Quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư

10:21, 28/01/2016

(Xuân 2016) - Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh luôn được thành phố triển khai quyết liệt và đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Giang, nhiệm kỳ 2015 – 2020 cũng xác định hai khâu đột phá, trong đó “Đột phá về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả” được xem là “cú hích” tạo đà cho thành phố Hà Giang phát triển.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hà Giang kiểm tra công tác chỉnh trang đô thị tại phường Ngọc Hà.
Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hà Giang kiểm tra công tác chỉnh trang đô thị tại phường Ngọc Hà.

Năm 2015, nhờ sự tập trung lãnh, chỉ đạo, điều hành của Thành ủy,  HĐND, UBND thành phố, sự nỗ lực phấn đấu của các phòng, ban, đơn vị, các xã, phường và nhân dân, thành phố đã giành được kết quả to lớn, toàn diện trên mọi lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tốc độ tăng đạt 13,74%, tăng 0,25% so với năm 2014; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 312 tỷ đồng, vượt trên 26 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, tăng 17,6 % so với năm 2014, trong đó thuế và phí trên 300 tỷ, đạt 109,6% kế hoạch; huy động vốn đầu tư phát triển đạt 661,7 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 35,1 triệu đồng/người/năm, tăng 3,7 triệu đồng so với năm 2014. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị tiếp tục được đầu tư hoàn thiện theo hướng đồng bộ, nhiều công trình trọng điểm, công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Công tác chỉnh trang, trang trí đô thị được triển khai quyết liệt, hoàn thành xây dựng các phường đạt tiêu chí văn minh đô thị, các xã đạt chuẩn nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ: Chất lượng giáo dục được nâng lên, thêm 2 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia; Văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao phát triển rộng khắp với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; hoàn thành nhiều thiết chế hoạt động văn hóa - thể dục thể thao và phúc lợi công cộng trên địa bàn; chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố Hà Giang cắt băng khai trương Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính công.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố Hà Giang cắt băng khai trương Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính công.

Để có được kết quả trên, công tác cải cách hành chính đóng vai trò quan trọng. Từ đó, thể chế hành chính ngày càng được đổi mới, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Thủ tục hành chính công khai, minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao; việc bố trí, sắp xếp các cơ quan chuyên môn của thành phố, quy định rõ chức năng nhiệm vụ đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, không còn tình trạng trùng lắp hay bỏ sót nhiệm vụ. Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường được nâng lên từng bước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành đã phát huy hiệu quả tốt, tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí hành chính. Tài chính công được công khai, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị sự nghiệp Nhà nước đi vào hoạt động có hiệu quả, đã làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và bộ phận tham mưu giúp việc của từng cơ quan, đơn vị thuộc thành phố. Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ công chức trực tiếp giải quyết TTHC được quan tâm đúng mức.

Đông đảo nhân dân đến giao dịch tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính công thành phố.
Đông đảo nhân dân đến giao dịch tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính công thành phố.

Trong năm, UBND thành phố không còn tiếp nhận kiến nghị nào từ các cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố được niêm yết công khai tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính công và trên Trang thông tin điện tử thành phố gồm 8 lĩnh vực với 118/118 thủ tục (hiện nay trung tâm đã rút ngắn đươc 10 bộ TTHC so với quy định). Số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, phường được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả 82/82 thủ tục. Kết quả trong năm 2015, thành phố đã tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa 8.103 hồ sơ. Trong đó: 7.809/8.103 hồ sơ đã giải quyết; 294/8.103 hồ sơ đang xem xét giải quyết. Tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa tại các xã, phường là 57.150 hồ sơ. Trong đó: 57.150/57.150 hồ sơ đã giải quyết đạt 100%.

Thành phố tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính bằng việc duy trì hoạt động ứng dụng hệ thống Văn phòng điện tử M-OFFICE trong trao đổi công việc giữa các cơ quan, đơn vị và xã, phường. 13/13 cơ quan chuyên môn sử dụng mạng nội bộ (LAN) trong trao đổi công việc và triển khai thực hiện chữ ký số. 100% cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, xã, phường sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công thành phố thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 với 118 thủ tục hành chính... Phương hướng năm 2016, 224 bộ TTHC được giải quyết tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính công.

Có thể khẳng định, cải cách hành chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công hiện đại là phù hợp với xu thế phát triển. Với việc Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015 – 2020 xác định “Đột phá về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả” sẽ là động lực, tạo đà cho thành phố phát triển.

NGUYỄN THỊ PHƯƠNG LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sắc Xuân Nông thôn mới Vĩnh Phúc

BHG - Về xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí đón Tết Bính Thân 2016 như rộn ràng, vui tươi hơn. Với người dân Vĩnh Phúc, Xuân năm nay khác hẳn so với những Xuân qua; bởi đây là mùa Xuân đầu tiên xã nhà đón Tết trong niềm vui hân hoan đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Xóm làng ngập tràn tiếng cười, sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà; sắc Xuân đang len lỏi khắp một vùng quê. 

28/01/2016
BQL Dự án Đầu tư xây dựng huyện Mèo Vạc: Trên hết là chất lượng công trình

(Xuân 2016) - Cùng với sự đoàn kết, phát huy nội lực, vượt khó đi lên, đóng góp về nhân lực, vật lực của nhân dân các dân tộc; sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp đã góp phần tạo bộ mặt nông thôn Mèo Vạc có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, BQL Dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) huyện luôn chú trọng công tác quản lý chất lượng công trình đã góp phần thúc đẩy công cuộc phát triển KT – XH trên địa bàn.

28/01/2016
Ấm no hơn mỗi vụ Đông

(Xuân 2016) - Những năm trước đây, người dân nơi miền đá Mèo Vạc chủ yếu trông vào cây ngô một vụ, việc sản xuất vụ Đông gần như chưa gia đình nào nghĩ tới. Để tạo sản lượng hàng hóa và mở ra hướng thoát nghèo cho người nông dân, Phòng NN&PTNT huyện đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phá vỡ "thói quen" sản xuất truyền thống, từng bước đưa vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính.

28/01/2016
Xã Nàn Xỉn phát triển mô hình trồng cây Tống quá sủ gắn cây dược liệu

BHG - Những năm qua, do tình hình biến đổi khí hậu phức tạp gây ảnh hưởng nhiều đến canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị trong việc phát triển kinh tế, XĐGN của địa phương; huyện Xín Mần và Phòng Nông nghiệp & PTNT Xín Mần đã triển khai nhiều phương án, chương trình, mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp khí hậu của từng vùng để nâng cao giá trị thu nhập cho người dân địa phương. Trong đó, phải kể đến mô hình cây Tống quán sủ (TQS) gắn với phát triển cây Thảo quả ở xã vùng biên Nàn Xỉn.

28/01/2016