Anh Quân phát triển mô hình VAC

10:03, 25/06/2016

BHG - Dám nghĩ, dám làm, biết tìm tòi, khai thác “vốn tự nhiên” sẵn có tại địa phương cùng nguồn vốn vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang; anh Nguyễn Văn Quân (sinh 1963) ở thôn Mới, xã Xuân Giang (Quang Bình) đã trở thành triệu phú với mô hình kinh tế tổng hợp vườn – ao – chuồng (VAC)  ở địa phương.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Quân ở thôn Mới là một gia đình điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế tại xã Xuân Giang với mô hình kinh tế tổng hợp VAC cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trong cuộc trò chuyện, anh Quân kể lại cho chúng tôi về một chặng đường dài vất vả để có được cơ ngơi khang trang như ngày hôm nay của vợ chồng anh. Anh Quân và vợ là chị Ngô Thị Thời là dân gốc Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), năm 2000 vợ chồng anh lên đất Hà Giang lập nghiệp và định cư ngay tại xã Xã Giang. Ban đầu, anh Quân chỉ buôn bán nhỏ (những sản phẩm nông sản và hàng tiêu dùng) để trang trải cuộc sống và tích lũy thêm vốn. Năm 2003, nhận thấy nguồn nước phong phú của xã nhà, sẵn có vốn trong tay, anh Quân đã thuê lại gần 10 ha đất khu vực hồ Lai Quãng, thuộc thôn Chì (xã Xuân Giang) để thả cá, chăn nuôi lợn và trồng hoa màu. Một phần diện tích đất là để trồng ngô, lạc, rau đậu các loại vừa thêm lương thực cho gia đình, vừa tận dụng để làm thức ăn chăn nuôi. Với hơn 2ha diện tích mặt hồ, mỗi năm gia đình anh Quân thả 7 – 10 tạ cá, đủ các loại như: Cá Trắm đen, cá Chiên, cá Bỗng... đem lại nguồn thu ổn định khoảng 50 triệu đồng/năm. Thêm nữa, vợ chồng anh xây dựng chuồng trại chăn nuôi vài chục đầu lợn thịt, với hình thức nuôi gối, mỗi năm được 3 lứa, mỗi lứa từ hơn 1 tấn thịt, cho thu nhập từ lợn hàng hóa gần trăm triệu đồng.

Mô hình chăn nuôi vịt siêu trứng cho thu nhập cao của anh Nguyễn Văn Quân ở thôn Mới, xã Xuân Giang  (Quang Bình).
Mô hình chăn nuôi vịt siêu trứng cho thu nhập cao của anh Nguyễn Văn Quân ở thôn Mới, xã Xuân Giang (Quang Bình).

Năm 2011, anh Quân mạnh dạn đăng ký vay vốn 150 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp để chuyển hướng sang chăn nuôi vịt siêu trứng kết hợp với nuôi cá. Anh Quân chia sẻ: “Sau khi  tìm hiểu kỹ lưỡng về hiệu quả của nuôi vịt siêu trứng, học hỏi được phương thức chăn nuôi và trực tiếp đi thăm quan một vài trang trại nuôi vịt ở quê, vợ chồng tôi quyết định “liều” vay vốn để chuyển đổi hướng chăn nuôi”. Vợ chồng anh bỏ vốn mua 500 con vịt giống siêu trứng ở trại Tam Dương (Vĩnh Phúc), được tiêm phòng đầy đủ, về chăn thả cùng ao cá. Đến nay, đàn vịt của gia đình anh Quân duy trì được 1.500 con, mỗi ngày cho gần 1.000 quả trứng, với giá bán 2.300 – 2.500 đồng/quả, chủ yếu bán cho các trường học, cơ quan hay các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn huyện và huyện Bắc Quang. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh cũng thu về được trên 250 triệu đồng (chưa kể nguồn thu từ cá gần 50 triệu). Trang trại của anh Quân cũng tạo công ăn việc làm ổn định  cho 2 nhân công sở tại với mức thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng. Vào đợt thu hoạch cá hay trồng hoa màu, anh Quân lại thuê thêm 5 – 6 nhân công thời vụ làm công nhật 100.000 đồng/ngày.

Không chỉ chú trọng vào việc phát triển kinh tế của riêng gia đình mình, anh còn giúp cho bà con hàng xóm cách làm ăn, truyền đạt lại những kinh nghiệm anh đã từng trải qua để bà con cùng học tập, phát huy mọi tiềm lực, đoàn kết cùng nhau phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Đồng thời, anh Quân luôn là người tiên phong trong các phong trào từ thiện ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Tấm lòng vàng... quyên góp, giúp đỡ những hộ khó khăn tại địa phương. Năm 2004, gia đình anh từng giúp đỡ dựng một căn nhà 3 gian trị giá khoảng 20 triệu đồng (thời điểm đó) cho hộ ông Hoàng Văn Thức ở cùng thôn.

Nhận xét về anh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Xuân Giang, Hoàng Thị Thao, cho biết: Anh Nguyễn Văn Quân là một tấm gương điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế của xã; hơn thế nữa, anh còn có lòng nhân ái, luôn đi đầu trong các hoạt động từ thiện tại địa phương.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị tuyên dương các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2015

BHG - Ngày 23.6, Cục Thuế Hà Giang tổ chức Hội nghị tuyên dương các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị; cùng dự có đại diện HĐND tỉnh; Tổng cục Thuế; lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

24/06/2016
Cơ sở kinh doanh "Thế giới Sách" chấp hành tốt pháp luật thuế

BHG- Cơ sở kinh doanh "Thế Giới Sách" Hà Giang (địa chỉ tổ 8, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang) được cấp phép hoạt động kể từ ngày 1.6.1999 với lĩnh vực hoạt động kinh doanh: văn hóa phẩm, văn phòng phẩm, sách và thiết bị trường học. 

22/06/2016
Tăng cường nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp trên địa bàn

BHG- Triển khai thực hiện nộp thuế điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế, là bước đột phá trong công cuộc hiện đại hóa, cải cách công tác thuế; tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có trên 95% doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử, 37% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử hàng tháng; chứng từ nộp thuế điện tử đạt 40% trên tổng chứng từ nộp ngân sách Nhà nước.

22/06/2016
Các giải pháp phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2016

BHG- 6 tháng đầu năm 2016 ngành Thuế Hà Giang đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN. Trong đó kết quả nổi bật nhất là: Toàn ngành đã tập trung phấn đấu hoàn thành 45% nhiệm vụ thu NSNN do HĐND, UBND tỉnh giao góp phần cùng toàn tỉnh vượt qua khó khăn thách thức hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm.

22/06/2016