc của người lao động nên nhiều năm qua không xảy ra bất kỳ trường hợp đáng tiếc nào” - bà Phạm Kim Hoàn, Giám đốc Tổng Công ty xây dựng khoáng sản thương mại Tiến Thành (Công ty Tiến Thành - Bắc Quang) khẳng định. Công ty Tiến Thành được UBND tỉnh gia hạn cấp phép khai thác mỏ đá thôn Tân Tiến, xã Hùng An (Bắc Quang) với thời hạn 14 năm (tính từ năm 2015), diện tích cấp phép trên 1,9ha, sản lượng khai thác hàng năm 22.417m3.

Môi trường xung quanh khu vực khai thác đá luôn được Công ty Tiến Thành chú trọng bảo vệ.    
Môi trường xung quanh khu vực khai thác đá luôn được Công ty Tiến Thành chú trọng bảo vệ.    

Hoạt động khai thác, sản xuất đá đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động làm việc trực tiếp và các hộ dân sống xung quanh. Nhận thức rõ điều này, trong quá trình khai thác, Công ty Tiến Thành tuân thủ đúng các quy định của pháp luật như nổ mìn đúng giờ quy định đã đăng ký; trước khi nổ có kẻng, còi báo hiệu, sau nổ mìn có kẻng báo an toàn, có người gác đầu đường khu vực nổ mìn. Tại khu vực mỏ, Công ty Tiến Thành sử dụng 5 lao động hợp đồng không xác định thời hạn; 6 lao động có thời hạn 36 tháng; 48 lao động hợp đồng thời hạn dưới 3 tháng. Người lao động làm việc 8 giờ/ngày, được nghỉ ngày Chủ nhật, thu nhập bình quân từ 2,4-8,5 triệu đồng/người/tháng, công nhân được đóng BHXH, tham gia BHYT. Bên cạnh đó, Công ty còn trang bị và cấp phát đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động như quần áo bảo hộ, giày, mũ, khẩu trang, kính mắt, dây an toàn, nút tai chống ồn, găng tay, áo phản quang...

Công ty Tiến Thành được cơ quan chức năng ghi nhận là doanh nghiệp hoạt động bài bản, có trách nhiệm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Ngoài bán sản phẩm ra thị trường với giá hợp lý, chủng loại phong phú, chất lượng đảm bảo, lượng đá sản xuất còn phục vụ các công trình xây dựng do doanh nghiệp trúng thầu thi công nên sản lượng tiêu thụ tương đối ổn định, đời sống người lao động ngày càng được cải thiện, yên tâm gắn bó lâu dài. Cùng với việc đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, hỗ trợ đắc lực cho người lao động, mở rộng sản xuất, doanh nghiệp còn đặc biệt coi trọng công tác BVMT. Đặc điểm của hoạt động khai thác đá thường gây ra tiếng ồn, bụi...  tác động đến môi trường tự nhiên xung quanh và môi trường sống hàng ngày của người lao động cũng như cộng đồng dân cư quanh khu vực sản xuất. Mặc dù khu vực khai thác nằm cách xa khu dân cư, nhưng doanh nghiệp vẫn xây dựng phương án, có các giải pháp cụ thể, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Có mặt tại khu vực khai thác, chúng tôi nhận thấy một công trường ngăn nắp, sạch sẽ, rợp bóng cây xanh, không khí trong lành, không bụi đá bám trắng lá cây, nhà cửa như một vài nơi khác. Bà Phạm Kim Hoàn cho biết, doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện các quy định về BVMT lập trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường được tỉnh phê duyệt. Đặc biệt, các giải pháp như tưới nước, giảm thải việc phát sinh bụi, tiếng ồn trong quá trình sản xuất được doanh nghiệp rất coi trọng. “Môi trường được đảm bảo, sức khỏe người lao động tốt hơn, chính vì vậy năng suất lao động cũng được nâng lên, những chi phí phát sinh được tiết giảm triệt để nên đã giúp doanh nghiệp có sự tăng trưởng ổn định ngay cả trong giai đoạn nền kinh tế có nhiều khó khăn”, bà Hoàn cho biết thêm.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ việc vi phạm môi trường nghiêm trọng, các doanh nghiệp mải chạy theo lợi nhuận, cố tình quên trách nhiệm BVMT sống của hàng nghìn người dân. Liên quan đến vấn đề này, tại phiên họp Chính phủ tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lưu ý các địa phương phải nhất quán quan điểm phát triển kinh tế đi đôi với BVMT. Không vì phát triển kinh tế, vì thu hút đầu tư mà bỏ qua môi trường, nhất là môi trường sống của người dân, không vì kinh tế mà hy sinh môi trường... Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã và đang được Công ty Tiến Thành cụ thể hóa bằng hành động thiết thực.  

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016

BHG- Sáng 29.7, tại thành phố Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016. Đây là Hội nghị xúc tiến thương mại biên giới đầu tiên được tỉnh Hà Giang tổ chức. 

29/07/2016
Xây dựng mô hình Điểm bán hàng tôn vinh hàng Việt

BHG- Những năm qua, Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được các cấp, các ngành và người dân tích cực hưởng ứng. Với ngành Công thương, đã cụ thể hóa CVĐ thành những việc làm cụ thể, thiết thực. 

27/07/2016
"Thông Nguyên điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp"

BHG- Đó là Đề án của huyện Hoàng Su Phì nhằm xây dựng xã Thông Nguyên trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với duy trì và phát triển xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đây là cơ hội và động lực để Thông Nguyên trở thành xã có KT-XH phát triển, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và làm đổi thay bộ mặt nông thôn tại địa phương.

26/07/2016
Công ty Điện lực Hà Giang triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG - Ngày 25.7, tại Hội trường khách sạn Hoa Cương (Đồng Văn), Công ty Điện lực Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác sản xuất kinh doanh (SXKD) 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ SXKD 6 tháng cuối năm 2016.

26/07/2016