Hà Giang

Thương hiệu cam Sành gắn liền danh dự

08:03, 05/05/2016

BHG - Đó là tâm huyết và cũng là trách nhiệm của rất nhiều chủ vườn cam Sành trên địa bàn tỉnh. Vậy nhưng, thông tin thiếu chính xác về việc cam sành Hà Giang (CSHG) ủ thuốc bảo quản lan truyền trên mạng xã hội và xuất hiện ở một số trang báo điện tử thời gian qua đã vô tình phủ nhận công sức một nắng, hai sương và tâm huyết gìn giữ thương hiệu cam Sành của họ.

Không thể phủ nhận, CSHG đã trải qua rất nhiều thăng trầm để khẳng định giá trị thương hiệu như ngày hôm nay. Thực tế cho thấy, thời điểm nhiều năm trước, do nhiều nguyên nhân như: Cây cam mắc bệnh vàng lá gân xanh, nghèo kiệt dinh dưỡng, rớt giá cộng với việc một số chủ vườn sử dụng thuốc bảo quản sản phẩm,... đã khiến chất lượng quả và thương hiệu CSHG bước vào giai đoạn suy thoái. Đây chính là bài học “xương máu” làm thức tỉnh người trồng cam.

Một vườn cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Việt Hồng (Bắc Quang).
Một vườn cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Việt Hồng (Bắc Quang). Ảnh: TƯ LIỆU

Để cam Sành Hà Giang trở về thời kỳ hoàng kim, tỉnh ta có nhiều chính sách, định hướng và giải pháp phát triển cây cam theo hướng sạch từ vùng nguyên liệu; chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm CSHG. Cùng với đó, các địa phương trọng điểm về cam như: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đều thành lập Hiệp hội Cam Sành hay hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất cam an toàn và có chương trình, kế hoạch phát triển bền vững cây cam như: Trồng mới, cải tạo vườn già cỗi, áp dụng sản xuất cam theo quy trình VietGap,... Song song với đó, ý thức trách nhiệm khôi phục, nâng cao giá trị thương hiệu cam Sành Hà Giang của các chủ vườn đã được chứng minh bằng hành động thiết thực. Để đến hôm nay, CSHG đạt top 10 sản phẩm, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy (do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chứng nhận); được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam chứng nhận danh hiệu vàng “Món ngon – tinh hoa ẩm thực Việt” do người tiêu dùng bình chọn (năm 2014).

Có dịp đến Bắc Quang – “vựa” cam của tỉnh trong những ngày lan truyền thông tin thất thiệt trên mạng xã hội về CSHG ủ thuốc bảo quản, mới thấy cảm xúc oan ức của người trồng cam. Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Nhiên cho biết: Nhiều hộ dân trở thành triệu phú, tỷ phú chính nhờ nguồn thu nhập từ cam. Do vậy, không ai dám đánh đổi cơ nghiệp của mình, làm chuyện trái lương tâm – ủ thuốc bảo quản đâu!. Không những vậy, để phát triển kinh tế, trong đó, có đầu tư trồng cam, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc Agribank với tổng số tiền lên đến 25 tỷ đồng. Nếu sản xuất cam Sành không đảm bảo chất lượng, gây mất uy tín trên thị trường, không chỉ khiến nhà vườn điêu đứng, thiệt hại kinh tế mà còn “ôm nợ” Ngân hàng. Hơn nữa, chi phí đầu tư chăm sóc vườn cam trong một năm không hề nhỏ. Do đó, các chủ vườn luôn ý thức gìn giữ thương hiệu cam sành để giữ kế sinh nhai. Minh chứng điều này, anh Lã Hồng Việt – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo cho biết: Đầu năm 2015, anh cùng 4 người bạn đầu tư mua vườn cam rộng 4,5 ha với giá trị lên đến 4,5 tỷ đồng. Nhưng để thu lợi nhuận 1,1 tỷ đồng, các anh đã tiêu tốn trên 500 triệu đồng tiền đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...

Hiện nay, cây cam sành Hà Giang đã ra vụ quả mới.
Hiện nay, cây cam sành Hà Giang đã ra vụ quả mới.

Khẳng định thêm ý thức trách nhiệm gìn giữ thương hiệu cam sành của người trồng cam, ông Nhiên dẫn chứng: Trước đây, trên địa bàn xã từng có 1 hộ (không trồng cam) thu mua cam sành trong và ngoài xã về ủ thuốc bảo quản, nhằm bán giá cao khi hết vụ. Tuy nhiên, sự việc trên nhanh chóng bị người dân địa phương phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nói như vậy để thấy trách nhiệm của người trồng cam. Họ không chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra chất lượng sản phẩm mà tự giám sát lẫn nhau để bảo vệ thương hiệu CSHG. Kiên quyết không để “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Đặc biệt, các hộ trồng cam trên địa bàn xã Vĩnh Hảo còn ký Cam kết sản xuất cam sành an toàn theo quy trình VietGap cùng cam kết Bảo vệ thương hiệu hoa quả (cam, quýt, bưởi) xã Vĩnh Hảo với chính quyền sở tại. Trong đó, thể hiện rõ nội dung: “Không sử dụng hóa chất độc hại, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc bảo quản hoa, quả có xuất xứ từ Trung Quốc bán trôi nổi trên thị trường để bảo quản cam, quýt”. Nếu thực hiện sai nội dung cam kết, người trồng cam sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Và nội dung trên còn được nhắc nhở trực quan với biển thông báo đặt tại tuyến đường qua trung tâm xã.

Hiện nay, mùa cam sành trên địa bàn tỉnh cơ bản hết vụ và đang ra vụ quả mới. Chỉ rất ít diện tích cam còn quả chín tự nhiên trên cây nhưng sản lượng thấp. Điều này khiến người tiêu dùng nghi vấn về chất lượng cam khó đảm bảo an toàn, khi vụ cam chỉ kéo dài từ tháng 10 âm lịch đến tháng giêng năm kế tiếp. Tuy nhiên, theo Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản Hà Giang, Nguyễn Văn Thành thì: Đây là cách làm sáng tạo của một số chủ vườn để tăng giá trị kinh tế từ sản phẩm cam Sành khi hết vụ. Họ đã thực hiện quy trình kỹ thuật thâm canh cao, áp dụng khoa học, kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất nhằm điều chỉnh quá trình ra hoa, đậu quả của cây cam theo ý muốn. Song, việc làm này sẽ khiến cây suy kiệt dinh dưỡng và ảnh hưởng đến khả năng ra hoa, đậu quả ở vụ sau. Do vậy, chúng tôi không khuyến khích các chủ vườn áp dụng cách làm này...

Có thể khẳng định, sự chung sức của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của cơ quan chuyên môn, ngành chức năng đến việc tự giám sát cùng ý thức gìn giữ thương hiệu cam sành của mỗi chủ vườn trên địa bàn tỉnh, đã tạo nên những mùa cam đảm bảo chất lượng. Mỗi sản phẩm cam Sành bày bán trên thị trường còn mang theo uy tín, danh dự cùng niềm tự hào của bao chủ vườn. Bởi thành quả từ quá trình một nắng, hai sương của họ đã làm nên thương hiệu nức tiếng CSHG.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển KT-XH của đất nước

BHG - Sáng 29.4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ KH-ĐT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị trực tuyến Thủ tướng với doanh nghiệp (DN) năm 2016 chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển KT-XH của đất nước". 

29/04/2016
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Chi nhánh Hà Giang

BHG- Chiều ngày 28.4, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Giang. 

29/04/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng

BHG- Ngày 27.4, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng (GCT&GS PB) về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I và một số định hướng phát triển của Trung tâm (TT) trong thời gian tới. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và công nghệ, Trung tâm giống cây trồng Đạo Đức.

27/04/2016
Khắc phục hậu quả do thiên tai

BHG - Trong các ngày từ 17 – 25.4, mưa, gió lốc, sét đánh đã làm gây thiệt hại lớn cho Điện lực các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, tổng thiệt hại ước tính gần 620 triệu đồng.

27/04/2016