Thành công của Quỹ là nhờ nhận được sự tín nhiệm của bà con nhân dân

14:35, 23/03/2016

BHG- 140 tỷ 335 triệu đồng là tổng nguồn vốn mà Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Việt Lâm đạt được trong năm, tăng 30 tỷ 262 triệu đồng so với năm trước là kết quả hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Việt Lâm trong năm 2015 vừa qua. Kết quả hoạt động của Quỹ càng ấn tượng hơn, khi các thành viên của Quỹ hoạt động trong bối cảnh của một năm thời tiết diễn biến thất thường làm cho cây trồng, vật nuôi phát triển kém; giá cả các mặt hàng của thành viên trong Quỹ làm ra thấp; giá phân bón và các mặt hàng phục vụ cho chăn nuôi, trồng trọt lại liên tục tăng cao, do chịu ảnh hưởng của giá cả thị trường luôn biến động theo chiều hướng tăng dần... từ đó ảnh hưởng đến tâm lý của nhân dân gây không ít khó khăn cho hoạt động của Quỹ. Nhưng với sự nỗ lực bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình cụ thể của từng hộ bà con thành viên để có biện pháp đầu tư vốn hiệu quả, kiểm tra vốn vay và thu nợ kịp thời, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Việt Lâm đã vượt qua mọi khó khăn hoạt động ổn định, tiếp tục nhận được sự đồng thuận tin tưởng của bà con nhân dân, phát triển ngày một an toàn và trở thành điểm sáng trong số các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Mô hình nuôi "gà đồi" hiện đangđược nhiều hộ bà con nông dân trong tỉnh ứng dụng, tạo nguồn thu nhập ổn định. Ảnh: Phan Mạnh
Mô hình nuôi "gà đồi" hiện đang được nhiều hộ bà con nông dân trong tỉnh ứng dụng, tạo nguồn thu nhập ổn định. Ảnh: Phan Mạnh

Làm việc với Ban Giám đốc quỹ chúng tôi được biết, bộ máy điều hành Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Việt Lâm có 12 cán bộ, hàng năm căn cứ vào Quy chế hoạt động của Quỹ, Ban Giám đốc quỹ tiến hành phân công, giao chỉ tiêu nhiệm vụ cho từng bộ phận, từng cá nhân cụ thể; hàng tháng Quỹ duy trì nề nếp họp đánh giá kết quả được phân công của từng bộ phận và cá nhân nên đã nhanh chóng phát huy những việc làm hiệu quả và kịp thời hạn chế những khiếm khuyết xảy ra trong quá trình hoạt động. Điểm nổi bật nhất trong hoạt động của quỹ là công tác huy động nguồn vốn tại chỗ, đây là nguồn vốn cơ bản trong nguồn vốn hoạt động, nguồn vốn này tạo điều kiện để Quỹ chủ động trong đầu tư cho vay, trong thanh toán chi trả khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh tế của Thành viên, đến kết quả kinh doanh của Quỹ. Mặt khác tỷ trọng vốn huy động tại chỗ cao trong tổng nguồn vốn chính là sự phản ánh uy tín hoạt động của Quỹ. Chính vì vậy công tác tuyên truyền về kết quả hoạt động kinh doanh, xây dựng uy tín của Quỹ, thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng, chính sách lãi suất khi cần thiết được điều chỉnh theo hướng có lợi cho người gửi tiền. Từ các yếu tố đó mà số lượng khách hàng gửi tiền ngày càng tăng, giá trị tối đa của một món tiền gửi cũng tăng theo. Lũy kế đến thời điểm đầu năm 2016 nguồn vốn huy động tại chỗ của Quỹ đạt con số gần 102 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động trong dân cư, vốn vay và các nguồn vốn khác của Quỹ luôn được quản lý chặt chẽ. Những biến động tăng giảm về nguồn vốn được theo dõi, quản lý theo quy định, kết hợp với dự đoán những biến động về nguồn và nhu cầu vốn của Thành viên giúp Quỹ nâng cao tỷ trọng sử dụng vốn vào đầu tư cho vay.

Cùng với sự tăng trưởng của tổng nguồn vốn, nhu cầu vốn của Thành viên tăng lên, Quỹ đã tìm các giải pháp phù hợp, hợp lý để đáp ứng từng bước nhu cầu vốn của thành viên, hạn chế khó khăn và tổn thất về kinh tế cho thành viên. Ban điều hành thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, công tác thẩm định cho vay đúng quy trình, đúng đối tượng. Công tác đôn đốc thu gốc, thu lãi theo đúng kế hoạch đã xây dựng, tham gia tuyên truyền, vận động thành viên, nhân dân để mọi người hiểu về hoạt động của Quỹ tín dụng Nhân dân và làm theo các quy định đó. Với cách làm sát sao nêu trên, trong năm Quỹ đã kết nạp mới 373 thành viên, đồng thời cũng giải quyết cho 325 người không tham gia thành viên. Đến thời điểm đầu năm 2016, tổng số thành viên của quỹ đã đạt con số trên 2.300 thành viên, trong đó trong năm 2015 Quỹ đã cho 1.506 lượt thành viên vay vốn với số tiền là  211 tỷ 012 triệu đồng, đồng thời các hộ thành viên vay đã thanh toán số tiền 185 tỷ 244 triệu đồng tiền gốc. Dư nợ vay của thành viên đến 31/12/2015 là 129 tỷ 951 triệu đồng, tăng 25.768 triệu đồng so với năm 2014. Số tiền này đã tạo điều kiện cho các gia đình mở rộng quy mô, nâng cấp dây truyền, mở rộng sản xuất, kinh doanh dịch vụ, đầu tư sửa chữa, mua mới phương tiện vận chuyển hàng hoá, chuyên trở hành khách, phục vụ đời sống. Các hộ gia đình thành viên vay và sử dụng vốn vay đều đạt hiệu quả và kinh tế gia đình được cải thiện đáng kể.

Kết thúc một năm hoạt động, với sự năng động sâu sát cơ sở, lại nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng uỷ, UBND thị trấn Việt Lâm; sự chỉ đạo sát sao, giúp đỡ của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang, Liên minh HTX tỉnh. Đặc biệt là sự tín nhiệm ủng hộ của bà con nhân dân trên địa bàn hoạt động, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Việt Lâm đã đạt con số lợi nhuận sau thuế 1 tỷ 679 triệu đồng, tăng 252 triệu đồng so với năm trước. Cái được lớn nhất mà tập thể cán bộ nhân viên Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Việt Lâm đạt được đó là uy tín và là địa chỉ tin cậy của các thành viên khi có nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

ĐỨC DŨNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả thiết thực từ Đề án Quy tụ dân cư ở Hoàng Su Phì

BHG- Sau 5 năm thực hiện Chương trình Quy tụ dân cư sống rải rác ở các sườn núi cao và nguy cơ sạt lở, lũ quét về sống tập trung tại thôn bản gắn với xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) giai đoạn 2011 - 2015, đến nay, hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì được hưởng lợi từ Chương trình, đang có cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

23/03/2016
Agribank Hà Giang: Chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ mới

BHG- Hoạt động quảng bá sản phẩm dịch vụ, thương hiệu của Agribank Hà Giang  những năm qua đã từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả, góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh chung của chi nhánh, củng cố uy tín, nâng cao hình ảnh, vị thế thương hiệu Agribank trên địa bàn tỉnh.

23/03/2016
Tình trạng ùn tắc xe container chở nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã được khắc phục

BHG - Như thông tin Báo Hà Giang Điện tử đăng tải ngày 14.3 cho biết, từ ngày 9.3 đến 14.3 đã xảy ra tình trạng ùn tắc xe container chở hàng nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Vào thời điểm này, có trên 200 xe container chở hàng nông sản trái cây từ miền Nam ra chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.

22/03/2016
Triển vọng từ mô hình trồng cây ớt Gió ở Đồng Văn

BHG- Trên thị trường, ớt quả có giá bán trung bình 20.000 – 30.000 đồng/1kg, khi được giá cũng chỉ đạt từ 45.000 – 50.000 đồng/1kg. Nhưng ở Đồng Văn, ớt Gió có giá bán đến... 300.000 đồng/1kg. 

22/03/2016