Giá cả thị trường thực phẩm sau Tết đang dần "hạ nhiệt"

10:40, 20/02/2016

BHG- Những năm trước, giá các mặt hàng thực phẩm sau Tết Nguyên đán cứ “đến hẹn” lại “leo thang”, khiến không ít người tiêu dùng lo lắng. Tuy nhiên năm nay, hơn 10 ngày sau Tết, thị trường thực phẩm đã “hạ nhiệt” và đang dần trở lại mức giá bình thường. Giá hầu hết các mặt hàng thực phẩm sau Tết hiện ở mức khá ổn định, thậm chí có sản phẩm như rau, củ, quả còn giảm nhẹ so với thời điểm những ngày cuối tháng Chạp.

Những ngày sau Tết, nhu cầu của người dân chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng phục vụ hoạt động lễ hội truyền thống. Giá các mặt hàng này cũng đã được đẩy lên khá cao trong 2 - 3 ngày đầu sau Tết, sau đó đã giảm khi nguồn cung tăng dần. Tại chợ trung tâm thành phố Hà Giang, giá nhiều mặt hàng thực phẩm đã “đội” lên đến 30 - 50% trong dịp Tết. Tuy nhiên, vào những ngày sau Tết giá các mặt hàng này đã giảm, có một số mặt hàng đã trở lại mức giá bình thường như rau xanh. Giống như mọi năm, thịt bò, thịt gà và các loại thực phẩm thủy, hải sản vẫn là mặt hàng giữ mức giá cao nhất do sức mua lớn. Tại chợ trung tâm thành phố, chợ Minh Khai, chợ cầu Trắng... thịt lợn mông hiện có giá 100.000 – 120.000 đồng/kg, sườn thăn giá 80.000 đồng/kg, nạc thăn giá 150.000 đồng/kg, tăng khoảng 20.000 – 30.000 đồng so với ngày thường. Thịt bò giá 300.000 đồng/kg, trong khi ngày thường giá loại thực phẩm này chỉ dao động trong khoảng 250.000 – 270.000 đồng/kg.

Rau xanh là mặt hàng có sức mua lớn vào dịp sau Tết Nguyên đán.
Rau xanh là mặt hàng có sức mua lớn vào dịp sau Tết Nguyên đán.

Giá các loại thủy, hải sản những ngày sau Tết cũng đã “hạ nhiệt” và có mức tăng khoảng 10 - 20% so với ngày thường. Cá rô phi có giá 55.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg), cá trắm 100.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng/kg), tôm sú giá 300.000 đồng/kg (tăng 50.000 đồng/kg so với ngày thường). Theo nhận định của nhiều tiểu thương, sau những ngày sử dụng thực phẩm thịt, nhiều dầu mỡ, người tiêu dùng thích chọn lựa thủy, hải sản để thay đổi bữa ăn. Đó là lý do khiến mặt hàng này tăng nhẹ so với thời điểm trước Tết. Tuy nhiên, chỉ vài ngày nữa, khi mọi hoạt động đời sống trở lại bình thường, nguồn cung thủy, hải sản dồi dào thì giá cả sẽ giảm.

Giá rau xanh cũng đã giảm và trở lại mức giá của những ngày thường. Khoai tây có giá 15.000 đồng/kg, cà chua 24.000 đồng/kg, bắp cải 13.000 đồng/kg, măng tươi 20.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Nhàn, phường Minh Khai cho biết: “Những năm trước, sau Tết Nguyên đán, giá các loại rau củ quả thường rất đắt đỏ. Tuy nhiên, năm nay, tôi thấy giá cả không biến động nhiều, thậm chí còn giảm so với thời điểm cận Tết. Chẳng hạn như rau cần ngày 29 Tết có giá 50.000 đồng/kg, thì đến hôm mùng 6 Tết giá chỉ còn 30.000 đồng/kg. Mặc dù vẫn cao hơn giá ngày thường, nhưng mức chênh lệch không đáng kể”. Theo các tiểu thương ở chợ trung tâm thành phố, mặc dù nhu cầu rau xanh sau dịp Tết tăng cao nhưng hiện nay giá cả đã ổn định trở lại là do nguồn cung dồi dào. Cùng với đó, do thời tiết thuận lợi, dịch bệnh được kiểm soát, người nông dân tích cực tái sản xuất, chăn nuôi do được giá bán đã giúp cho nguồn cung các mặt hàng thực phẩm không khan hiếm, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Theo đánh giá của Sở Công thương, về cơ bản công tác chuẩn bị và phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 được thực hiện khá tốt, giá cả một số loại hàng hoá mặc dù có tăng hơn so với năm trước nhưng không nhiều. Tình hình cung - cầu, giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh thời gian trước, trong và sau Tết được bảo đảm ổn định, nguồn cung hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Sau Tết Nguyên đán năm nay, hầu hết các mặt hàng thực phẩm đều bình ổn giá so với những ngày giáp Tết, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoặc tăng giá đột biến ảnh hưởng tới đời sống và tâm lý người dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tín hiệu vui từ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa

BHG-  "9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận, làm thủ tục thông quan 10 tờ khai xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa của các tư thương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 triệu USD. Đây thực sự là tín hiệu vui đầu năm, mở ra sự khởi đầu tốt đẹp cho hoạt động XNK hàng hóa trong năm nay" - Cục trưởng Cục Hải quan Hoàng Thế Duyên nói.

20/02/2016
Cốc Rế mùa Xuân về

BHG- Nằm cách thị trấn Cốc Pài trên 20 km về phía bờ Đông sông Chảy, xã Cốc Rế (Xín Mần) vào Xuân trong tâm thế quyết tâm cao độ và lòng tự tin năm mới sản xuất bội thu.

18/02/2016
Nhộn nhịp sản xuất đầu Xuân ở HTX Hải Khang

BHG- Sau những ngày nghỉ ngơi sum họp cùng gia đình đón Tết, không khí vui Xuân khép lại; từ ngày mùng 9 Tết Bính Thân 2016, Hợp tác xã (HTX) sản xuất, chế biến thực phẩm sạch Hải Khang (Bắc Quang) đã bắt đầu hoạt đồng trở lại với khí thế làm việc khẩn trương, nhộn nhịp, nỗ lực cao để đem đến sự hài lòng nhất cho khách hàng.

18/02/2016
Quang Bình tập trung sản xuất vụ Đông - xuân

BHG- Thời gian vừa qua, do thời tiết rét đậm kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh nói chung và tại huyện Quang Bình nói riêng. 

18/02/2016