Dấu ấn công tác khuyến nông ở Mèo Vạc

10:44, 20/02/2016

BHG- Đối với huyện chủ yếu sản xuất nông nghiệp như Mèo Vạc, công tác khuyến nông được xem là “mấu chốt” trong công tác XĐGN. Bằng việc chủ động xây dựng nhiều mô hình mới; bám nắm cơ sở để hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cũng như cách phòng trừ dịch bệnh hại cây trồng, vật nuôi; đội ngũ cán bộ khuyến nông ở Mèo Vạc đã để lại dấu ấn không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất cho bà con nông dân.

Những năm qua, Mèo Vạc xác định đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo chuyển biến trong nhận thức cũng như đời sống của người nông dân. Theo đó, ngoài việc triển khai các chương trình, mô hình khuyến nông, Trạm Khuyến nông huyện đã phân công cán bộ phụ trách theo dõi các địa bàn cụ thể; phối hợp với các đơn vị và khuyến nông các xã, thị trấn chủ động hướng dẫn bà con nông dân các giải pháp kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, bằng các nguồn vốn hỗ trợ, Trạm Khuyến nông đã quan tâm đến việc tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ khuyến nông. Trong năm 2015, tổ chức được 7 lớp tập huấn cho 235 cán bộ nông nghiệp xã, cán bộ bán chuyên trách, khuyến nông thôn bản; lồng ghép tuyên truyền vào các buổi họp thôn được 555 buổi, thu hút gần 30 nghìn lượt người, trong đó chú trọng vào phổ biến kỹ thuật chăm sóc một số cây trồng chính, kỹ thuật chăn nuôi; phòng, chống rét cho gia súc; kỹ thuật ủ, dự trữ thức ăn cho trâu, bò trong mùa Đông...

Qua sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, bà con nông dân xã Nậm Ban chủ động trồng cây khoai tây vụ Đông.
Qua sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, bà con nông dân xã Nậm Ban chủ động trồng cây khoai tây vụ Đông.

Đồng chí Hoàng Thị Chính, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Mèo Vạc cho biết: “Hệ thống tổ chức khuyến nông từ huyện đến cơ sở được củng cố và hoàn thiện. Với việc bám sát các chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp trọng điểm, chuyển giao thành công tiến bộ kỹ thuật mới đã góp phần tăng nhanh năng suất, chất lượng sản phẩm, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững. Đặc biệt, cải thiện đời sống người dân, góp phần quan trọng trong công cuộc XĐGN trên địa bàn”. Trên thực tế, hoạt động tư vấn, dịch vụ khuyến nông chưa phát triển và chưa có cơ chế chính sách phù hợp để động viên, khuyến khích cán bộ khuyến nông và chưa đáp ứng nhu cầu đa dạng của nông dân. Theo tìm hiểu, do mức chi trả sinh hoạt phí cho cán bộ khuyến nông bán chuyên trách và khuyến nông thôn bản còn thấp nên không thu hút được những người có trình độ, đã qua đào tạo làm việc trong lĩnh vực khuyến nông. Mặt khác, do mức lương còn thấp nên một số cán bộ khuyến nông không mấy mặn mà với công việc.

Hướng tới mục tiêu nâng cao trình độ dân trí, trình độ kỹ thuật và kỹ năng quản lý sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người nông dân, hệ thống khuyến nông xã, thôn bản đã chủ động khắc phục khó khăn và nâng cao về chuyên môn. Công tác tập huấn cho nông dân được đổi mới về hình thức tổ chức và nội dung, gắn lý thuyết với thực hành. Công tác triển khai mô hình được công khai đến toàn dân; đảm bảo thời gian, quy mô, đúng đối tượng. Đội ngũ cán bộ khuyến nông đã tích cực hướng dẫn nhân dân sản xuất, tập trung đầu tư thâm canh cây trồng, vật nuôi; thực hiện đúng khung thời vụ và cơ cấu giống từng vụ theo hình thức bố trí luân canh tăng vụ để đảm bảo có đất gieo trồng cây vụ Đông trong năm. Qua đó, đã nâng cao trình độ hiểu biết về KHKT mới cho người nông dân, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm truyền thống. Ông Phan Văn Phung, xã Nậm Ban cho biết: “Trước đây gia đình chăn nuôi và phát triển kinh tế theo hình thức hộ gia đình nên cùng lắm cũng chỉ đủ ăn. Từ khi được cán bộ khuyến nông giúp đỡ, hướng dẫn nên gia đình đã mạnh dạn chăn nuôi nhiều và trồng lúa, ngô giống mới. Bây giờ không còn lo đói nghèo nữa”.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tín hiệu vui từ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa

BHG-  "9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận, làm thủ tục thông quan 10 tờ khai xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa của các tư thương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 triệu USD. Đây thực sự là tín hiệu vui đầu năm, mở ra sự khởi đầu tốt đẹp cho hoạt động XNK hàng hóa trong năm nay" - Cục trưởng Cục Hải quan Hoàng Thế Duyên nói.

20/02/2016
Giá cả thị trường thực phẩm sau Tết đang dần "hạ nhiệt"

BHG- Những năm trước, giá các mặt hàng thực phẩm sau Tết Nguyên đán cứ "đến hẹn" lại "leo thang", khiến không ít người tiêu dùng lo lắng. Tuy nhiên năm nay, hơn 10 ngày sau Tết, thị trường thực phẩm đã "hạ nhiệt" và đang dần trở lại mức giá bình thường. Giá hầu hết các mặt hàng thực phẩm sau Tết hiện ở mức khá ổn định, thậm chí có sản phẩm như rau, củ, quả còn giảm nhẹ so với thời điểm những ngày cuối tháng Chạp.

20/02/2016
Phát triển chăn nuôi - hướng thoát nghèo ở Nậm Ty

BHG- Những năm qua, cùng với việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng cho năng suất cao thì việc phát triển chăn nuôi đàn gia súc theo hướng hàng hóa ở xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã có những bước tiến khá thành công, từ đó góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân nơi đây.

20/02/2016
Quang Bình tập trung sản xuất vụ Đông - xuân

BHG- Thời gian vừa qua, do thời tiết rét đậm kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh nói chung và tại huyện Quang Bình nói riêng. 

18/02/2016