Hà Giang

Hiệu quả nguồn vốn vay phát triển trang trại chăn nuôi, trồng trọt

08:07, 28/05/2016

BHG - Khởi đầu chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ bò, lợn, gà tại gia đình; đầu năm 2015, nhờ nguồn vốn vay từ Phòng giao dịch Bắc Vị Xuyên – Agribank Vị Xuyên;  gia đình ông Lưu Văn Mìn, thôn Lùng Càng đã xây dựng một trang trạng chăn nuôi và trồng trọt trên diện tích 1 ha ngay tại xã Phong Quang và đang cho thấy hiệu quả tích cực.

60 cây chanh tứ mùa, 60 cây nhãn, 20 cây bưởi, 20 cây mận tất cả đều là giống gốc ghép và 100 gốc thanh long Ruột đỏ cộng với 20 tổ ong, một dãy chuồng bò với 8 con; trong đó có 5 con bò cái, 1 bò đực và 2 con bê; cùng một số loại cây lấy gỗ, cây ăn quả khác được trồng từ đầu năm 2015 đều đang sinh trưởng và phát triển tốt, là những gì chúng tôi thấy trên diện tích trang trại của gia đình ông Mìn. Chia sẻ với chúng tôi, ông Mìn cho biết: Gia đình tôi có thể xây dựng được trang trại như thế này trong 1 năm,   là nhờ nguồn vốn vay từ Agribank Vị Xuyên.

Toàn cảnh khu trang trại chăn nuôi và trồng cây ăn quả của gia đình ông Lưu Văn Mìn.
Toàn cảnh khu trang trại chăn nuôi và trồng cây ăn quả của gia đình ông Lưu Văn Mìn.

Tìm hiểu thêm hoạt động chăn nuôi của gia đình ông Mìn trong 1 năm qua được biết, trước khi quyết định vay vốn để xây dựng trang trại, gia đình ông chỉ có 5 con bò và bê, 10 con lợn và vài chục con gà chăn nuôi tại nhà chính và cách trang trại của ông chừng 500 m. Khi được Phòng giao dịch Bắc Vị Xuyên giải ngân cho vay 200 triệu đồng, ông Mìn quyết định bỏ thêm tiền tích cóp của gia đình, mua các loại giống cây ăn qua như: Thanh long, nhãn, chanh, mận, bưởi... về trồng và mua thêm 8 con bò vừa để vỗ béo rồi bán và làm giống, 20 tổ ong để nuôi, đồng thời đầu tư xây dựng một gian nhà cấp 4 để sinh hoạt khi ở lại trang trại; dãy chuồng nuôi bò nhốt, được rào thép gai quanh khu đất..., với tổng kinh phí đầu tư lên tới trên dưới 300 triệu đồng.

Sau 1 năm xây dựng trang trại, số bò của gia đình ông đã tăng lên 17 con; 20 tổ ong cho sản lượng mật trên 70 lít (năm 2015). Ông Mìn tính toán, dù thời hạn vay vốn lên tới 4 năm, nhưng đầu năm 2016, ông quyết định bán 9 con bò và hoàn trả tiền vay cho Ngân hàng. Dù đã bán hơn một nửa đàn bò, nhưng hiện gia đình ông vẫn còn 8 con bò; trong đo, 2 con chuẩn bị sinh bê con, với giá trị ông ước tính cũng gần 200 triệu; các loại cây ăn quả đều phát triển tốt, riêng cây Thanh long, từ nay đến cuối năm sẽ ra quả và bắt đầu cho thu hoạch; 20 tổ ong vẫn đem về 20 lít mật/tháng cho gia đình ông tương đương 6 triệu đồng (hiện bán với giá 300.000 đồng/lít)... Ông Mìn cho biết: Hiện, tỉnh mới ban hành Nghị quyết 209 có hỗ trợ lãi suất vốn vay phát triển nuôi trâu, bò, ong; tôi đã đăng ký vay 300 triệu để mua 15 con bò nữa. Tôi cũng đang chuẩn bị xây thêm chuồng để nuôi nhốt bò,  nếu được duyệt cho vay. Dù không được cho vay, tôi vẫn sẽ tiếp tục phát triển đàn bò, đặc biệt là mua thêm bò gầy về vỗ béo để bán. Bởi theo tính toán và kinh nghiệm của cá nhân tôi, với mỗi con bò nuôi vỗ béo, chăm sóc tốt có thể lãi từ 1- 2 triệu đồng/tháng, nuôi bò lại rất ít khi bị dịch bệnh như các loại gia súc khác nên rất yên tâm.

Ông Mìn chăm sóc đàn bò của gia đình.
Ông Mìn chăm sóc đàn bò của gia đình.

Trao đổi với ông Nguyễn Nhật Dũng, Giám đốc Phòng giao dịch Bắc Vị Xuyên, ông cho biết: Ở xã Phong Quang, trước đây cũng có nhiều hộ vay vốn từ Ngân hàng chúng tôi để phát triển sản xuất và kinh doanh; tuy nhiên hiện nay, chỉ còn duy nhất hộ ông Lưu Văn Mìn. Những năm trước,  gia đình này chỉ vay số vốn nhỏ vài chục triệu để buôn bán và chăn nuôi nhỏ, nhưng năm 2015 đã mạnh dạn vay số vốn lớn và họ đã hoàn trả vốn ngay sau 1 năm. Điều này cho thấy, gia đình ông Mìn đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng. Chúng tôi đang xem xét các điều kiện hỗ trợ lãi suất vốn vay theo Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, nếu đủ điều kiện chúng tôi sẽ giải ngân ngay để ông Mìn tiếp tục phát triển trang trại và chăn nuôi.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Điểm tựa" tin cậy của người dân Mèo Vạc

BHG - Trong những năm qua, Agribank huyện Mèo Vạc luôn đóng vai trò chủ lực trong việc cho vay đầu tư phục vụ sản xuất, kinh doanh, giúp người dân khu vực nông thôn nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên làm giàu.

28/05/2016
Tạo đà phát triển từ nguồn vốn vay

BHG - Khoảng 70% số hộ trong thôn vay vốn Agribank Chi nhánh huyện Bắc Quang để phát triển kinh tế. Tỷ lệ này không hề nhỏ. Nhưng chỉ một thời gian sau, nhiều người trong số họ có hàng trăm triệu đồng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng. Sự mạnh dạn đầu tư vốn vay để phát triển kinh tế đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực cho nhiều nông hộ ở thôn Khuổi Nhe, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang).

27/05/2016
Bắc Quang tổ chức Khai mạc Hội chợ kích cầu người Việt dùng hàng Việt

BHG - Tối 26.5, UBND huyện Bắc Quang phối hợp với Công ty Cổ phần tổ chức sự kiện và truyền thông Sơn Hà (Hà Nội) tổ chức Hội chợ kích cầu người Việt dùng hàng Việt huyện Bắc Quang năm 2016. Tới dự có đồng chí Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, lãnh đạo một số phòng, ban của huyện cùng đông đảo nhân dân trong huyện.

27/05/2016
Nhân rộng mô hình Hợp tác xã toàn thôn

BHG- Hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho các thành viên; đáp ứng các nhu cầu và nguyện vọng chung của thành viên về kinh tế, phục vụ và hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thêm lợi ích cho các thành viên. 

26/05/2016