Xã Ngọc Đường: Không "ngủ quên" sau đạt chuẩn

15:55, 02/04/2016

BHG- Sau đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015, bên cạnh niềm vui và tự hào; Đảng bô, chính quyền và nhân dân xã Ngọc Đường (TP Hà Giang) tiếp tục bắt tay vào công cuộc “thay áo” mới với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người dân.

Là xã ngoại thành, đi sau so với xã Phương Độ và Phương Thiện; nhưng Ngọc Đường đã có những bước tiến quan trọng trong thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM. Có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ nét sau 5 năm Ngọc Đường triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM với thành tích hoàn thành cơ bản 19/19 tiêu chí theo đúng lộ trình. Nếu trước khi thực hiện xây dựng NTM, xã Ngọc Đường chỉ mới đạt 2/19 tiêu chí; tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến trên 11,5%; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 8,6 triệu đồng/người/năm... thì đến nay, đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM (trong đó có một số tiêu chí đạt cao như tiêu chí về thu nhập); tỷ lệ hộ nghèo còn giảm 0,52%; thu nhập bình quân đầu người đã đạt 21,7 triệu đồng/người/năm (kế hoạch năm 2016 sẽ đạt 24,5 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 43,7%; giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích đạt trên 70 triệu đồng/ha. Trong 5 năm đã huy động nguồn vốn được gần 67 tỷ đồng; trong đo, người dân đóng góp vật liệu, ngày công, tiền mặt trên 10 tỷ đồng, nhiều gia đình tự nguyện hiến đất, cây cối, hoa màu trên đất để mở mới, mở rộng đường giao thông; các tiêu chí khác đều đạt chuẩn theo quy định; 100% dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh.

Anh Vương Văn Quyết chăm sóc vườn mía sắp vào vụ thu hoạch.
Anh Vương Văn Quyết chăm sóc vườn mía sắp vào vụ thu hoạch.

Kết quả ấy không chỉ là sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, mà còn ghi nhận sự đồng thuận, chung tay của toàn dân, để hôm nay, trên những con đường nội thôn sạch sẽ trải dài, cuộc sống của người dân đang đổi thay từng ngày.

Chúng tôi có mặt tại thôn Bản Cưởm 2 khi những ruộng mía đã bắt đầu vào mùa thu hoạch, với trên 70% diện tích đất ở Bản Cưởm 2 đã chuyển đổi sang trồng thâm canh cây mía hàng hóa, mía đang là cây trồng chủ lực mang về cho người dân nguồn lợi lớn với giá trị kinh tế gấp nhiều lần so với trồng ngô kém hiệu quả như trước đây. Anh Vương Văn Quyết, một trong những nông dân đi đầu trong chuyển đổi cây trồng ở Bản Cưởm 2 chia sẻ: “Đất ở đây cằn cỗi, thiếu nước, trước đây trồng ngô hiệu quả kinh tế thấp, có năm còn mất trắng; nhận thấy cây mía có thể phát triển tốt, có giá trị kinh tế, lại không phải lo đầu ra vì mía được các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đến tận ruộng đặt mua nên tôi đã mạnh dạn mở rộng diện tích, đến nay với 2000 m2 đất chuyên canh mía, mỗi năm gia đình tôi thu nhập trên 70 triệu đồng”. Với hiệu quả này, mía đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế ở Ngọc Đường.

Đối với những tiêu chí còn đạt thấp như giao thông, môi trường... Ngọc Đường đã có những giải pháp kịp thời để nâng cao chất lượng như: Phối hợp với các cấp, các ngành thi công tuyến đường Tùng Bá - Ngọc Hà, mở mới đường giao thông ở thôn Bản Tùy; trồng cây cảnh quan, xây lò đốt rác tập trung để phân loại rác thải và bảo vệ môi trường; các hộ kinh doanh trên địa bàn phải ký cam kết bảo vệ môi trường; sản xuất rau VietGAP theo quy hoạch vành đai thực phẩm sạch của thành phố kết hợp với việc thành lập các tổ hợp tác và tổ chức hội nghị khác hàng cấp xã để các nhà hàng, hộ kinh doanh trên địa bàn cam kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho người dân; khôi phục lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao để phát triển du lịch, áp dụng KHKT vào sản xuất và xây dựng cánh đồng 5 cùng để nâng cao năng suất các loại cây trồng.

Trao đổi về định hướng phát triển KT - XH của xã sau đạt chuẩn NTM, Chủ tịch UBND xã Lê Xuân Mạnh cho biết: “Đạt chuẩn NTM là thành tích quan trọng mà toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nỗ lực trong suốt thời gian qua; tuy nhiên “đích” đến của chúng tôi không dừng lại ở việc đạt chuẩn mà là nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người dân. Mặc dù vẫn còn rất nhiều khó khăn phía trước về nguồn kinh phí, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, người dân chưa nhận thức đầy đủ việc phát triển nông nghiệp hàng hóa... nhưng xã Ngọc Đường quyết tâm khắc phục để xây dựng một xã nông nghiệp phát triển toàn diện”.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Kim Ngọc phát triển thôn trung tâm theo hướng đô thị

BHG- Là xã "cửa ngõ" Khu di tích cách mạng Tiểu khu Trọng con và có lịch sử hình thành, phát triển từ lâu đời; xã Kim Ngọc (Bắc Quang) có điều kiện khá thuận lợi cho việc phát triển KT – XH. Gần đây, với sự tự thân nỗ lực và hỗ trợ từ tỉnh, huyện; diện mạo địa phương đang ngày càng đổi thay, đời sống nhân dân được cải thiện; xã đang hướng dần đến việc phát triển các thôn trung tâm (TTT) theo hướng đô thị (ĐT) gắn xây dựng Nông thôn mới (NTM).

31/03/2016
Thiệt hại gần 6.000 ha Thảo quả... người dân điêu đứng!

BHG- Mất hơn nửa số diện tích Thảo quả, người dân ở các huyện Yên Minh, Quản Bạ, thành phố Hà Giang, Hoàng Su Phì, Xín Mần đang điêu đứng khi nguồn kinh tế chính của gia đình không cho thu hoạch. Đa số các hộ trồng Thảo quả đều là hộ dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Việc mất mùa và phải vài năm sau mới phục hồi lại rừng Thảo quả có thể làm một số gia đình tái nghèo.

31/03/2016
Trồng rừng mà... chưa thành rừng!

BHG- Theo thống kê của Ban quản lý rừng phòng hộ Vị Xuyên, là đơn vị chủ đầu tư hợp đồng giao khoán cho các tập thể, cá nhân có đủ năng lực thực hiện trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng; trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, trên địa bàn toàn huyện có 584,0 ha rừng trồng bị thiệt hại. Trong đó, có 503,7 ha rừng trồng phòng hộ và 80,3 ha rừng trồng sản xuất (rừng lâm nghiệp xã hội). Diện tích bị thiệt hại chủ yếu tại các khu vực vùng cao của các xã: Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức, Thanh Thủy, Thượng Sơn, Kim Linh...

31/03/2016
Sản xuất lâm nghiệp cơ hội và "rào cản"

BHG- Kỳ I: Cơ hội phát huy tiềm năng, thế mạnh

Trong những năm qua, đặc biệt là nhiệm kỳ 2010 – 2015, lĩnh vực lâm nghiệp nhận được sự quan tâm lớn từ người dân đến các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh. Sản phẩm từ rừng, nhất là gỗ rừng lâm nghiệp xã hội (rừng sản xuất) ngày càng đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân và sự phát triển của ngành Nông – lâm nghiệp tỉnh nhà. 

31/03/2016