Hà Giang

Xã Hữu Vinh phát triển toàn diện kinh tế nông nghiệp

07:09, 31/05/2016

BHG- Đó là mục đích Phương án số 02 của UBND huyện Yên Minh ban hành ngày 13.1.2016, nhằm xây dựng xã Hữu Vinh trở thành xã điển hình của huyện về phát triển kinh tế nông nghiệp toàn diện, gắn với xây dựng NTM đến năm 2020. Đây được cho là cơ hội và động lực để xã thuộc diện đặc biệt khó khăn này nâng cao đời sống người dân và thay đổi bộ mặt nông thôn.

Là xã có địa hình chia cắt mạnh với 3 tiểu vùng khí hậu khác nhau ở 13 thôn, với hơn 3.890 người sinh sống. Trình độ dân trí và mức sống của người dân các thôn vùng cao so với vùng thấp có sự chênh lệch đáng kể và còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 32,2% (năm 2015 theo tiêu chí cũ). Tuy nhiên, Hữu Vinh cũng có nhiều điều kiện thuận lợi là xã gần trung tâm huyện nhất, chỉ cách hơn 2 km; 3 vùng tiểu vùng khí hậu tuy khác nhau nhưng lại thích hợp với từng hướng phát triển riêng, như: Trồng trọt, chăn nuôi và kinh tế rừng; phần lớn các thôn của xã  đảm bảo nước tưới tiêu cho các loại cây trồng, rau màu...  Vì vậy, huyện Yên Minh lựa chọn Hữu Vinh làm điểm để tổ chức lại sản xuất, trở thành xã điển hình của huyện, điểm sáng toàn diện về phát triển kinh tế nông nghiệp, nhằm cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020 về tái cơ cấu lại ngành Nông nghiệp.

Một số mục tiêu lớn mà Phương án này đặt ra là: Tổng sản lượng lương thực của xã đạt từ 2.200 tấn trở lên; nâng tổng diện tích cây ăn quả vùng quy hoạch lên 85 ha (tăng 50 ha so với thời điểm hiện tại); giá trị đất canh tác trên 1ha bình quân đạt 45 – 50 triệu đồng trở lên/năm; phát triển mới 35 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/năm; 100% kênh mương nội đồng được kiên cố hoá; có 2 thương hiệu sản phẩm nông nghiệp lưu thông trên thị trường; được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2019...

Để đạt được nhưng con số trên, ngay sau khi ban hành Phương án, lãnh đạo huyện Yên Minh đã làm việc nhiều lần với xã Hữu Vinh về việc xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nội dung thực hiện; phân công các ngành của huyện phụ trách hỗ trợ từng mục tiêu cụ thể của Phương án. Đồng chí Nguyễn Thị Hoài, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: “Ngay khi huyện ban hành Phương án, xã đã cho rà soát lại tất cả các nội dung liên quan đến việc thực hiện các mục tiêu Phương án đề ra, lấy số liệu đó để xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể theo lộ trình từng năm. Đến nay, kế hoạch thực hiện chúng tôi đã ban hành và lấy ý kiến của các thôn và người dân.”

Theo đó, để đạt được tiến độ đề ra, ngay từ nay đến cuối năm, xã Hữu Vinh đang tập trung vào một số nhiệm vụ chính, như: Chuyển đổi diện tích đất vườn nhà, đất đang trồng ngô sang trồng cây ăn quả, mở rộng diện tích hình thành vùng cây ăn quả tập trung, gắn với phát triển du lịch “nhà vườn” ở một số thôn vùng thấp như Khai Hoang Bản Vàng, Bản Vàng; trong đó, lựa chọn 3 hộ làm điểm về du lịch “nhà vườn” tại thôn Khai Hoang Bản Vàng. Các loại cây ăn quả chủ yếu sẽ là hồng không hạt, lê, xoài... Ngoài ra, dưới những tán cây này, xã vận động nhân dân trồng thêm dứa để nâng cao hệ số sử dụng đất, giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Chuyển đổi diện tích đất lúa 1 vụ không chủ động nguồn nước sang chuyên canh cây rau màu theo hướng VietGAP tại thôn Tân Tiến, với 13 hộ tham gia trên diện tích 2 ha. Chuyển đổi đất đang trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa ở các thôn vùng cao; trong đó, lấy con bò là chủ lực. Phấn đấu nâng số hộ có từ 3 đến 4 con trâu, bò từ 23%/tổng số hộ chăn nuôi trâu, bò lên 30% vào cuối năm 2016. Ngoài ra, với các loại gia súc khác như lợn, dê; sẽ tập trung phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại. Đồng thời, cải tạo, sửa chữa, xây dựng công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, để đạt được những kết quả trên, với những đầu điểm thực hiện các mục tiêu đặt ra, chắc chắn cần nguồn kinh phí không nhỏ. Giải quyết vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện, Hoàng Quang Hoàn cho biết: Huyện ưu tiên sử dụng lồng ghép các nguồn kinh phí sự nghiệp như 135, 30a, Chương trình NTM và các chính sách hỗ trợ của TƯ, tỉnh, huyện đã ban hành như: Nghị quyết 47 và 209 của HĐND tỉnh về phát triển trồng trọt và chăn nuôi; Phương án 03 của UBND huyện về phát triển các trang trại, gia trại chăn nuôi... Đồng thời, chỉ đạo Phòng Tài chính tham mưu ưu tiên phân bổ nguồn kinh phí cho xã thực hiện Phương án này theo đúng lộ trình.

Với những kế hoạch thực hiện cụ thể, cùng sự quan tâm chỉ đạo, bố trí kinh phí của huyện, Phương án xây dựng xã Hữu Vinh thành xã phát triển toàn diện về nông nghiệp điển hình của huyện chắc chắn sẽ giúp cho đời sống của người dân và bộ mặt nông thôn ở xã đổi thay.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang triển khai mô hình trồng dứa

BHG- Nhằm chuyển đổi diện tích đất đồi, vườn tạp sang sản xuất hàng hóa và chuyển dịch cơ cấu cây trồng tạo sự liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân; từ tháng 3.2016, huyện Bắc Quang đã đưa Đề án trồng cây dứa vào thực hiện tại 4 xã: Quang Minh, Đồng Yên, Việt Vinh, Liên Hiệp với diện tích trên 158 ha với 327 hộ dân thực hiện.

31/05/2016
Nâng cao giá trị kinh tế của cây chè ở Vị Xuyên

BHG- Là một trong những địa phương có diện tích chè lớn của tỉnh, hiện nay huyện Vị Xuyên đang tập trung cải tạo, trồng mới, thâm canh cây chè, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng chè.

31/05/2016
Đối thoại Hải quan - doanh nghiệp lần thứ I

BHG - Ngày 30.5, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Cục Hải quan tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp lần thứ I.2016. Dự hội nghị đối thoại có đại diện lãnh đạo Cục Hải quan, các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh…

 

30/05/2016
Hiệu quả nguồn vốn vay phát triển trang trại chăn nuôi, trồng trọt

BHG - Khởi đầu chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ bò, lợn, gà tại gia đình; đầu năm 2015, nhờ nguồn vốn vay từ Phòng giao dịch Bắc Vị Xuyên – Agribank Vị Xuyên;  gia đình ông Lưu Văn Mìn, thôn Lùng Càng đã xây dựng một trang trạng chăn nuôi và trồng trọt trên diện tích 1 ha ngay tại xã Phong Quang và đang cho thấy hiệu quả tích cực.

28/05/2016