Vụ Xuân đối mặt với nhiều khó khăn

09:31, 24/02/2016

BHG- Bước vào vụ Xuân năm nay, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, đối với tỉnh ta, hiện tượng EL Nino với tình hình thời tiết có nhiều bất lợi như nhiều đợt rét hại xảy ra, nắng nóng kéo dài, có khả năng diễn ra từ vụ Xuân đến hết năm. Đặc biệt là ở 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc và 2 huyện phía Tây. Cùng với giá cả vật tư nông nghiệp lên xuống thất thường, ảnh hưởng nhiều tới sản xuất của nông dân.

Người dân xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) kiểm tra diện tích mạ đã gieo cấy.
Người dân xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) kiểm tra diện tích mạ đã gieo cấy.

Dù bước vào một năm sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, nông dân ở các huyện, thành phố đã tích cực gieo cấy được 4.756 ha diện tích lúa; ngô là 3.681,6 ha; cây Đậu tương là 217,5 ha; cây Lạc trồng được 2.311,8 ha. Trong đó, các huyện vùng thấp như: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Bắc Mê, thành phố Hà Giang, gieo mạ từ ngày 10.1 – 5.2; Các huyện vùng cao như: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Yên Minh, Mèo Vạc, gieo mạ từ 10.1 – 10.2; dùng các giống lúa: Nhị ưu 838, 725, 986, Kim ưu 725, Việt lai 20, Khang dân 18, HT1... Phấn đấu các giống lúa lai, lúa thuần có năng suất, chất lượng cao đạt khoảng 70 – 80% diện tích. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt rét đậm; rét hại xảy ra từ ngày 21.01, diện tích lúa đã cấy bị thiệt hại từ 30 – 70% là 205,7 ha; diện tích mạ gieo bị thiệt hại từ 30 – 70% là 4.142,5 kg. 

Với điều kiện thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, Sở NN&PTNT có hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của thời tiết lạnh, đảm bảo thắng lợi sản xuất vụ Xuân như: Khuyến cáo nông dân tạm dừng gieo, cấy tất cả các loại cây trồng khi thời tiết ở mức dưới 18 độ C. Đối với diện tích mạ đã gieo, cần áp dụng biện pháp che phủ nilon chống rét cho mạ và bón phân chuồng hoai mục, rắc tro bếp, lân, kali... Những nơi có điều kiện, thực hiện biện pháp đêm đưa nước vào ngâm, ngày tháo nước đi. Những diện tích mạ che phủ nilon khi trời nắng ấm từ 18 độ C trở lên thì mở nilon ra để luyện mạ. Đối với những diện tích lúa đã cấy, thường xuyên kiểm tra duy trì mực nước khoảng 3 – 5 cm. Không bón phân đạm khi thời tiết dưới 18 độ C. Tăng cường bón phân chuồng hoai mục, rắc tro bếp, lân, kali. Chăm sóc, bón thúc đợt 1 sau khi thời tiết ấm lên để đảm bảo dinh dưỡng cho cây lúa phát triển tốt. Tránh bón thúc đợt 2 quá muộn làm kéo dài thời gian sinh trưởng của lúa, ảnh hưởng đến năng suất. Trong trường hợp mạ thiếu không đủ cấy, cần triển khai gieo mạ bổ sung, sử dụng các giống có thời gian sinh trưởng ngắn ngày như: PC6, NĐ1, TH 3-3... Lưu ý đối với những chân ruộng chủ động nước tưới, triển khai gieo sạ và khi lúa có hơn 2 lá tiến hành tỉa dặm, bón thúc bằng NPK, chăm sóc bình thường.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT chỉ đạo hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện các biện pháp tăng cường tích trữ nước ở các hồ chứa để chống hạn. Khẩn trương xây dựng các đập tạm trữ nước, tu bổ, nạo vét kênh mương, các cửa cống lấy nước để tăng khả năng tích nước. Tổ chức kiểm tra tận dụng các nguồn nước sạch, kể cả các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện để xây dựng kế hoạch sử dụng nước hợp lý, ưu tiên nước cho sinh hoạt, nước uống cho gia súc, tưới cho cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao khi hạn hán xảy ra. Đồng thời, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật như: Sử dụng giống ngắn ngày, nhóm giống cùng thời gian sinh trưởng để thuận tiện cho việc cung cấp nước tưới, giảm thời gian cấp nước, tiết kiệm nguồn nước từ các hồ thủy điện; tránh hiện tượng lúa trỗ sớm làm giảm năng suất.

Để sản xuất xụ Xuân thắng lợi, bà con nông dân cần phải chủ động theo dõi diến biến của thời tiết, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tính thời vụ hợp lý để phòng tránh những rủi ro thiên tai gây ra.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả Đề án xã phát triển toàn diện ở Bắc Quang

BHG - Thực hiện theo Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của tỉnh giai đoạn 2014 – 2016, huyện Bắc Quang với việc xác định đúng nội dung trọng tâm và có những cơ chế hỗ trợ, ưu tiên bố trí nguồn lực đã giúp người dân có thêm động lực nâng cao đời sống, góp phần tạo bộ mặt nông thôn khởi sắc.

23/02/2016
Họp Hội đồng Quỹ bảo vệ và phát triển rừng

BHG- Ngày 23.2, Hội đồng quản lý Quỹ bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) của tỉnh họp tổng kết triển khai thực hiện Quỹ BV&PTR gắn với chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ chủ trì.

23/02/2016
Sự "khác biệt" ở làng Mông Vĩnh Sơn

BHG - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Hoàng Hải Chư cho biết: Thôn Vĩnh Sơn có 113 hộ đồng bào Mông sinh sống. Hiện nay, thôn chỉ còn 6 hộ nghèo. Tư duy làm ăn của đồng bào Mông ở đây "khác biệt" hẳn cách làm của nhân dân trong xã và trong cả vùng này. 

23/02/2016
Nghị định số 55 của Chính phủ tạo cơ hội cho người dân phát triển kinh tế - xã hội

BHG - Theo số liệu thống kê của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh, dư nợ cho vay toàn ngành trên địa bàn đến 31.12.2015 đạt 11.951 tỷ đồng, tăng so với 31.7.2015 (thời điểm Nghị định 55/2015/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực) là 601 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trên 6%; tăng so với đầu năm là 1.797 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 17,5%. 

23/02/2016