Xã Nàn Xỉn phát triển mô hình trồng cây Tống quá sủ gắn cây dược liệu

08:12, 28/01/2016

BHG - Những năm qua, do tình hình biến đổi khí hậu phức tạp gây ảnh hưởng nhiều đến canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị trong việc phát triển kinh tế, XĐGN của địa phương; huyện Xín Mần và Phòng Nông nghiệp & PTNT Xín Mần đã triển khai nhiều phương án, chương trình, mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp khí hậu của từng vùng để nâng cao giá trị thu nhập cho người dân địa phương. Trong đó, phải kể đến mô hình cây Tống quán sủ (TQS) gắn với phát triển cây Thảo quả ở xã vùng biên Nàn Xỉn.

Mô hình cây Tống quá sủ, Thảo quả diện tích 3 ha ở thôn Chúng Chải (Nàn Xỉn) đang phát triển tốt.
Mô hình cây Tống quá sủ, Thảo quả diện tích 3 ha ở thôn Chúng Chải (Nàn Xỉn) đang phát triển tốt.

Xã Nàn Xỉn nằm cách trung tâm huyện Xín Mần khoảng 50 km về phía Bắc. Ở đây có khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ xuống thấp đặc biệt là vào mùa Đông. Dẫu vậy, công tác trồng rừng vẫn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng trong nhiều năm qua. Với mục tiêu hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2015, đồng thời nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả cao, huyện cũng đã đưa cây sa mộc vào trồng tại Nàn Xỉn. Tuy nhiên, thực tế sau khi được triển khai trồng, cây Sa mộc vẫn không phát triển mạnh. Người dân trong xã cho biết, do Nàn Xỉn có khí hậu khắc nghiệt hơn so với các vùng đất khác nên chỉ có cây TQS mới thích hợp trồng ở đây. Năm 2015 vừa qua, huyện Xín Mần được giao kế hoạch trồng rừng 1.633,3 ha. Đối với vùng phí Nam của huyện, các xã: Khuôn Lùng, Nà Chì, Quảng Nguyên... triển khai trồng cây quế, mỡ, xoan và Sa mộc. Còn các xã vùng phía Bắc huyện như: Nàn Xỉn, Xín Mần, Chí Cà... do khí hậu và địa hình phức tạp nên sẽ triển khai trồng cây TQS. Đây cũng là cây trồng gắn với chủ trương phát triển mô hình cây Thảo quả của xã vùng biên Nàn Xỉn. Anh Lý Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn cho biết: Công tác trồng rừng được xã vận động bà con nhân dân thực hiện tốt. Mô hình cây TQS gắn với phát triển cây dược liệu đang được xã phát triển.

Trong năm 2015, xã đã trồng mới được 35 ha cây TQS và 30 ha cây thảo quả, nâng tổng số diện tích trồng rừng mới của toàn xã lên 178 ha, góp phần hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng năm 2015 của xã Nàn Xỉn nói riêng và của huyện Xín Mần nói chung. Theo lãnh đạo xã Nàn Xỉn cho biết thêm, về mặt kinh tế thì cây TQS không có giá trị cao như cây Sa mộc hay cây quế, nhưng lại có giá trị về trồng rừng, giữ đất của vùng biên và phát triển cây thảo quả. Bởi lẽ, đây là loại cây sinh trưởng và phát triển tốt khi điều kiện giá rét, được đánh giá thích nghi tốt với khí hậu và thổ nhưỡng ở vùng núi Gia Long. Bên cạnh đó, cây TQS có khả năng giữ nước rất tốt, sinh trưởng nhanh và có độ che phủ tốt nên thích hợp với phát triển diện tích cây thảo quả dưới tán lá rừng.

Đến với vùng đất biên cương Nàn Xỉn thời điểm này, những sườn núi đã được phủ xanh bằng những tán lá cây TQS. Những diện tích rừng mới trồng từ tháng 11, giờ đang phát triển mạnh và đã cao hơn 5 m. Trong thời gian tới, xã vẫn tiếp tục vận động nhân dân nhân rộng mô hình tại tất cả các thôn trong xã.

Hiện nay, cây Thảo quả đang mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, góp phần XĐGN tại vùng biên Nàn Xỉn. Việc triển khai mở rộng diện tích cây trồng TQS không chỉ làm tăng diện tích rừng trồng, phủ xanh đất trống mà còn tạo điều kiện thuận lợi để xã phát triển và nhân rộng diện tích cây Thảo quả trên địa bàn.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì những công trình trên Cao nguyên đá Đồng Văn

(Xuân 2016) - Ban Quản lý (BQL) các dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) huyện Đồng Văn được UBND huyện ủy quyền và phân cấp quản lý ĐTXD các công trình; tiến hành các hoạt động có liên quan, từ lập phương án, kế hoạch xây dựng đến khi kết thúc, bàn giao cho đơn vị mới tiếp quản; giám sát tiến độ, chất lượng và giải quyết các vấn đề thanh toán, giải ngân kịp thời đối với nguồn vốn đã được bố trí cho các công trình xây dựng...

27/01/2016
Tất cả vì sự phát triển của Agribank

BHG- Nhân dịp năm mới 2016, Phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ.c) Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Hà Giang về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2015.

27/01/2016
Hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững

(Xuân 2016) - Để chủ động hoàn thành các mục tiêu về sản xuất NLN năm 2015, huyện Bắc Mê đã xây dựng các Nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án đối với lĩnh vực sản xuất NLN, ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả. 

27/01/2016
Sử dụng hợp lý vốn đầu tư xây dựng

(Xuân 2016) - Năm 2015, được sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND - UBND huyện và thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA – ĐTXD) huyện Yên Minh đã bố trí, sử dụng nguồn vốn giao một cách hợp lý, hiệu quả theo đúng các quy định của pháp luật.

27/01/2016