Trồng và bảo vệ rừng người dân có thêm nguồn thu ổn định

17:22, 29/01/2016

(Xuân 2016)- Qua việc chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đang tạo thay đổi từ nhận thức, đến hành động của chủ rừng cung ứng dịch vụ và các tổ chức sử dụng dịch vụ - ông Đinh Xuân Lượng, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Quỹ) khẳng định. Điều này được chứng minh bởi số tiền DVMTR của các tổ chức ủy thác về Quỹ năm 2015 đạt cao nhất từ trước đến nay, gần 72 tỷ đồng. Tiền ủy thác được chi trả cho chủ quản lý, bảo vệ của gần 274 nghìn ha rừng cung ứng dịch vụ. Trong đó, diện tích của các chủ rừng tổ chức Nhà nước trên 35,4 nghìn ha; rừng khoán các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trên 238 nghìn ha.

Rừng xanh “đón” sắc đào. Ảnh: THÀNH PHỤNG
Rừng xanh “đón” sắc đào. Ảnh: THÀNH PHỤNG

Trong năm 2015, đã có 77.102 hộ gia đình được hưởng tiền chi trả DVMTR, bình quân mỗi hộ quản lý, bảo vệ 3,5 ha rừng/năm. Như vậy, trung bình một hộ dân có diện tích rừng thuộc lưu vực cung ứng dịch vụ được nhận trên 600 nghìn đồng tiền DVMTR/năm. Hiện nay, đa số diện tích rừng được giao khoán cho cộng đồng dân cư cùng bảo vệ, nhiều thôn thành lập các tổ, đội bảo vệ rừng chuyên trách, thường xuyên tuần tra, canh giữ nên đã hạn chế thấp nhất tình trạng phá rừng, phát nương làm rẫy. Mặc dù một số diện tích rừng chưa được nhận tiền chi trả DVMTR theo kế hoạch, nhưng người dân đã có ý thức bảo vệ, quản lý tốt diện tích rừng được giao khoán.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, việc triển khai chính sách chi trả DVMTR còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nguồn tiền thu, chi năm 2015 đạt cao nhất với 62,3 tỷ đồng, đã giải ngân cho chủ rừng, hộ nhận khoán được 46,3 tỷ đồng. Công tác quản lý, sử dụng tiền DVMTR được thực hiện theo đúng quy định, việc giải ngân cho chủ rừng, hộ nhận khoán đảm bảo kịp thời, minh bạch. Bước đầu, Quỹ đã triển khai việc lồng ghép chính sách chi trả DVMTR với kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng, góp phần cải thiện sinh kế cho người làm nghề rừng. Qua đó, nhận thức của người dân về công tác bảo vệ, phát triển rừng được nâng cao, các thôn đã thành lập tổ, đội bảo vệ rừng, xây dựng hương ước, quy ước bảo vệ rừng; diện tích rừng cung ứng dịch vụ ngày càng tăng lên cả về số lượng và chất lượng.

Rừng vùng lòng hồ Thủy điện Thái An (Quản Bạ) được người dân trồng, chăm sóc tốt.
Rừng vùng lòng hồ Thủy điện Thái An (Quản Bạ) được người dân trồng, chăm sóc tốt.

Nhờ chủ động có giải pháp thu dóc số tiền DVMTR của các tổ chức ủy thác từ năm 2015 trở về trước nên năm 2016, Quỹ dự kiến thu trên 49,4 tỷ đồng, trong đó thu tiền DVMTR kế hoạch năm trên 38,7 tỷ đồng; thu ủy thác qua Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng T.Ư trên 9,8 tỷ đồng... Nguồn tiền thu được từ các đơn vị sử dụng DVMTR sẽ được Quỹ chi trả kịp thời đến chủ rừng cung ứng dịch vụ. Như vậy, ngoài được hưởng lợi từ tiền nhận khoán khoanh nuôi, bảo vệ của Nhà nước, người dân còn có thêm nguồn thu ổn định từ tiền cung ứng DVMTR, giúp họ từng bước cải thiện cuộc sống.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thầm lặng khoác "Chiếc áo văn minh" cho thành phố trẻ

(Xuân 2016)- Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, thành phố Hà Giang lại khoác lên mình "chiếc áo mới", khắp các nẻo đường, trục phố đều rực rỡ cờ hoa, đèn chiếu sáng lung linh sắc mầu. góp phần cho một cái Tết vui tươi, đầm ấm và ý nghĩa Đó là sự nỗ lực hết mình của cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường Hà Giang, làm cho thành phố ngày càng hiện đại, văn minh và sáng – xanh – sạch – đẹp.

29/01/2016
Bắc Quang tổ chức Hội thi sản phẩm cam sành và khai mở mùa thu hoạch cam niên vụ 2015

BHG- Ngày 28.1, huyện Bắc Quang tổ chức Hội thi sản phẩm cam sành và khai mở mùa thu hoạch cam niên vụ 2015. Đến dự có lãnh đạo Viện Nghiên cứu rau, hoa, quả T.Ư, một số sở, ban, ngành của tỉnh,…

29/01/2016
Ngành Công thương với "Bài toán cạnh tranh" thời hội nhập

(Xuân 2015)- Năm qua, ngành Công thương đã thực hiện tốt chức năng quản lý và tham mưu, chủ động, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố. Nhiều lĩnh vực đi vào hoạt động ổn định như: Thuỷ điện, khai thác và chế biến khoáng sản, thương mại - dịch vụ, hoạt động khuyến công, xúc tiến công thương, quản lý thị trường...

29/01/2016
"Bước ngoặt cổ phần hóa" ở Công ty Cổ phần cấp, thoát nước

(Xuân 2016)- Năm 2015 là bước ngoặt quan trọng của Công ty Cổ phần cấp, thoát nước Hà Giang; năm đầu tiên hoạt động sau cổ phần hóa, với nền tảng từ Công ty TNHH một thành viên Cấp, thoát nước Hà Giang. Với quyết tâm của toàn đơn vị, sau cổ phần, bộ máy tổ chức của công ty hoạt động ổn định, đời sống người lao động ngày càng được tăng lên; không khí lao động hăng say, phấn khởi thể hiện rõ trên nét mặt người lao động.

29/01/2016