Thông tin cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản là không đúng sự thật

11:00, 26/04/2016

BHG - Vừa qua, trên mạng xã hội và một số phương tiện thông tin đại chúng có chia sẻ, đưa tin cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản bọc trong túi ni-lon được bày bán ở các chợ của Hà Nội. Ngay sau khi có thông tin trên, Phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã trực tiếp xuống Hà Nội điều tra, xác minh vụ việc.

[links()]

Theo ghi nhận của PV tại chợ Đại Từ (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) không thấy có bán loại cam sành Hà Giang như đã phản ánh. Hiện các tiểu thương tại chợ chỉ đang bày bán loại cam sành có vỏ sần sùi, màu xanh được các tiểu thương giới thiệu là cam Sài Gòn với giá giao động từ 45.000 – 55.000 đồng/kg. Chị Hạnh, chủ cửa hàng kinh doanh hoa quả Dũng Hạnh cho biết: Mùa nào bán loại quả ấy, từ tháng 10 âm lịch đến hết tháng Giêng năm sau, (là mùa thu hoạch cam chính vụ của Hà Giang) cửa hàng của chị thường nhập cam Hà Giang để bán vì khách hàng rất ưu chuộng loại quả này; đến nay đã hết mùa nên không còn cam để bán nữa. Khi được hỏi về việc cam sành Hà Giang có ủ thuốc bảo quản bọc trong túi ni-lon hiện tại có được bán ở chợ này không? chị Hạnh khẳng định: Cửa hàng của chị không hề nhập loại cam đó và cũng không thấy bán tại chợ này.

Người tiêu dùng mua cam tại chợ đầu mối Long Biên
Người tiêu dùng mua cam tại chợ đầu mối Long Biên. (Ảnh chụp lúc 17h, ngày 24.4)

Theo một tiểu thương bán hoa quả tại chợ đầu mối phía Nam thuộc quận Hoàng Mai chia sẻ: “Cam Hà Giang hết lâu rồi, làm gì còn nữa mà bán. Vì cam Hà Giang vốn là loại trái cây được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nên các tiểu thương gắn mác như vậy thôi chứ thực ra đấy có phải là cam Hà Giang đâu…”. Còn tại chợ đầu mối Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình), đây là chợ hoa quả lớn nhất Hà Nội với đủ các chủng loại hoa quả được bày bán buôn và bán lẻ. Qua tìm hiểu thực tế, các tiểu thương ở đây cũng chỉ đang bán loại cam Sài Gòn. Đại diện Ban quản lý chợ đầu mối Long Biên cho biết: Vào chính vụ, mỗi ngày có hàng chục tấn cam được nhập về rồi được bán thẳng đến tay người tiêu dùng chứ không có chuyện các đại lý dùng thuốc để bảo quản quả cam. Từ khi hết vụ cam đến nay, không có chuyện cam sành Hà Giang ủ thuốc được bảo quản bọc trong túi ni-lon bán tại chợ đầu mối này.

Hiện chỉ có loại cam Sài Gòn đang được các tiểu thương bày bán tại các chợ
Hiện chỉ có loại cam Sài Gòn đang được các tiểu thương bày bán tại các chợ. (Ảnh chụp lúc 17h, ngày 24.4)

Như vậy, qua xác minh thực tế của PV Báo Hà Giang tại một số chợ đầu mối của Hà Nội cho thấy, không có chuyện cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản bọc trong túi ni-lon vẫn được bày bán đầy ở các chợ; việc phản ánh trên mạng xã hội và một số phương tiện thông tin đại chúng về cam Hà Giang như vậy là không đúng sự thật. Bởi theo như phản ánh trên facebook cá nhân đăng tải hình ảnh chụp lại cảnh những quả cam được cho là cam sành Hà Giang bọc kín trong túi ni-lon, thực hiện tại một cơ sở buôn bán lớn với hàng tấn cam kèm thông tin: “Mọi người bây giờ đừng mua cam Hà Giang nhé. Cam ủ thuốc đang được bọc ni-lon ra để bày bán đây này. Nhìn thấy tận mắt và sợ luôn nhé” là hoàn toàn không có cơ sở, thông tin không được kiểm chứng. Tuy nhiên, ngay sau khi đăng tải, thông tin này nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ; ngoài ra, có rất nhiều facebook khác ăn theo, làm tin giật gân để câu like, câu share từ cộng đồng, thậm chí lên tiếng tẩy chay với các sản phẩm cam Hà Giang.

Thời buổi, nhìn đâu cũng thấy thực phẩm bẩn, chứa hóa chất, những thông tin không chính thống như vậy vẫn dễ bề được nhiều người không hiểu ấn like hoặc chia sẻ trên mạng xã hội khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang… Những người nông dân trồng cam ở Hà Giang mất cả một năm trời chăm sóc để thu về những quả cam ngon ngọt nhưng vẫn luôn gặp khó trong việc tiêu thụ hay bị thương lái ép giá. Việc đưa thông tin không chính xác gây hoang mang như vậy có thể ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu sản phẩm cam sành Hà Giang đang được cấp ủy, chính quyền địa phương và người nông dân xây dựng.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Vực dậy" kinh tế gia đình từ nguồn vốn Agribank

BHG - Thời gian qua, Chi nhánh Agribank huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh cho vay phát triển các thành phần kinh tế trên địa bàn huyện, ưu tiên nguồn vốn đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Từ nguồn đó mà nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo.

26/04/2016
Ngân hàng góp phần thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn

BHG - Thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn (NNNT) phát triển là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng cho sự phát triển KT - XH của các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Xác định rõ mục tiêu này, trong thời gian qua ngành ngân hàng tỉnh ta đã kịp thời đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

26/04/2016
Không có chuyện Cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản

BHG - Trên một số trang báo điện tử và mạng xã hội đang lan truyền nghi vấn Cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản, bọc kín trong túi nilon khiến dư luận rất quan tâm, lo lắng. Nhằm rộng đường dư luận, phóng viên (p/v) Báo Hà Giang có cuộc trao đổi nhanh với đồng chí (đ/c) Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở NN-PTNT xung quanh vấn đề này.

21/04/2016
Quản Bạ nhiều khó khăn trong chuyển đổi theoLuật Hợp tác xã năm 2012

BHG- Luật Hợp tác xã (HTX) (sửa đổi) năm 2012 có hiệu lực thi hành từ 1.7.2013. Hướng dẫn thi hành Luật HTX mới yêu cầu các HTX phải chuyển đổi và tổ chức lại hoạt động trong vòng 36 tháng kể từ ngày luật có hiệu lực thi hành. 

21/04/2016