Mô hình HTX toàn thôn: Một bộ máy 2 nhiệm vụ

15:15, 06/02/2016

(Xuân 2016) - Về xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên ai cũng luôn cảm nhận không khí vui tươi, phấn khởi, tích cực lao động sản xuất của bà con chuẩn bị cho những mùa vụ mới. Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn NTM, xã Việt Lâm tiếp tục duy trì và phát triển 19 tiêu chí NTM một cách bền vững. Trong đó hoàn thiện bộ máy hoạt động các thôn, bản thông qua mô hình HĐQL phát triển thôn, nhờ đó đã giảm số người hoạt động không chuyên trách, coi trọng và nâng cao chất lượng nguồn cán bộ, công chức. Đến nay, bộ máy hoạt động của 8/8 thôn ở xã Việt Lâm đã được tinh giản từ 12 người xuống còn 7 người. Đặc biệt, thôn Chang được huyện Vị Xuyên chọn làm điểm xây dựng mô hình HTX dịch vụ, nông, lâm – nghiệp toàn thôn, đến nay mô hình đang dần đi vào hoạt động một cách hiệu quả, bởi mô hình mới này, bộ máy tinh gọn của thôn đã giải quyết triệt để những khuyết điểm còn tồn tại khi còn thực hiện mô hình HĐQL phát triển thôn.

Một buổi họp triển khai nhiệm vụ gieo cấy của HTX thôn Chang
Một buổi họp triển khai nhiệm vụ gieo cấy của HTX thôn Chang

 

 

Người dân thôn Chang làm đường bê tông nội đồng.

Mô hình HTX dịch vụ, nông – lâm nghiệp thôn Chang được thành lập từ tháng 11, năm 2015. Trước khi thành lập, tháng 9-2014, thôn Chang được xã Việt Lâm chọn là thôn điểm để triển khai mô hình Hội đồng quản lý (HĐQL) phát triển thôn, mô hình này, đã tinh giản bộ máy hoạt động của thôn từ 12 người xuống còn 7 người, gồm: Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận làm Chủ tịch Hội đồng; Trưởng thôn kiêm khuyến nông, thú y, làm Phó Chủ tịch; các thành viên là chi hội trưởng: cựu chiến binh, người cao tuổi, nông dân kiêm thôn đội trưởng, phụ nữ kiêm y tế thôn bản và bí thư chi đoàn kiêm công an viên. Hội đồng có nhiệm vụ bàn và quyết định các công việc xây dựng nông thôn mới, điều hành phát triển sản xuất, xây dựng các công trình phúc lợi, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, quản lý, đấu tranh, phòng chống tệ nạn xã hội… thực hiện dân chủ trực tiếp và rộng rãi, phát huy các hình thức tự quản; tổ chức nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Sau 1 năm triển khai Đề án HĐQL  phát triển thôn đã từng bước phát huy vai trò trong tổ chức sản xuất và tổ chức quản lý xã hội. Qua quá trình hoạt động cũng cho thấy vai trò của HĐQL phát triển thôn trong hỗ trợ phát triển kinh tế, khơi thông nguồn vốn cho người dân cũng còn nhiều hạn chế do thiếu tư cách pháp nhân. Để khắc phục những hạn chế trên, tập thể lãnh đạo huyện Vị Xuyên đã có chủ trương thành lập HTX kiểu mới hay còn gọi là HTX toàn thôn nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức lại sản xuất cho người nông dân, khơi thông nguồn vốn tín dụng. Nòng cốt Ban quản trị của HTX sẽ là bộ máy HĐQL phát triển thôn, trong đó Trưởng thôn là Chủ tịch HTX, Bí thư là Phó Chủ tịch HTX. Thành viên là 123/123 hộ gia đình trong thôn. Vốn điều lệ của HTX được hình thành từ 2 nguồn là: Tài sản của thôn bao gồm đất, tài sản trên đất và nguồn vốn do các xã viên đóng góp với mức 200.000 đồng/hộ. Để HTX đi vào hoạt động có hiệu quả, huyện Vị Xuyên đã thành lập tổ tư vấn, tiến hành họp thôn, lấy ý kiến của các hộ tham gia vào Điều lệ HTX và phương án sản xuất. Đồng thời đây cũng là mô hình điểm được BTV Tỉnh ủy lựa chọn làm điểm để các huyện, thành phố trong tỉnh học tập và nhân rộng.

 

Dịch vụ cung ứng bân bón cho người dân của HTX thôn Chang

Tuy không còn mô hình HĐQL thôn, nhưng mô hình HTX thôn Chang không tách dời đời sống, chính trị - xã hội trong thôn. Trưởng thôn là Giám đốc HTX, Bí thư là Phó Giám đốc HTX do các thành viên HTX là các hộ dân trong thôn bầu ra, có trách nhiệm lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các việc của thôn.

Sau khi mô hình HTX được thành lập, bộ máy và cơ cấu tổ chức đã và đang  đi vào hoạt động ổn định, cho đến nay ngoài việc triển HTX đã tổ chức lại sản xuất theo mô hình “5 cùng” mà xã Việt Lâm đã đề ra, đó là: Cùng làm đất, cùng một loại giống, gieo cấy cùng thời điểm, cùng chăm sóc, cùng thu hoạch. Để thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của các thành viên HTX. HTX thôn Chang đã chia thành 3 tổ, đó là tổ chăn nuôi, tổ trồng trọt và tổ dịch vụ. Trong các tổ này lại được chia thành các nhóm sản xuất cùng sở thích. Hiện nay, tổ dịch vụ đã triển khai, ký kết hợp đồng với nhà máy phân bón, bán phân trực tiếp cho người dân dưới dự giám sát của cấp ủy, chính quyền địa phương. Về tổ chức sản xuất, HTX vừa cử cán bộ đi học hỏi và mua 2 máy cấy về áp dụng cho vụ Đông Xuân trên các cánh đồng của thôn. Nếu áp dụng thành công, chiếc máy cấy này sẽ thay thế cho 10 công lao động.

Mô hình HTX thôn Chang là hướng đi đúng đắn, cần thiết và từng bước hiện thực hóa Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Trong thời gian tới, huyện Vị Xuyên sẽ tiếp tục thành lập các mô hình HTX của các hộ cùng phương thức sản xuất ở các xã, như HTX của các hộ cùng trồng dứa, cùng trồng chè, cùng nuôi lợn… để nâng cao giá trị sản xuất, chủ động tìm kiếm thị trường, phát triển kinh tế bền vững. Được biết, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm đến mô hình này. Tỉnh ta đã tổ chức hẳn một hội nghị đánh giá, nhân rộng mô hình ra nhiều xã trên địa bàn toàn tỉnh.

LÊ LÂM - ĐỨC DŨNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hải quan tỉnh dẫn đầu ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính

(Xuân 2016)- Cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành công việc được Cục Hải quan triển khai từ năm 2008. 

30/01/2016
Thí điểm quản lý rừng bền vững và xây dựng chứng chỉ rừng ở Bắc Quang

BHG- Nhằm xây dựng vùng nguyên liệu bền vững theo tiêu chuẩn FSC của Hội đồng quản trị rừng thế giới, chiều 29.1, tại Hội trường UBND huyện Bắc Quang, Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu lâm nghiệp (CP CN&XNKLN) Hà Giang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thảo Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng (FSC) thí điểm áp dụng cho nhóm hộ tại huyện Bắc Quang.

30/01/2016
Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản: "Còn công nhân là còn doanh nghiệp"

(Xuân 2016)- Tính đến thời điểm hiện nay, giá bán kim loại của Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản Hà Giang trên thị trường thế giới đã sụt giảm tới 50% so với đầu năm 2015. Làm thế nào để ổn định doanh nghiệp, duy trì sản xuất đang đặt "lên vai" Ban Giám đốc doanh nghiệp.

30/01/2016
BIDV Hà Giang mang "Tết tri ân" cùng "Xuân may mắn"

(Xuân 2016)- Năng động, sáng tạo, trách nhiệm; năm qua, BIDV Hà Giang (Chi hánh Ngân hàng TMCPĐT và PT) thường xuyên tăng cường quảng cáo, tiếp thị, triển khai các biện pháp về chính sách khách hàng, thông tin quảng bá về các loại sản phẩm tiền gửi huy động vốn. 

30/01/2016