Quang Bình tập trung sản xuất vụ Đông - xuân

08:20, 18/02/2016

BHG- Thời gian vừa qua, do thời tiết rét đậm kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh nói chung và tại huyện Quang Bình nói riêng. Dù vậy, cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình đã chỉ đạo các ngành chức năng cung ứng đủ lượng giống cho nhân dân và đảm bảo kịp thời vụ bằng các loại giống ngắn ngày, theo hình thức nhân dân chủ động mua giống và cho vay tái đầu tư có thu hồi; đồng thời, khuyến khích bà con nông dân tích cực triển khai sản xuất vụ Đông - xuân năm nay với quyết tâm có được một mùa vụ bội thu.

Bà con nông dân thôn Thượng, xã Bằng Lang gieo cấy lúa vụ Đông - xuân.
Bà con nông dân thôn Thượng, xã Bằng Lang gieo cấy lúa vụ Đông - xuân.

Trong những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa bàn huyện Quang Bình đã khẩn trương ra đồng, xuống giống lúa, ngô, lạc... đẩy nhanh tiến độ sản xuất cho khớp với khung thời vụ; chú trọng đưa các giống lúa lai cho năng suất, sản lượng, chất lượng cao vào gieo cấy. Các phòng chuyên môn của huyện cũng sớm xác định một số yếu tố gây bất lợi cho sản xuất vụ Đông - xuân 2015 - 2016: Sự biến đổi bất thường của thời tiết, khí hậu; tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi ngày càng có diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng dịch bệnh mới xuất hiện và gây hại khó kiểm soát... Do đó, để bảo đảm cho sản xuất vụ Đông - xuân thắng lợi, huyện đã có kế hoạch tập trung đưa các giống có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu, kháng sâu, bệnh vào sản xuất; đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn nạo vét hệ thống kênh mương thông thoáng tạo thuận lợi cho nước vào ruộng, chú trọng thực hiện cơ cấu giống đúng thời vụ, hướng dẫn quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại ở một số loại cây trồng cho bà con nông dân trước vụ sản xuất.

Theo kế hoạch, vụ Đông - xuân này huyện Quang Bình gieo cấy trên 1.900 ha cây trồng các loại. Trong đó, giống lúa lai ước đã gieo trên 35.000 kg giống các loại, gồm: Nhị ưu 838, Việt lai 20, KHT 99... giống lúa thuần đã gieo ước khoảng hơn 30.000 kg, gồm các giống: PC6, Bắc thơm số 7, Thiên ưu 8... Thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, Phòng NN&PTNT huyện đã triển khai cho nhân dân thực hiện tái đầu tư được hơn 4.000 kg giống lúa các loại; cho vay phân bón các loại cho lúa được 186.820 kg, giống lạc 1.265 kg, giống ngô 415 kg. Tổng số vốn đầu tư cho nhân dân vay trên 2,2 tỷ đồng. Hiện nay Phòng NN&PTNT huyện vẫn tiếp tục tổng hợp nhu cầu tái đầu tư giống ngô, lạc, phân bón các loại phục vụ sản xuất cho bà con nhân dân.

Đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: Hiện nay, huyện đã quy hoạch 107 ha diện tích đất sản xuất vụ Đông - xuân trong chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao. Thành lập được 16 Tổ sản xuất với 752 hộ dân tham gia tại các xã: Bằng Lang, Xuân Giang, Yên Hà và Tiên Yên. Trong đó, áp dụng gieo mạ khay bằng dây chuyền tự động được hơn 34 ha diện tích và sử dụng máy cấy với 5,08 ha diện tích dồn điền đổi thửa tại thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang. Tại các xã: Xuân Giang, Yên Hà và Tiên Yên tiến hành cấp phát giống cho nhân dân tự gieo cấy theo sự chỉ đạo của cán bộ khuyến nông, yêu cầu đảm bảo theo “nguyên tắc 5 cùng” trên một cánh đồng (cùng làm đất, cùng giống, cùng gieo trồng, cùng chăm sóc, cùng thu hoạch). Đến nay, toàn huyện đã cấy được khoảng 70% diện tích; các xã Tân Trịnh, Tân Bắc, Bằng Lang cơ bản đã xuống giống toàn bộ diện tích. Dự kiến sẽ gieo trồng xong 100% mạ và các loại cây ngô, lạc, đậu tương trong tháng 2.2016.

Năm nay, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, do vậy Phòng NN&PTNT huyện đã bố trí cán bộ chuyên môn túc trực, theo dõi tiến độ triển khai sản xuất tại các xã, thị trấn; đồng thời, cử cán bộ cùng với bà con nông dân kiểm tra, kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh, từ đó triển khai biện pháp xử lý hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do sâu bệnh gây nên. Bám sát khung thời vụ, đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa, phát huy hiệu quả của các công trình thủy nông, chú trọng chuyển dịch cơ cấu giống, với sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương và bà con nông dân trong công tác sản xuất vụ Đông - xuân 2015 – 2016. Tin tưởng rằng, năm nay huyện Quang Bình sẽ có một mùa vụ bội thu, thắng lợi.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhộn nhịp sản xuất đầu Xuân ở HTX Hải Khang

BHG- Sau những ngày nghỉ ngơi sum họp cùng gia đình đón Tết, không khí vui Xuân khép lại; từ ngày mùng 9 Tết Bính Thân 2016, Hợp tác xã (HTX) sản xuất, chế biến thực phẩm sạch Hải Khang (Bắc Quang) đã bắt đầu hoạt đồng trở lại với khí thế làm việc khẩn trương, nhộn nhịp, nỗ lực cao để đem đến sự hài lòng nhất cho khách hàng.

18/02/2016
Cốc Rế mùa Xuân về

BHG- Nằm cách thị trấn Cốc Pài trên 20 km về phía bờ Đông sông Chảy, xã Cốc Rế (Xín Mần) vào Xuân trong tâm thế quyết tâm cao độ và lòng tự tin năm mới sản xuất bội thu.

18/02/2016
Mô hình liên kết sản xuất rau an toàn xuất khẩu ở Quản Bạ

BHG- Những luống rau, đậu thẳng hàng đang lên xanh mơn mởn là thành quả của Mô hình liên kết sản xuất rau an toàn xuất khẩu sang Đài Loan của Công ty TNHH Chế biến nông sản Quản Bạ. Tham gia mô hình, người dân được tập huấn về kỹ thuật sản xuất, được nhận tiền công trồng rau và cho thuê đất, tạo sự chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. 

17/02/2016
Không khí vào vụ Xuân ở vùng trọng điểm lúa

BHG- Sau Tết Nguyên đán Bính Thân, đồng bào các xã vùng trọng điểm sản xuất lương thực là: Bắc Quang, Quang Bình đã và đang tập trung cao điểm trồng cấy cây vụ Xuân. Quyết tâm ra quân sản xuất và sản xuất thắng lợi ngay từ ngày đầu, tháng đầu là ước vọng và tâm nguyện của người dân ở khắp mọi nơi.

17/02/2016