Hà Giang

Bản Bang phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng Nông thôn mới

07:43, 04/08/2016

BHG- Đến thôn Bản Bang, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) vào những ngày này, không khí thi đua lao động sản xuất, chung tay xây dựng (XD) Nông thôn mới (NTM) đang tràn ngập khắp mọi nẻo đường. Từ khi huyện Vị Xuyên phê duyệt Đề án xây dựng Làng Văn hóa du lịch (VHDL) gắn với XD NTM thôn Bản Bang, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận, hưởng ứng cao của bà con nhân dân đã tạo cho thôn Bản Bang một diện mạo mới.

Người dân xóm Nà Làng, thôn Bản Bang làm đường bê – tông.
Người dân xóm Nà Làng, thôn Bản Bang làm đường bê – tông.

Việc xây dựng và phát triển các Làng VHDL cộng đồng gắn với XD NTM là một trong những hướng đi quan trọng được tỉnh ta ưu tiên thực hiện nhằm bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương, đồng thời góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Thôn Bản Bang là một trong số ít các thôn có 100% đồng bào Dao sinh sống và còn duy trì được nhiều nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc cùng phong cảnh nên thơ, dân dã. Từ những lợi thế đó, tháng 4.2014, UBND huyện Vị Xuyên đã phê duyệt Đề án xây dựng Làng VHDL cộng đồng thôn Bản Bang. Sau 2 năm triển khai thực hiện đến nay, thôn cơ bản đã hoàn thành các hạng mục, đủ điều kiện để đón khách tham quan, lưu trú. Tháng 3 vừa qua, thôn đã được UBND tỉnh công nhận Làng VHDL cộng đồng. Để đạt được kết quả trên là sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân trong việc huy động, lồng ghép các nguồn lực để xây dựng hệ thống nước sạch, tu sửa Nhà văn hóa thôn, Nhà trưng bày sản phẩm, hệ thống chiếu sáng, cổng làng... Với tổng kinh phí đầu tư khoảng 275 triệu đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ 55 triệu, nhân dân đối ứng trên 200 triệu đồng. Cùng với đó, thôn đã thành lập Đội văn nghệ dân gian để phục vụ du khách, khôi phục các nghề truyền thống như: Rèn, chạm bạc, dệt thổ cẩm, đan lát... Trong quá trình xây dựng, hàng năm, thôn Bản Bang đã đón nhiều lượt khách đến thăm quan, du lịch, thưởng thức văn hóa ẩm thực. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/người/năm.

Chủ trương xây dựng Làng VHDL gắn với XD NTM luôn được người dân Bản Bang nhiệt tình hưởng ứng. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong thôn đã tự ý thức tham gia vào các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương thông qua việc trang hoàng lại nhà cửa, mua sắm thêm các trang thiết bị để đón khách tham quan, lưu trú. Bà con ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp; mỗi tuần, Chi hội Phụ nữ thôn lại tiến hành quét dọn đường làng, ngõ xóm 3 lần. Các hộ dân trong thôn cũng tự di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà, làm công trình vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa,... vì vậy đã tạo cho Bản Bang hôm nay một diện mạo rất mới, đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ, có hệ thống đèn chiếu sáng tại trung tâm thôn...

Cùng với đó, bà con hăng hái lao động, sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, XĐGN. Chính quyền địa phương xác định, lấy chăn nuôi làm mũi nhọn; trong đo, chú trọng các mô hình chăn nuôi tổng hợp và chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ. Hiện, trên địa bàn thôn có rất nhiều mô hình chăn nuôi mang lại thu nhập cao cho người dân, điển hình như hộ anh Đặng Văn Toàn; năm 2011, gia đình anh mạnh dạn vay vốn Ngân hàng CSXH để đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi lợn thịt. Ban đầu, mỗi lứa gia đình anh nuôi từ 20 – 30 con, mỗi năm xuất chuồng 3 lứa, thu nhập 60 – 70 triệu đồng/năm. Đến năm 2015, anh đầu tư xây thêm chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi.

 

Hiện, gia đình anh có hệ thống chuồng trại quy củ với 11 ô chuồng nuôi cả lợn nái và lợn thịt. Trong chuồng lúc nào cũng có từ 50 – 70 con lợn; mỗi năm xuất bán 3 lứa lợn thịt, cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Thấy chăn nuôi đem lại nguồn thu nhập khá nên nhiều hộ trong thôn cũng mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi, nhờ đó, cuộc sống được cải thiện đáng kể; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.

Có thể khẳng định, chủ trương xây dựng Làng VHDL gắn với XD NTM đã tạo bước đột phá làm chuyển biến nhận thức của người dân, huy động được nhiều nguồn lực để phát triển KT – XH, đẩy nhanh tiến độ XD NTM. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế như: Lượng khách đến tham quan, lưu trú tại thôn còn rất khiêm tốn, nguồn thu từ dịch vụ, du lịch chưa đáng kể; việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ phát triển nông nghiệp sang làm du lịch còn chậm... Ngoài ra, hệ thống đường làng, cơ sở vật chất lưu trú, công trình vệ sinh chưa đảm bảo; công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch chưa thực sự hiệu quả; công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên và nhân viên phục vụ tại các gia đình chưa được quan tâm đúng mức,... đang là những thách thức lớn trong quá trình phát triển du lịch cộng đồng gắn với XD NTM ở Bản Bang.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016

BHG- Sáng 29.7, tại thành phố Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016. Đây là Hội nghị xúc tiến thương mại biên giới đầu tiên được tỉnh Hà Giang tổ chức. 

29/07/2016
Xây dựng mô hình Điểm bán hàng tôn vinh hàng Việt

BHG- Những năm qua, Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được các cấp, các ngành và người dân tích cực hưởng ứng. Với ngành Công thương, đã cụ thể hóa CVĐ thành những việc làm cụ thể, thiết thực. 

27/07/2016
Chủ động triển khai các nhiệm vụ khuyến công, xúc tiến công thương

BHG- Là một trong những đơn vị trực thuộc Sở Công thương, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương (KCXTCT) Hà Giang luôn được đánh giá là đơn vị năng động, chủ động và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Với các nhiệm vụ chính như: Khuyến công; xúc tiến thương mại; tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn; đầu tư phát triển. Hoạt động của Trung tâm đã góp phần vào sự thành công của ngành Công thương và sự phát triển của địa phương Hà Giang. 

26/07/2016
Công ty Điện lực Hà Giang triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG - Ngày 25.7, tại Hội trường khách sạn Hoa Cương (Đồng Văn), Công ty Điện lực Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác sản xuất kinh doanh (SXKD) 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ SXKD 6 tháng cuối năm 2016.

26/07/2016