Hà Giang

Tín hiệu vui từ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa

10:37, 20/02/2016

BHG-  “9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận, làm thủ tục thông quan 10 tờ khai xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa của các tư thương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 triệu USD. Đây thực sự là tín hiệu vui đầu năm, mở ra sự khởi đầu tốt đẹp cho hoạt động XNK hàng hóa trong năm nay” - Cục trưởng Cục Hải quan Hoàng Thế Duyên nói.

Người xưa có câu “tháng Giêng là tháng ăn chơi”! Mang theo tâm lý này, chúng tôi lên Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Thanh Thủy ngay ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân. Khác với tháng Giêng những năm trước, đoạn đường dài hơn 20km từ thành phố Hà Giang lên CKQT Thanh Thủy chúng tôi luôn có bạn đồng hành là những chuyến công - ten - nơ chở đầy hàng hóa ngược xuôi. Cũng khác với khung cảnh đìu hiu, vắng vẻ của những tháng Giêng trước, khu vực chờ thông quan hàng hóa trong Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy đã có gần chục chiếc xe chở hàng chờ thông quan. Đồng chí Hoàng Mạnh Tiệp, Chi cục trưởng Hải quan CKQT Thanh Thủy cho biết: Trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, đơn vị vẫn bố trí đủ quân số làm nhiệm vụ, giải quyết tốt nhu cầu XNK hàng hóa. Tính từ ngày 1-15.2, đã có 12 doanh nghiệp, tư thương mở tờ khai XNK hàng hóa qua CKQT Thanh Thủy với các mặt hàng như nông sản, ván bóc. Và ngay trong ngày 9.2 (tức mồng 2 Tết Bính Thân) đã có tư thương “xông đất”, mở tờ khai xuất khẩu hàng hóa tại Hải quan CKQT Thanh Thủy.

Những chuyến hàng đầu năm trên CKQT Thanh Thủy.
Những chuyến hàng đầu năm trên CKQT Thanh Thủy.

Lô hàng đầu tiên được thông quan trong ngày mồng 2 Tết Nguyên đán Bính Thân do tư thương Dằn Văn Giàu mở tờ khai tại Hải quan CKQT Thanh Thủy với 300 tấn quả Thanh Long, trị giá 4,5 tỷ đồng. Làm thủ tục ngay ngày đầu năm mới, anh Giàu được cán bộ Hải quan hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và giải quyết thông quan nhanh chóng, tạo được niềm tin về sự thay đổi trong thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Sau đó, ngày 10.2, tức mồng 3 Tết Bính Thân, có nhiều tư thương, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh mở tờ khai xuất khẩu hàng hóa. Ngoài các tư thương như Nguyễn Bá Toản mở tờ khai xuất khẩu 60 tấn quả chanh tươi với trị giá 1,5 tỷ đồng; Công ty TNHH TM Hoàng Đạt có trụ sở tại tỉnh Quảng Trị đã mở tờ khai xuất khẩu 52 tấn quả nhãn tươi, với trị giá gần 1,2 tỷ đồng... Tất cả các doanh nghiệp, tư thương có tờ khai XNK hàng hóa qua CKQT Thanh Thủy trong những ngày Tết đều được cán bộ Hải quan hướng dẫn nhiệt tình, thông quan nhanh chóng, giảm chi phí, tiết kiệm cho doanh nghiệp. Những tín hiệu tích cực, khởi đầu từ ngày đầu Xuân đang mở ra kỳ vọng cho hoạt động XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh - Chi cục trưởng Hoàng Mạnh Tiệp chia sẻ. Đồng chí Tiệp cho biết thêm, năm 2016, chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước Cục Hải quan giao Hải quan CKQT Thanh Thủy thực hiện 188 tỷ đồng, nếu như những năm trước phải hết quý I các doanh nghiệp, tư thương mới triển khai hoạt động XNK. Nhưng năm nay, ngay từ những ngày đầu năm, hoạt động XNK đã có nhiều tín hiệu vui và Hải quan CKQT Thanh Thủy đang cùng các đơn vị trong ngành nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu cấp trên giao.

Nhìn lại hoạt động năm vừa rồi cho thấy, tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn, nhiều chính sách mới liên quan đến hoạt động XNK hàng hóa có hiệu lực, vừa có tác động tích cực nhưng cũng tạo áp lực không nhỏ đến việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước từ XNK. Nhưng, tổng giá trị hàng hóa XNK năm 2015 vẫn đạt trên 215 triệu USD, tăng gần 10% so với năm 2014. Trong đó, xuất khẩu đạt gần 120 triệu USD, tăng trên 10% với các mặt hàng chủ yếu quả các loại, ván bóc từ gỗ rừng trồng, sắn, gạo, Antimon kim loại, hàng hóa tạm nhập, tái xuất và xuất khẩu chuyển cửa khẩu; nhập khẩu trên 95 triệu USD, tăng 9%, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu năng lượng điện, nhập gia công máy móc, thiết bị nhập đầu tư, hoa tươi, phụ tùng ô tô, phụ tùng đường ống nước... Hàng hóa mua bán trao đổi cư dân biên giới đạt gần 32 nghìn USD với các mặt hàng tiêu dùng, phục vụ đời sống cư dân. Tổng thu thuế nộp ngân sách Nhà nước đạt 190,8 tỷ đồng, tăng 0,4% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao. Trong năm, có 173 doanh nghiệp, tư thương tham gia hoạt động XNK, tăng 178% so với cùng kỳ năm trước.

Từ những kết quả đó, năm 2016, Cục Hải quan Hà Giang tiếp tục triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, kiểm tra, giám sát và giải quyết thủ tục Hải quan cho hàng hóa XNK, phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh (XNC) qua các cửa khẩu trên địa bàn, đảm bảo chặt chẽ, không để các đối tượng lợi dụng chính sách dẫn đến sai phạm; duy trì sự ổn định, thông suốt hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa XNK, hành lý, phương tiện XNC qua CKQT Thanh Thủy và các cửa khẩu khác trên địa bàn; phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trên 200 tỷ đồng. Và kết quả triển khai hoạt động XNK hàng hóa từ đầu năm đến nay, đặc biệt những chuyến hàng thông quan trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua đã thắp niềm hy vọng về một năm có đột phá trong hoạt động XNK.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cốc Rế mùa Xuân về

BHG- Nằm cách thị trấn Cốc Pài trên 20 km về phía bờ Đông sông Chảy, xã Cốc Rế (Xín Mần) vào Xuân trong tâm thế quyết tâm cao độ và lòng tự tin năm mới sản xuất bội thu.

18/02/2016
Nhộn nhịp sản xuất đầu Xuân ở HTX Hải Khang

BHG- Sau những ngày nghỉ ngơi sum họp cùng gia đình đón Tết, không khí vui Xuân khép lại; từ ngày mùng 9 Tết Bính Thân 2016, Hợp tác xã (HTX) sản xuất, chế biến thực phẩm sạch Hải Khang (Bắc Quang) đã bắt đầu hoạt đồng trở lại với khí thế làm việc khẩn trương, nhộn nhịp, nỗ lực cao để đem đến sự hài lòng nhất cho khách hàng.

18/02/2016
Quang Bình tập trung sản xuất vụ Đông - xuân

BHG- Thời gian vừa qua, do thời tiết rét đậm kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh nói chung và tại huyện Quang Bình nói riêng. 

18/02/2016
Không khí vào vụ Xuân ở vùng trọng điểm lúa

BHG- Sau Tết Nguyên đán Bính Thân, đồng bào các xã vùng trọng điểm sản xuất lương thực là: Bắc Quang, Quang Bình đã và đang tập trung cao điểm trồng cấy cây vụ Xuân. Quyết tâm ra quân sản xuất và sản xuất thắng lợi ngay từ ngày đầu, tháng đầu là ước vọng và tâm nguyện của người dân ở khắp mọi nơi.

17/02/2016