Sắc Xuân Nông thôn mới Vĩnh Phúc

08:22, 28/01/2016

BHG - Về xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí đón Tết Bính Thân 2016 như rộn ràng, vui tươi hơn. Với người dân Vĩnh Phúc, Xuân năm nay khác hẳn so với những Xuân qua; bởi đây là mùa Xuân đầu tiên xã nhà đón Tết trong niềm vui hân hoan đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Xóm làng ngập tràn tiếng cười, sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà; sắc Xuân đang len lỏi khắp một vùng quê.

Những cánh đồng lúa, ngô, lạc hàng hóa đã được làm đất, cày ải để chuẩn bị cho vụ Xuân. Trên những đồi cam sai trĩu quả, chín vàng; những ngôi nhà khang trang cho thấy một cuộc sống no ấm đã về. Hơi thở mùa Xuân đang hiện hữu trên quê hương NTM, không khí Tết tràn ngập khắp các nẻo đường trong xã. Năm 2011, xã Vĩnh Phúc được huyện Bắc Quang chọn làm xã điểm xây dựng NTM, với tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM trên 40 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 8 tỷ đồng; xã Vĩnh Phúc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Năm 2015, lương thực bình quân đầu người đạt trên 680 kg/người/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 26,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,51%. Đến nay, đã có trên 34 km đường trục xã, liên xã và trên 24 km đường trục thôn được cứng hóa; các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Hiện 10/10 thôn có nhà văn hóa và khu thể thao; 9/10 thôn bản được công nhận đạt tiêu chuẩn Làng Văn hóa trong 5 năm liên tục. Xã luôn chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh áp dụng KHKT vào sản xuất, hình thành các mô hình kinh tế có hiệu quả. Năm 2015, xã có 239 hộ đạt tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp nâng tổng số hộ đạt tiêu chí toàn xã lên 493 hộ; tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt 195 tỷ đồng, tăng 1 tỷ so với năm 2014...

Vườn cam sành sai trĩu quả của gia đình anh Sùng Diu Sì, thôn Vĩnh Sơn (anh Sì, bên trái) mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng.
Vườn cam sành sai trĩu quả của gia đình anh Sùng Diu Sì, thôn Vĩnh Sơn (anh Sì, bên trái) mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

 

Những ngày giáp tết, nhân dân xã Vĩnh Phúc đang tập trung chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm chuẩn bị đón xuân Bính Thân 2016. Trong ảnh: Mô hình nhà sạch, vườn đẹp của Nguyễn Thị Ngoan, thôn Vĩnh Ban.
Những ngày giáp tết, nhân dân xã Vĩnh Phúc đang tập trung chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm chuẩn bị đón xuân Bính Thân 2016. Trong ảnh: Mô hình nhà sạch, vườn đẹp của Nguyễn Thị Ngoan, thôn Vĩnh Ban.

Chỉ tay về phía con đường bê-tông của thôn, anh Thào Seo Phà, Trưởng thôn Vĩnh Sơn cho biết: “Ngày trước, con đường này là đường đất; những ngày mưa, đường trơn trượt khiến dân đi lại khó khăn. Nhưng từ năm 2013, đặc biệt là có chương trình xây dựng NTM; được sự hỗ trợ 50% kinh phí của Nhà nước, bà con hiến đất, góp tiền với hơn 2.000 công làm đường. Đường làng được đổ bê -tông sạch đẹp, trẻ em đi học thuận tiện, ô-tô vào tận nơi thu mua nông sản nên giá bán tăng, bà con phấn khởi lắm, Tết này, có đường bê-tông đi thăm nhau dễ dàng rồi”. Anh Sùng Diu Sì, dân tộc Mông, ở thôn Vĩnh Sơn đã mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình theo hướng trồng cây ăn quả tâm sự: “Gia đình tôi trồng gần 500 gốc cam, trung bình mỗi cây cam cho thu hoạch khoảng hơn 30 kg quả, với giá bán cam dao động 12 - 15.000 đồng/kg, ước tính năm nay thu về trên 400 triệu đồng từ bán cam. Giá mua tại vườn được cao hơn năm trước, có đường bê-tông, xe ô-tô vào được tận nơi, cũng nhờ có chương trình xây dựng NTM cả. Tết này vui hơn, bớt phải lo nghĩ nhiều rồi”

Tết này, khắp làng trên xóm dưới tràn ngập niềm vui, nhân dân phấn khởi, tự hào với những thành quả đã đạt được. Công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã Vĩnh Phúc, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên. Trong không khí đón Xuân 2016, xã đang tiến hành sơn sửa, trang trí cổng trụ sở xã, treo băng rôn mừng Đảng, mừng Xuân, Nhà văn hóa thôn. Lực lượng Dân quân, Công an xã vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ, thường xuyên túc trực, tuần tra đảm bảo an ninh trật tự...

Ông Hoàng Hải Chư, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc chia sẻ: “Xuân Bính Thân 2016 là mùa Xuân đầu tiên xã đón Tết trong niềm vui về đích NTM. Với Vĩnh Phúc đạt chuẩn NTM là sự thành công lớn, việc giữ chuẩn càng khó hơn, nên trong niềm vui đón năm mới, cấp ủy, chính quyền xã sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt. Xã đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách và sẽ tổ chức một số hoạt động văn hóa, thể thao để dân vui Xuân”.

Sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ và nhân dân đã giúp xã Vĩnh Phúc lập nhiều thành tích, xứng đáng đón nhận danh hiệu xã NTM đầu tiên của huyện Bắc Quang. Đây là bước ngoặt khởi đầu, là động lực cho Đảng bộ và nhân dân xã tiếp tục giữ vững và nâng cao tiêu chí xây dựng NTM, đón Xuân 2016 trong niềm vui, hạnh phúc. Nhịp sống mới rộn rã, tưng bừng trên khắp thôn xóm, sắc Xuân đang hiện hữu trên từng nhành cây, kẽ lá, con đường... ở Vĩnh Phúc.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Nàn Xỉn phát triển mô hình trồng cây Tống quá sủ gắn cây dược liệu

BHG - Những năm qua, do tình hình biến đổi khí hậu phức tạp gây ảnh hưởng nhiều đến canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị trong việc phát triển kinh tế, XĐGN của địa phương; huyện Xín Mần và Phòng Nông nghiệp & PTNT Xín Mần đã triển khai nhiều phương án, chương trình, mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp khí hậu của từng vùng để nâng cao giá trị thu nhập cho người dân địa phương. Trong đó, phải kể đến mô hình cây Tống quán sủ (TQS) gắn với phát triển cây Thảo quả ở xã vùng biên Nàn Xỉn.

28/01/2016
Chưa ghi nhận tác động của rét đậm, rét hại đến cây cao su

BHG- Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ trên địa bàn tỉnh ta xuống rất thấp, có nơi xuống đến - 10c đến - 2 0c. Tại vùng trồng cao su bao gồm các huyện: Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên, nhiệt độ có lúc xuống đến 5 - 60c, thấp ngang với nhiệt độ thời điểm rét năm 2010. 

27/01/2016
Hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững

(Xuân 2016) - Để chủ động hoàn thành các mục tiêu về sản xuất NLN năm 2015, huyện Bắc Mê đã xây dựng các Nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án đối với lĩnh vực sản xuất NLN, ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả. 

27/01/2016
Sử dụng hợp lý vốn đầu tư xây dựng

(Xuân 2016) - Năm 2015, được sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND - UBND huyện và thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA – ĐTXD) huyện Yên Minh đã bố trí, sử dụng nguồn vốn giao một cách hợp lý, hiệu quả theo đúng các quy định của pháp luật.

27/01/2016