Agribank Mèo Vạc: Tích cực triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

07:44, 17/02/2016

BHG- Vào những ngày cuối năm 2015, có dịp đồng hành cùng Agribank Mèo Vạc đến các xã để triển khai Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; chúng tôi mới thấy được sự chủ động, tích cực của đội ngũ cán bộ, nhân viên Agribank Mèo Vạc.

Agribank Mèo Vạc triển khai Nghị định 55 tại các xã, thị trấn.
Agribank Mèo Vạc triển khai Nghị định 55 tại các xã, thị trấn.

Là một trong những huyện vùng cao biên giới, đặc biệt khó khăn của tỉnh; trình độ dân trí thấp và không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Người dân sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, tín dụng ngân hàng có vai trò rất quan trọng trong việc cung ứng nguồn vốn cho phát triển sản xuất, đặc biệt là đối với thế mạnh chăn nuôi gia súc hàng hóa. Để phát huy cao nhất hiệu quả đồng vốn tín dụng, góp phần giúp người dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu; trong những năm qua, Agribank Mèo Vạc đã tích cực, chủ động phối hợp với Huyện đoàn và Hội Nông dân huyện triển khai Đề án hỗ trợ vay vốn nuôi bò vỗ béo tại 2 xã Khâu Vai và Tát Ngà với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng, cho 30 hộ dân vay theo định mức 50 triệu đồng/hộ để mua 2 con bò nuôi vỗ béo; đã đem lại hiệu quả rõ rệt, được các cấp, các ngành và người dân đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Agribank Mèo Vạc đã không ngừng tuyên truyền, vận dụng chính sách tín dụng đến với người dân nơi đây. Cụ thể là, qua 5 năm thực hiện Nghị định 41, Agribank Mèo Vạc đã giải ngân hàng chục tỷ đồng, để khuyến khích nhân dân vay vốn sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề và hạ tầng nông thôn; chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp... Sau khi Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn được ban hành; Agribank Mèo Vạc đã tổ chức quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị nắm bắt nội dung nghị định và các chính sách liên quan. Đồng thời chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị triển khai tại 18 xã, thị trấn. Vì vậy, chỉ sau 4 tháng (tính đến ngày 30.11.2015), Agribank Mèo Vạc đã giải ngân cho 349 khách hàng vay vốn với tổng số tiền 37,740 tỷ đồng; tăng trưởng tín dụng so với thời điểm trước ngày 30.7.2015 là 9,442 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 7,8%. Do đó đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn cho các hộ chăn nuôi, góp phần tăng thu nhập và cải thiện nhu cầu đời sống của người dân ở nông thôn.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả chính sách này ở địa phương, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Agribank Mèo Vạc cho biết: “Trong quý I.2016, Agribank Mèo Vạc sẽ tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai Nghị định số 55/2015/NĐ-CP gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện. Thành lập Ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban, ngành và các xã, thị trấn thực hiện hiệu quả Nghị định 55. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu và nắm bắt kịp thời chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn”. Từ tính ưu việt của chính sách này, Agribank Mèo Vạc cũng sẽ phối hợp với các ngành của huyện bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ; tạo điều kiện cho các hộ đơn giản thủ tục vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục miễn thu lệ phí chứng thực giao dịch đảm bảo, lệ phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản theo quy định tại Nghị định 55. Ngoài ra, Ngân hàng cũng sẽ chủ động kết hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, chính quyền các xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng được tiếp cận, vay vốn. Dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá những thế mạnh, tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương về chăn nuôi, du lịch dịch vụ, nhằm khuyến khích người dân đầu tư nhiều hơn cho phát triển sản xuất nông nghiệp, từng bước vươn lên làm giàu, hạn chế tình trạng đi lao động tự do tại Trung Quốc.

Một mùa Xuân mới đã về trên khắp các thôn, bản vùng cao, hy vọng với sự tích cực chủ động của Agribank Mèo Vạc trong việc triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, sẽ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong năm mới.

Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới

BHG- Thời gian qua, cùng với việc duy trì và phát triển mở rộng hoạt động kinh doanh, Agribank Chi nhánh Thanh Thủy luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống cán bộ và các hoạt động an sinh; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH cho các xã vùng biên khu vực Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.

17/02/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kiểm tra tình hình thiệt hại về cây trồng tại Quang Bình và Bắc Quang

BHG- Trong thời gian vừa qua, do thời tiết rét đậm kéo dài đã ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là diện tích cây lúa đang trong thời vụ gieo cấy của bà con nông dân. Ngày 16. 2, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm và kiểm tra tình hình thiệt hại về diện tích cây lúa tại hai huyện Bắc Quang và Quang Bình.

16/02/2016
Agribank Hà Giang: Tri ân khách hàng nhân dịp đầu Xuân Bính Thân

BHG- Sáng 15.2 (tức ngày 8.1 tết), Agribank Hà Giang tổ chức chương trình tri ân khách hàng "Cùng Agribank Hà Giang mừng Xuân Bính Thân - Tri ân khách hàng"

15/02/2016
Mô hình HTX toàn thôn: Một bộ máy 2 nhiệm vụ

(Xuân 2016) - Về xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên ai cũng luôn cảm nhận không khí vui tươi, phấn khởi, tích cực lao động sản xuất của bà con chuẩn bị cho những mùa vụ mới. Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn NTM, xã Việt Lâm tiếp tục duy trì và phát triển 19 tiêu chí NTM một cách bền vững. Trong đó hoàn thiện bộ máy hoạt động các thôn, bản thông qua mô hình HĐQL phát triển thôn, nhờ đó đã giảm số người hoạt động không chuyên trách, coi trọng và nâng cao chất lượng nguồn cán bộ, công chức. 

06/02/2016