Để những tuyến đường thực sự tạo cơ hội phát triển

15:06, 05/02/2016

(Xuân 2016) - Những ngày đầu Xuân, chúng tôi có dịp trở lại công trường xây dựng tuyến ĐT 183 Vĩnh Tuy - Yên Bình. Nhìn tuyến đường rộng, được trải nhựa phẳng lỳ bám theo triền núi và các bản làng đẹp như một dải lụa, xe chạy bon bon, không chút gợn, ít ai nghĩ chỉ mới cách đây một năm nó cũng thuộc tốp con đường “khổ ải”. Có đường đẹp, người dân sống hai bên đường đầu tư chỉnh trang nhà cửa đón Tết, không khí vui tươi, hối hả đã tạo nên bức tranh sinh động.

Thi công đường đôi Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương.
Thi công đường đôi Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương.

Tuyến đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương, sau nhiều năm thi công ì ạch vì không bố trí được nguồn vốn, nhưng cũng kịp thông xe giai đoạn I vào trước ngày diễn ra Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; Quốc lộ 279, tuyến đường huyết mạch nối Hà Giang với Lào Cai được khởi công xây dựng; tuyến ĐT 183 nối Vĩnh Tuy (Bắc Quang) - Yên Bình (Quang Bình), đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, một số gói thầu đã hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân... chỉ là phần nhỏ trong số nhiều phần việc ngành Giao thông của tỉnh thực hiện thời gian qua. Nhưng cũng chính điều này, đã minh chứng cho quyết tâm lớn của tỉnh, cho nỗ lực của ngành với quan điểm giao thông luôn đi trước, tạo điều kiện phát triển KT-XH của địa phương.

Mặc dù nền kinh tế chung của cả nước, của tỉnh năm vừa qua đã khấm khá hơn, nhưng nguồn ngân sách vẫn rất eo hẹp, phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ chi, trong khi đó các dự án giao thông luôn đòi hỏi phải có nguồn vốn cực lớn và tập trung thời gian ngắn. Ngay như tuyến Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương, được đầu tư, xây dựng theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp II miền núi có châm trước, tổng chiều dài gần 3,9 km, tổng mức đầu tư 524 tỷ đồng với các thông số kỹ thuật chủ yếu, bề rộng nền đường 41m, rộng mặt đường mỗi bên 11m, rộng dải phân cách giữa 5m, rộng vỉa hè kể cả rãnh biên mỗi bên 7m, mặt đường rải bê tông nhựa 2 lớp gồm bê tông nhựa hạt trung dày 7cm, bê tông nhựa hạt mịn dày 5cm trên 2 lớp đá dăm tiêu chuẩn dày 60cm...

Thi công cầu Sông Bạc.
Thi công cầu Sông Bạc.

Đường đôi Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương được khởi công xây dựng từ tháng 10.2010, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên giai đoạn đầu tiến độ triển khai rất chậm. Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, đưa tuyến đường vào khai thác, vừa tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH, tạo điểm nhấn đô thị Hà Giang, BTV Tỉnh ủy quyết định lựa chọn là một trong số nhiều công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh. Từ khi tỉnh có chủ trương, chủ đầu tư dự án Sở GT-VT đã phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công cùng thể hiện quyết tâm, đề ra nhiều giải pháp khắc phục khó khăn về vốn, thời tiết, tổ chức phương án thi công phù hợp, đưa công trình vào khai thác theo đúng kế hoạch.

Một tuyến giao thông quan trọng cũng đang được triển khai - Quốc lộ 279 từ Việt Vinh (Bắc Quang), chạy qua huyện Quang Bình nối với Nghĩa Đô (Lào Cai). Hiện nay, các nhà thầu thi công đang tập trung mở nền đường, triển khai các hạng mục phụ trợ. Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô có chiều dài 36km, từ nhiều năm nay đã trở thành cung đường “khổ ải”, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ gà, ổ voi, rãnh sống trâu chi chít khiến tốc độ lưu thông của phương tiện không thể nhanh hơn... rùa. Nhưng, nỗi khổ của người dân sẽ sớm chấm dứt, tuyến đường này chính thức được khởi công xây dựng từ giữa năm 2015. Trong đó, các gói thầu như cầu Sông Bạc đã thi công đạt 90% khối lượng, gói thầu 12-14 đang triển khai mở nền đường. Tuyến Quốc lộ 279 có tổng mức đầu tư trên 727 tỷ đồng, Chủ đầu tư Sở GT-VT đã phối hợp với các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị khởi động toàn tuyến ngay đầu Xuân này.

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát tải trọng xe.
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát tải trọng xe.

Thành tích đạt được không nhỏ, nhưng chặng đường trước mắt đầy gian nan, đòi hỏi mỗi cán bộ, công nhân Giao thông nỗ lực hơn nữa - đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Giám đốc Sở GT-VT chia sẻ. Bởi lẽ, hệ thống giao thông của tỉnh được đầu tư từ nhiều năm trước, nhiều tuyến đang xuống cấp nghiêm trọng, trong khi đó nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng thường xuyên rất hạn hẹp, rồi mạng lưới giao thông của tỉnh chưa thực sự đồng bộ, tính kết nối liên vùng chưa cao... Làm gì để những tuyến đường giao thông thực sự tạo cơ hội phát triển, để phá được thế cô lập về giao thông, đòi hỏi quyết tâm chính trị rất lớn, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Và chúng ta tin tưởng, với sự quan tâm, tạo điều kiện của T.Ư, của tỉnh, những vấn đề trên chỉ là khó khăn trước mắt, sẽ sớm được đẩy lùi.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản: "Còn công nhân là còn doanh nghiệp"

(Xuân 2016)- Tính đến thời điểm hiện nay, giá bán kim loại của Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản Hà Giang trên thị trường thế giới đã sụt giảm tới 50% so với đầu năm 2015. Làm thế nào để ổn định doanh nghiệp, duy trì sản xuất đang đặt "lên vai" Ban Giám đốc doanh nghiệp.

30/01/2016
Thí điểm quản lý rừng bền vững và xây dựng chứng chỉ rừng ở Bắc Quang

BHG- Nhằm xây dựng vùng nguyên liệu bền vững theo tiêu chuẩn FSC của Hội đồng quản trị rừng thế giới, chiều 29.1, tại Hội trường UBND huyện Bắc Quang, Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu lâm nghiệp (CP CN&XNKLN) Hà Giang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thảo Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng (FSC) thí điểm áp dụng cho nhóm hộ tại huyện Bắc Quang.

30/01/2016
Hải quan tỉnh dẫn đầu ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính

(Xuân 2016)- Cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành công việc được Cục Hải quan triển khai từ năm 2008. 

30/01/2016
BIDV Hà Giang mang "Tết tri ân" cùng "Xuân may mắn"

(Xuân 2016)- Năng động, sáng tạo, trách nhiệm; năm qua, BIDV Hà Giang (Chi hánh Ngân hàng TMCPĐT và PT) thường xuyên tăng cường quảng cáo, tiếp thị, triển khai các biện pháp về chính sách khách hàng, thông tin quảng bá về các loại sản phẩm tiền gửi huy động vốn. 

30/01/2016