Hướng đến những sản phẩm đặc trưng của địa phương, phục vụ người dân ăn Tết

08:21, 02/02/2016

BHG- Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Mặc dù tại thời điểm này sức mua trên thị trường chưa tăng nhưng nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ ở huyện Xín Mần đã chủ động nhập các mặt hàng với số lượng lớn hơn khoảng 2 đến ­3 lần so bình thường, đặc biệt, những sản phẩm đặc trưng của địa phương, sẵn sàng phục vụ bà con nhân dân trong dịp Tết.

Đội quản lý thị trường số 5 Hà Giang, kiểm tra tem nhãn, chống gian lận thương mại, chống hàng giả và hàng kém chất lượng.
Đội quản lý thị trường số 5 Hà Giang, kiểm tra tem nhãn, chống gian lận thương mại, chống hàng giả và hàng kém chất lượng.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Xín Mần có 306 hộ kinh doanh, 64 hợp tác xã (HTX) và 3 doanh nghiệp. Mạng lưới các đại lý, cửa hàng tập trung chủ yếu tại thị trấn và trung tâm các xã. Tìm hiểu tại các đại lý, cửa hàng ở thị trấn Cốc Pài, chúng tôi nhận thấy lượng hàng hóa được nhập về đều tăng hơn so với tháng trước. Ông Trương Quang Khởi, chủ cửa hàng tự chọn Khởi Phượng, thị trấn Cốc Pài cho biết: Dự kiến sức mua và lượng khách đến cửa hàng mua sắm vào dịp giáp Tết sẽ tăng so với ngày thường, do vậy, của hàng đã nhập nhiều loại hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết như: Miến dong, gạo Già Dui, bánh kẹo rượu, bia,... cũng được cửa hàng chú trọng. Số lượng mặt hàng với đủ chủng loại, mẫu mã đẹp, tổng giá trị khoảng gần 1 tỷ đồng. Chị Vương Thị Hương, chủ cửa hàng gạo Hùng Hương, thị trấn Cốc Pài chia sẻ: So với các năm trước, thời điểm này sức mua chưa cao, người tiêu dùng chỉ mua một số hàng phục vụ nhu cầu hàng ngày như dầu ăn, nước mắm, nước tương... Tuy nhiên, cửa hàng đã chuẩn bị đầy đủ các loại gạo nếp để cho bà con gói bánh; gạo nếp chủ yếu là nếp cái hoa vàng và nếp Thái với giá dao động từ 18.000 - 24.000 đồng/kg. Ngoài ra, chị cũng chuẩn bị đủ lượng gạo phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân trước và sau Tết.

Để thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, các hoạt động phân phối, thu mua hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu phục vụ cho những tháng cuối năm 2015 và dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, anh Phạm Đức Vinh, Đội Quản lý thị trường số 5 Hà Giang cho biết: Đội đã chủ động phối hợp kết hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của huyện để kiểm tra các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Đội cũng đã chủ động tuyên truyền phổ biến pháp luật về kinh doanh thương mại đến các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh cũng như là người tiêu dùng, qua đó, nhằm nâng cao kiến thức cho người tiêu dùng đảm bảo an toàn, tiết kiệm đón tết.

Ông Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Để chuẩn bị cho dịp trước và sau Tết Nguyên đán, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng với nhiệm vụ của từng ngành đôn đốc các của hàng thương mại, các doanh nghiệp, HTX chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu như: Xăng, dầu, lương thực, thực phẩm... bảo đảm đủ cung ứng nhu cầu cho nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát về chống gian lận thương mại, chống hàng giả và hàng kém chất lượng. Bảo đảm tuyệt đối về ATVSTP, đặc biệt, các mặt hàng tươi sống như: Thịt lợn, thịt bò, rau, củ, quả... Đến nay, các mặt hàng hóa trên địa bàn huyện đã tương đối ổn định và giá cả không biến động, các cửa hàng, doanh nghiệp đều tổ chức công khai niêm yết giá phục vụ người tiêu dùng. Đối với các đối tượng chính sách, người có công huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động TB&XH phối hợp với các xã rà soát các đối tượng người có công, đối tượng chính sách bảo trợ xã hội để tổ chức hỗ trợ cho các đối tượng trong hai tháng (tháng 1, tháng 2), toàn huyện có 1.433 đối tượng được trợ cấp gạo và các mặt hàng thiết yếu khác để bà con đón Tết. Trên địa bàn huyện Xín Mần đang có những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng như: Gạo Già Dui của xã Thèn Phàng, trong năm 2015, huyện đã mở rộng diện tích lên 150 ha đủ số lượng để cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh cũng như phục vụ các bộ và nhân dân trong huyện; miến dong Gia Long cũng là năm đầu tiên mở rộng diện tích lên hơn 500 ha, sản phẩm miến dong Gia Long đã được khẳng định trên thị trường trong tỉnh và ngoài tỉnh; Chè San tuyết của Chế Là, Nà Chì... từ hơn ba tháng nay, huyện đã có những chỉ đạo các doanh nghiệp, các HTX bảo đảm đủ số lượng cung ứng ra thị trường cũng như là chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm đảm bảo không bị cháy hàng trong dịp Tết.

Có thể nói, việc chủ động nguồn hàng của các cửa hàng, doanh nghiệp và sự vào cuộc của các ngành chức năng trên địa bàn huyện Xín Mần không chỉ giúp bà con các dân tộc có được cái Tết ấm cúng, đầy đủ mà còn góp phần bình ổn giá cả thị trường, tránh tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 ở huyện miền núi biên giới.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản: "Còn công nhân là còn doanh nghiệp"

(Xuân 2016)- Tính đến thời điểm hiện nay, giá bán kim loại của Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản Hà Giang trên thị trường thế giới đã sụt giảm tới 50% so với đầu năm 2015. Làm thế nào để ổn định doanh nghiệp, duy trì sản xuất đang đặt "lên vai" Ban Giám đốc doanh nghiệp.

30/01/2016
BIDV Hà Giang mang "Tết tri ân" cùng "Xuân may mắn"

(Xuân 2016)- Năng động, sáng tạo, trách nhiệm; năm qua, BIDV Hà Giang (Chi hánh Ngân hàng TMCPĐT và PT) thường xuyên tăng cường quảng cáo, tiếp thị, triển khai các biện pháp về chính sách khách hàng, thông tin quảng bá về các loại sản phẩm tiền gửi huy động vốn. 

30/01/2016
Hải quan tỉnh dẫn đầu ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính

(Xuân 2016)- Cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành công việc được Cục Hải quan triển khai từ năm 2008. 

30/01/2016
Thí điểm quản lý rừng bền vững và xây dựng chứng chỉ rừng ở Bắc Quang

BHG- Nhằm xây dựng vùng nguyên liệu bền vững theo tiêu chuẩn FSC của Hội đồng quản trị rừng thế giới, chiều 29.1, tại Hội trường UBND huyện Bắc Quang, Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu lâm nghiệp (CP CN&XNKLN) Hà Giang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thảo Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng (FSC) thí điểm áp dụng cho nhóm hộ tại huyện Bắc Quang.

30/01/2016