Hà Giang

Mô hình sản xuất hàng hóa mang sắc Xuân đến xã Đường Hồng

10:39, 06/02/2016

(Xuân 2016) - Là xã vùng 3 của huyện Bắc Mê, với lợi thế có diện tích đất đồi thích hợp với các loại cây trồng như chè, đậu tương, năm 2015 xã Đường Hồng đưa mô hình thâm canh chuối tiêu xanh bằng công nghệ nuôi cấy mô vào trồng tại xã.

Lãnh đạo huyện Bắc Mê
Lãnh đạo huyện Bắc Mê thăm vườn ươm giống chuối tiêu xanh tại xã Đường Hồng.

Dẫn chúng tôi thăm vườn ươm cây giống, đồng chí Bồn Văn Quốc, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Những năm qua, diện tích đất trồng cây hàng năm của xã, chủ yếu được bà con gieo trồng các loại cây lương thực. Chuyện đầu tư trồng các loại cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao, như bà con ở xã bạn Đường Âm trồng Hồi lấy tinh dầu chưa được bà con chú ý. Tập thể ban lãnh đạo xã Đường Hồng xác định, muốn đời sống của bà con thay đổi, thì phải chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Hướng đi đã thông, nhưng đưa cây gì mang lại hiệu quả kinh tế cao vào trồng trên địa bàn xã và giống cây trồng này được bà con hưởng ứng thực hiện, lại là cả một vấn đề. Đầu năm 2015, qua mối quan hệ của anh Bàn Càn Nái ở thôn Nà Khâu với bà con bên nước bạn Trung Quốc, giống chuối tiêu xanh được gieo ươm bằng công nghệ nuôi cấy mô, đã được đưa vào xã. Hiện nay toàn thôn Nà Khâu có 6 hộ gia đình trồng chuối với 4.200 gốc.

Có mặt tại vườn chuối của gia đình anh Bàn Càn Nái, thôn Nà Khâu, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những cây chuối cao khoảng 50 – 60cm. Mặc dù mới trồng hơn một tháng, nhưng cây nào cây ấy đều phát triển rất tốt. Anh Nái cho biết: Thông qua việc nhóm hộ trồng chuối tiêu xanh ký kết hợp đồng với thương lái bao tiêu sản phẩm thì giá 1kg chuối thương phẩm có giá 10.000 đồng và thương lái hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm chuối tiêu xanh trên địa bàn không hạn chế về số lượng. Thấy được hiệu quả của trồng chuối nên xã Đường Hồng đã tiến hành gieo ươm 45.000 hom giống, thời điểm này bà con đang bắt đầu làm đất, dự kiến sẽ mở rộng diện tích trồng tại một số thôn như Khuổi Hon, Tiến Minh, Nà Khâu…

Những cây chuối tiêu xanh ươm bằng công nghệ cấy mô đang phát triển tốt.
Những cây chuối tiêu xanh ươm bằng công nghệ cấy mô đang phát triển tốt.

Cũng theo đồng chí Bồn Văn Quốc, giống chuối tiêu xanh được sản xuất bằng công nghệ nuôi cấy mô, có ưu điểm hơn so với giống chuối tiêu xanh thông thường là sạch bệnh hơn, chất lượng quả ngon, thơm hơn, mẫu mã đẹp hơn, thời gian trồng đến khi thu hoạch trung bình 14 tháng, nếu chăm sóc tốt có thể 12 – 13 tháng cho thu hoạch… Ngoài ra, chuối tiêu xanh còn có nhiều lợi thế dễ trồng, thích nghi với những điều kiện bất thuận của thời tiết; chỉ cần đảm bảo một vài chỉ số kỹ thuật cơ bản, đảm bảo đủ nước và chăm bón dinh dưỡng tốt là cây khoẻ và phát triển nhanh, trổ hoa kết trái đều; giống cây được nhân rộng bằng phương pháp tách chồi từ cây mẹ nên chi phí đầu vào giảm. Trên diện tích trồng chuối còn có thể trồng xen canh gừng và một số loại cây trồng ngắn ngày vừa có tác dụng cải tạo đất vừa tăng thu nhập cho người dân. Ngoài lấy quả xuất khẩu, thân chuối còn phục vụ chăn nuôi gia súc…

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đặng Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện bước đầu hình thành một số vùng trồng cây ăn quả tập trung cho hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Đây là hướng đi đúng và nền tảng để huyện Bắc Mê tiếp tục đưa các giống cây, con có giá trị cao vào thử nghiệm.

Có thể nói, việc đưa mô hình trồng cây chuối tiêu xanh vào trồng thử nghiệm mới còn bước đầu, hy vọng sau khi thu hoạch sẽ mang lại hiệu quả cao, góp phần xóa nghèo, làm giàu cho người nông dân xã Đường Hồng. Và mùa Xuân này bà con nhân dân các dân tộc trong xã đã góp một nhành Xuân vào mô hình sản xuất hàng hóa, để huyện Bắc Mê ngày một phát triển ấn no, hạnh phúc.

Vườn chuối của gia đình anh Bàn Càn Nái, thôn Nà Khâu mới trồng được hơn một tháng.
Lãnh đạo huyện Bắc Mê thăm vườn chuối của gia đình anh Bàn Càn Nái, thôn Nà Khâu.

THANH THỦY - PHAN MẠNH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hải quan tỉnh dẫn đầu ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính

(Xuân 2016)- Cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành công việc được Cục Hải quan triển khai từ năm 2008. 

30/01/2016
BIDV Hà Giang mang "Tết tri ân" cùng "Xuân may mắn"

(Xuân 2016)- Năng động, sáng tạo, trách nhiệm; năm qua, BIDV Hà Giang (Chi hánh Ngân hàng TMCPĐT và PT) thường xuyên tăng cường quảng cáo, tiếp thị, triển khai các biện pháp về chính sách khách hàng, thông tin quảng bá về các loại sản phẩm tiền gửi huy động vốn. 

30/01/2016
Thí điểm quản lý rừng bền vững và xây dựng chứng chỉ rừng ở Bắc Quang

BHG- Nhằm xây dựng vùng nguyên liệu bền vững theo tiêu chuẩn FSC của Hội đồng quản trị rừng thế giới, chiều 29.1, tại Hội trường UBND huyện Bắc Quang, Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu lâm nghiệp (CP CN&XNKLN) Hà Giang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thảo Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng (FSC) thí điểm áp dụng cho nhóm hộ tại huyện Bắc Quang.

30/01/2016
Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản: "Còn công nhân là còn doanh nghiệp"

(Xuân 2016)- Tính đến thời điểm hiện nay, giá bán kim loại của Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản Hà Giang trên thị trường thế giới đã sụt giảm tới 50% so với đầu năm 2015. Làm thế nào để ổn định doanh nghiệp, duy trì sản xuất đang đặt "lên vai" Ban Giám đốc doanh nghiệp.

30/01/2016