Mô hình liên kết sản xuất rau an toàn xuất khẩu ở Quản Bạ

07:56, 17/02/2016

BHG- Những luống rau, đậu thẳng hàng đang lên xanh mơn mởn là thành quả của Mô hình liên kết sản xuất rau an toàn xuất khẩu sang Đài Loan của Công ty TNHH Chế biến nông sản Quản Bạ. Tham gia mô hình, người dân được tập huấn về kỹ thuật sản xuất, được nhận tiền công trồng rau và cho thuê đất, tạo sự chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

Chăm sóc rau, đậu xuất khẩu ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
Chăm sóc rau, đậu xuất khẩu ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Với sự tham gia của doanh nghiệp chuyên sản xuất, thu mua và xuất khẩu rau an toàn đóng trên địa bàn huyện; quy trình sản xuất, thu hoạch, bảo quản rau trở nên chuyên nghiệp hơn. Đến thăm quan diện tích rau ở xã Quyết Tiến, được anh Nhữ Việt Bắc, cố vấn Công ty TNHH Chế biến nông sản Quản Bạ, giới thiệu: “Công ty được thành lập từ năm 2008, trong khoảng thời gian đó chúng tôi chủ yếu tổ chức kiểm nghiệm, thử nghiệm trồng các loại rau, đậu ở trên địa bàn huyện và thu mua rau xuất khẩu như: bắp cải, su hào, súp lơ, cải thảo, tỏi, đậu Hà lan, đậu ngọt... sang Đài Loan. Hiện, Công ty đang thuê trụ sở ở Quản Bạ và có lắp đặt kho lạnh để bảo quản rau, củ sau khi sơ chế đóng gói chờ xuất khẩu”.

 Sau một thời gian nghiên cứu, thử nghiệm; đến vụ Đông xuân năm 2015 - 2016, Công ty quyết định tổ chức thực hiện gieo trồng rau an toàn quy mô lớn với tổng diện tích là 39,9 ha, gồm: xã Tùng Vài là 26 ha, thị trấn Tam Sơn trồng 3 ha, Quyết Tiến là 5,7 ha. Ngoài ra, Công ty còn liên kết với HTX 20/10 ở xã Quyết Tiến trồng 4 ha; Công ty CP Bình Minh 3 trồng 1,2 ha. Những loại rau được trồng chủ yếu là: đậu ngọt, đậu Hà lan lấy quả, súp lơ, cải thảo, rau diếc xoăn, xà lách, tỏi tây, bắp cải tím. Đây là các mặt hàng rau, quả được thị trường Đài Loan ưa chuộng.

Trong mô hình liên kết này, người dân địa phương cũng được hưởng nhiều lợi ích. Đối với những tổ chức, cá nhân liên kết với Công ty TNHH Chế biến nông sản Quản Bạ cùng trồng rau sẽ được hỗ trợ về giống, kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm theo giá hợp đồng. Tuy nhiên, do có ít tổ chức tham gia trồng rau, người dân địa phương chưa đủ trình độ kỹ thuật để trồng rau đảm bảo theo yêu cầu xuất khẩu nên Công ty đang thuê đất trồng rau là chủ yếu. Anh Nhữ Việt Bắc, cho biết: “hiện Công ty đang thuê 39,9 ha diện tích đất canh tác của người dân để trồng rau, tiền thuê đất tính theo tháng, tương ứng với thời vụ trồng rau. Do vụ trồng rau chỉ kéo dài trong 4 tháng nên số tiền Công ty bỏ ra thuê đất là 8,3 triệu đồng/vụ/ha”. Người dân địa phương tham gia chăm sóc rau sẽ được tính công theo năng suất lao động, sau một ngày làm việc sẽ chấm công và trả tiền từ 100 – 200 nghìn đồng/người. Để quản lý người lao động, Công ty phân theo tổ sản xuất chăm sóc rau, trong đó có một người của Công ty hướng dẫn kỹ thuật. Theo đó, người lao động được hướng dẫn kỹ thuật tỉ mỉ từ cách làm đất, lên luống, dựng cọc, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật... Định hướng của Công ty là sau khi đào tạo được lao động thì các năm sau sẽ để người dân tự làm, Công ty chỉ cung ứng giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm.

Đề cập đến hướng phát triển sản xuất lâu dài ở Quản Bạ, anh Nhữ Việt Bắc, bộc bạch: “Công ty mong muốn được thuê diện tích đất rộng ở huyện để tiếp tục sản xuất dài hạn từ khâu cải tạo đất, tính thời vụ... Và mong huyện tạo điều kiện giao đất cho Công ty xây dựng văn phòng làm việc, nhà xưởng, xây dựng nhà lưới, khu ươm giống cây để ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất”. Quản Bạ đã được kiểm chứng là nơi có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với nhiều loại rau quả xuất khẩu. Với sự tham gia của các doanh nghiệp vào việc sản xuất rau sạch sẽ đưa quy trình sản xuất trở nên chuyên nghiệp và an toàn hơn. Đồng thời, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Không khí vào vụ Xuân ở vùng trọng điểm lúa

BHG- Sau Tết Nguyên đán Bính Thân, đồng bào các xã vùng trọng điểm sản xuất lương thực là: Bắc Quang, Quang Bình đã và đang tập trung cao điểm trồng cấy cây vụ Xuân. Quyết tâm ra quân sản xuất và sản xuất thắng lợi ngay từ ngày đầu, tháng đầu là ước vọng và tâm nguyện của người dân ở khắp mọi nơi.

17/02/2016
Sở Tài chính làm tốt vai trò tham mưu, quản lý và điều hành ngân sách

BHG- Trong năm 2015, ngành Tài chính tỉnh đã không ngừng đổi mới công tác tham mưu, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), chỉ đạo, triển khai thực hiện và điều hành quản lý ngân sách Nhà nước (NSNN) bám sát dự toán được giao, cân đối, bổ sung kịp thời ngân sách cho các đơn vị, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ phát triển KT-XH, an ninh, chính trị và an sinh xã hội trên địa bàn.

17/02/2016
Nà Chì phấn đấu trở thành xã "động lực" vùng kinh tế phía Nam của huyện Xín Mần

BHG- Nằm ở cửa ngõ phía Nam đường vào huyện Xín Mần, xã Nà Chì đang phát huy lợi thế về địa lý, tài nguyên và huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Nà Chì phấn đấu, từ năm 2016 đến năm 2020 trở thành "vùng động lực" phát triển của huyện Xín Mần.

17/02/2016
"Nhờ có Agribank chúng tôi đã có nhà ở"

BHG- Đó là chia sẻ rất chân thật của 2 chị Dương Tố Quyên và Hoàng Thị Hoài, đều trú tại tổ 2 thị trấn Yên Minh (Yên Minh) khi nói về việc được vay vốn ưu đãi từ gói hỗ trợ cho vay xây, sửa chữa nhà (XSCN) do Agribank thực hiện theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, đã tạo điều kiện để gia đình hai chị sau nhiều năm chật vật đi thuê trọ; nay đã có một ngôi nhà khang trang.

17/02/2016