Phòng Kinh tế - Hạ tầng Mèo Vạc "Đòn bẩy" nâng mức sống người dân

11:08, 27/01/2016

(Xuân 2016) - Trong lộ trình phát triển KT – XH, Mèo Vạc xác định đẩy mạnh phát triển thương mại – du lịch, dịch vụ, tạo “đòn bẩy” giúp người dân vươn lên XĐGN. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã và đang thực hiện tốt công tác tham mưu để đưa lĩnh vực này trở thành một trong những ngành “mũi nhọn” kinh tế của địa phương.

Hệ thống nhà nghỉ, khách sạn được đầu tư xây dựng góp phần thúc đẩy du lịch từng bước phát triển.
Hệ thống nhà nghỉ, khách sạn được đầu tư xây dựng góp phần thúc đẩy du lịch từng bước phát triển.

Năm qua, với việc chú trọng phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch và khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương đã giúp cho Mèo Vạc đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá đạt 157,8 tỷ đồng, trong đó mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ 121,5 tỷ đồng, đạt 100,11% kế hoạch năm. Chợ trung tâm huyện và hệ thống các chợ nông thôn được duy trì thường xuyên; các mặt hàng đa dạng, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Công tác quản lý Nhà nước về giá được tăng cường; đặc biệt kiểm tra việc niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết. Hoạt động kinh tế biên mậu, các hoạt động xuất, nhập cảnh của hành khách, phương tiện vận tải được thông quan nhanh chóng, giải quyết kịp thời... Đồng chí Vương Triệu Thành, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mèo Vạc cho biết: “Hàng năm, hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm địa phương. Các loại hình dịch vụ ngày càng đa dạng, nâng cao về chất lượng; thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh. Dịch vụ vận tải, dịch vụ lưu trú, ăn uống cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách tham quan, du lịch”.

Chợ xã Lũng Pù tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trao đổi hàng hóa.
Chợ xã Lũng Pù tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trao đổi hàng hóa.

Để thực sự tạo “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã tham mưu cho UBND huyện nhiều giải pháp, trong đó tập trung huy động các nguồn lực đầu tư để nâng cấp, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại, như: chợ trung tâm huyện, chợ cửa khẩu, chợ nông thôn; đẩy mạnh chương trình phát triển kinh tế biên mậu; tăng cường các hoạt động thương mại biên giới với Trung Quốc qua cửa khẩu Quốc gia Săm Pun - Điền Bồng và các lối mở; phát triển mạnh các dịch vụ; chú trọng nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ du lịch, vận tải, nhà hàng, khách sạn. Phối hợp với Đội quản lý thị trường số 10 kiểm tra, kiểm soát lĩnh vực kinh doanh; kiểm tra giá cả, kiềm chế việc tăng giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm; kiểm tra vệ sinh ATTP. Phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra tem, nhãn mác các mặt hàng điện, điện tử, mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em trên địa bàn huyện; kiểm tra trọng lượng các mặt hàng đóng gói sẵn...

Với những dấu hiệu hồi phục trở lại của nền kinh tế cùng những giải pháp thúc đẩy thương mại – dịch vụ, du lịch một cách đúng đắn đang tạo đà giúp Mèo Vạc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Đặc biệt, đây chính là cơ sở để kỳ vọng vào một bộ mặt nông thôn khởi sắc trên quê hương Mèo Vạc Anh hùng.

HẢI ĐĂNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông nghiệp Xín Mần một năm vượt khó

(Xuân 2016) - Năm 2015, Phòng Nông nghiệp&PTNT huyện Xín Mần đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong công tác tham mưu cho UBND huyện cũng như công tác chuyên môn. Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, Nông nghiệp Xín Mần đã có nhiều chuyển biến, góp phần nâng cao thu nhập và XĐGN trên địa bàn.

27/01/2016
Thủy điện Sông Bạc nguồn năng lượng dồi dào

(Xuân 2016) - Công trình Thủy điện Sông Bạc chính thức được khởi công xây dựng tháng 10.2010 trên địa bàn 4 xã: Tân Trịnh, Tân Bắc, Tiên Nguyên và Xuân Minh, huyện Quang Bình (Hà Giang), do Công ty Cổ phần thủy điện Sông bạc làm chủ đầu tư. Sau 5 năm cố gắng nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu công trình, cộng với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới huyện và nhân dân các dân tộc trên địa bàn các xã, ngày 19.4.2015 công trình đã chính thức được cắt băng khánh thành đưa vào vận hành, sử dụng.

27/01/2016
Thủy điện Sông Miện 5 an toàn hòa nhịp Xuân mới

(Xuân 2016) - Khởi nguồn từ những quyết sách tái cơ cấu, gom góp kinh nghiệm và nguồn lực hiện có, Công ty Cổ phần Thủy điện (CPTĐ) Sông Miện 5 mạnh dạn chuyển đổi đầu tư từ xây dựng cơ bản sang phát triển bền vững theo đúng chủ trương, đường hướng của Đảng bộ tỉnh đề ra cho các doanh nghiệp. 

27/01/2016
Rộn rã Sông Lô 4

(Xuân 2016) - Trên 200 cán bộ, kỹ sư bậc cao, công nhân lành nghề cùng nhiều thiết bị, máy móc hỗ trợ thi công hiện đại được chủ đầu tư huy động về công trường; toàn bộ số nhân lực, thiết bị được bố trí làm việc liên tục 3 ca nên sau một thời gian ngắn thi công, trên dòng sông Lô đã, đang hình thành một nhà máy thủy điện mới - Thủy điện Sông Lô 4. 

27/01/2016