"Khởi nguồn cho sự phát triển bền vững"

18:33, 22/07/2016

BHG- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đồng Văn có không ít những gia đình mạnh dạn vay vốn từ Agribank để đầu tư phát triển kinh tế với nhiều cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương; qua đó, góp phần không nhỏ vào công cuộc XĐGN của huyện. Gia đình chị Giàng Thị Vá (dân tộc Mông), thôn Thài Phìn Tủng, xã Thài Phìn Tủng (Đồng Văn) là một trong những gia đình như thế.

Đàn bò của gia đình chị Giàng Thị Vá hứa hẹn đem lại nguồn thu lớn.
Đàn bò của gia đình chị Giàng Thị Vá hứa hẹn đem lại nguồn thu lớn.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình chị Vá, anh Cháng Súa Dia, trưởng thôn Thài Phìn Tủng, cho biết: “Gia đình chị Vá trước đây thuộc diện khó khăn, nhưng do chịu khó làm ăn, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi lên giờ đã trở thành hộ khá giả của thôn”.

Những năm trước đây, do thiếu kiến thức trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt nên dù có chịu khó làm ăn nhưng cuộc sống gia đình chị Vá vẫn phải chịu cảnh “ăn đong”. Không cam chịu đói, nghèo; với sức trẻ và nguồn nhân lực sẵn có, chị Vá đã cùng với gia đình một mặt cải tạo vườn đồi, chỗ đất xấu để trồng cỏ, khu đất tốt để trồng ngô thâm canh giống mới vừa có lương thực phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vừa có thêm nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi bò, lợn, gà. Lúc đầu do vốn ít, kinh nghiệm chăn nuôi chưa có nhiều nên gia đình chị Vá nuôi cầm chừng, theo hướng lấy ngắn nuôi dài, cuộc sống gia đình cũng chỉ đủ ăn. Năm 2010, sau khi chị Vá có chuyến tham quan học tập kinh nghiệm nuôi bò vỗ béo ở xã Sủng Là (xã điểm nuôi bò vỗ béo của huyện), chị nhận thấy gia đình mình hoàn toàn có thể thực hiện. Với số tiền tích cóp của gia đình, chị Vá mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Chi nhánh Agribank huyện Đồng Văn để mua 2 con bò về nuôi vỗ béo. Chị Vá tâm sự: “Nuôi bò vỗ béo đòi hỏi người nuôi phải chú trọng đặc biệt đến khâu chăm sóc, phải cho ăn đủ, đều theo bữa; thức ăn chính của bò ngoài cám ngô, cám gạo có thêm bỗng rượu và cỏ xanh; cùng đó là phải chú ý đến việc vệ sinh chuồng trại, chuồng nuôi phải thoáng mát, luôn chủ động trong khâu phòng, chống dịch bệnh cho bò”... Bằng cách làm này, trung bình một năm, nhà chị Vá xuất bán được 4 lứa, mỗi lứa bán được 2 con bò; trừ chi phí mua cám ngô, lấy công làm lãi đã đem lại nguồn thu khá cho gia đình. Đặc biệt, đầu năm năm 2016, thực hiện chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn cho gia đình mua giống trâu, bò, quy mô từ 3 con trở lên; mức vay vốn hỗ trợ lãi suất tối đa là 20 triệu đồng/con, thời gian hỗ trợ 36 tháng; chị Vá làm thủ vay thêm 100 triệu đồng từ Agribank Đồng Văn để đầu tư mua thêm 4 con bò về nuôi vỗ béo. Sau 3 tháng nuôi, vừa qua, chị Vá bán 2 con bò, mỗi con có giá từ 50 - 57 triệu đồng/con; trừ chi phí mỗi con cho thu lãi 15 triệu đồng.  Cùng với việc nuôi bò, gia đình chị Vá còn đầu tư xây dựng thêm chuồng nuôi lợn, gà; mở cửa hàng bán hàng tạp hóa phục vụ người dân trong thôn.

Được biết, trên địa bàn thôn Thài Phìn Tủng hiện có nhiều hộ đã học theo gia đình chị Vá, mua bò ở các chợ phiên về nuôi vỗ béo, đem lại thu nhập khá, như gia đình các anh: Chá Sín Cáy, Giàng Mí Nô, chị Vàng Mí Và...

Đồng chí Vừ Sáu Pó, Bí thư Đảng ủy xã Thài Phìn Tủng, khẳng định: “Thôn Thài Phìn Tủng có phong trào nuôi bò vỗ béo và là thôn phát triển nhất xã do người dân mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển kinh tế. Từ đồng vốn vay, nhiều hộ dân đã thoát được nghèo,vươn lên khá giả, tiến tới làm giầu. Đó thực sự là khởi nguồn cho sự phát triển bền vững”.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Vị Xuyên "người bạn" tin cậy của nhà nông

BHG- Những năm qua, Agribank Vị Xuyên đã trở nên quen thuộc với nhiều hộ nông dân trên địa bàn, là "người bạn" đồng hành tin cậy, giúp bà con xóa đói, giảm nghèo (XĐGN), làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. 

22/07/2016
Quang Bình, những "triệu phú"nông dân từ nguồn vốn Agribank

BHG- Thời gian qua, nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay của Agribank, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Quang Bình đã vươn lên làm giàu, trở thành gương sáng trong phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương. 

22/07/2016
Phòng Giao dịch Minh Khai: Nỗ lực huy động nguồn vốn tiền gửi

BHG- Trong giai đoạn phát triển hiện nay, khi kinh tế Việt Nam hội nhập với kinh tế thế giới và đặc biệt là các ngân hàng thương mại đều đưa ra nhiều dịch vụ chăm sóc cũng như chính sách ưu đãi nhằm thu hút khách hàng và huy động nguồn vốn nên vấn đề huy động vốn của nhiều ngân hàng, trong đó có Agribank gặp nhiều trở ngại. 

22/07/2016
Họp chuẩn bị công tác tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại biên giới năm 2016

BHG- Chiều 22.7, UBND tỉnh tổ chức họp chuẩn bị công tác tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại biên giới năm 2016. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

22/07/2016